Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201708/chat-phu-gia-trong-kem-danh-rang-co-the-gay-vo-sinh-753790/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201708/chat-phu-gia-trong-kem-danh-rang-co-the-gay-vo-sinh-753790/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chất phụ gia trong kem đánh răng có thể gây vô sinh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 23/08/2017, 09:54 [GMT+7]

Chất phụ gia trong kem đánh răng có thể gây vô sinh

Chất paraben trong nhiều loại kem đánh răng và hóa mỹ phẩm chăm sóc cá nhân bị cho là ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng.

Chất phụ gia trong các sản phẩm chăm sóc cơ thể cá nhân có thể làm tinh trùng yếu đi dẫn đến khó thụ thai, theo nghiên cứu đăng tải trên tờ Journal of Occupational and Environmental Medicine.

Theo Men's Health, để đưa ra kết luận trên, các nhà khoa học đã thu thập và kiểm tra tinh trùng, nước tiểu của 325 người đàn ông Ba Lan. Tất cả họ đều khám tại cơ sở chữa vô sinh dù nồng độ tinh trùng bình thường.

Kem đánh răng chứa paraben có thể ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng.
Kem đánh răng chứa paraben có thể ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng.

Kết quả, nhóm tác giả phát hiện nam giới có nhiều paraben, chất bảo quản hóa học hay dùng cho mỹ phẩm trong nước tiểu dễ xuất hiện tinh trùng bất thường về cả hình dạng lẫn khả năng di chuyển. Bên cạnh đó, lượng butylparaben (một dạng paraben phổ biến) cao khiến ADN tinh trùng bị tổn hại.

Lý giải hiện tượng này, các nhà khoa học cho rằng paraben như một chất phá vỡ cân bằng nội tiết. Nó xáo trộn hoạt động bình thường của hormone, tác động tiêu cực đến nồng độ testosterone và việc sản xuất tinh trùng. Cuối cùng, khả năng thụ thai trở nên khó khăn.

Vấn đề đặt ra là paraben có mặt trong hàng loạt hóa mỹ phẩm chăm sóc cá nhân như kem đánh răng, kem chống nắng, kem dưỡng da, sữa rửa mặt, xà phòng, dầu gội và dầu xả. Hơn nữa, hiện chưa rõ hàm lượng paraben bao nhiêu trong sản phẩm sẽ gây hại.

Để bảo vệ bản thân giữa lúc chờ đợi nghiên cứu cụ thể, các chuyên gia khuyến cáo cộng đồng đọc kỹ thành phần sản phẩm trước khi mua.

.

TH