Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201705/may-bay-dien-thanh-hien-thuc-tuong-lai-moi-nguoi-co-the-lai-may-bay-737987/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201705/may-bay-dien-thanh-hien-thuc-tuong-lai-moi-nguoi-co-the-lai-may-bay-737987/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Máy bay điện thành hiện thực: Tương lai mọi người có thể lái máy bay - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 17/05/2017, 09:14 [GMT+7]

Máy bay điện thành hiện thực: Tương lai mọi người có thể lái máy bay

Bấm Play để xem video. Nguồn: Youtube 

Giấc mơ về việc chui vào một "chiếc túi" rồi bay lên và di chuyển trên cao, thách thức mọi sự tắc nghẽn giao thông, giờ đây đã "hiển hiện" hơn bao giờ hết, sau chuyến bay thử nghiệm vừa qua của Lilium Jet.

Trong tháng 4 vừa qua, chiếc máy bay nhỏ gọn 2 chỗ ngồi của Lilium Jet mang tên Eagle đã cất cánh thành công tại bang Bavaria, CHLB Đức; mang lại niềm vui vô bờ bến cho các nhà khoa học nước này. Vậy là, một phương tiện giao thông của tương lai đã dần hiện hữu.

Sau chuyến bay thử nghiệm thành công, các nhà khoa học đã lên kế hoạch thiết kế một mô hình lớn hơn, gồm 5 chỗ, để vận chuyển hành khách kiểu như taxi, xe buýt...

Mẫu thiết kế 2 chỗ ngồi của Lilium Jet cất cánh thành công vào đầu tháng Tư này tại bang Bavaria, CHLB Đức.
Mẫu thiết kế 2 chỗ ngồi của Lilium Jet cất cánh thành công vào đầu tháng Tư này tại bang Bavaria, CHLB Đức.

Mẫu thiết kế 2 chỗ ngồi của Lilium Jet cất cánh thành công vào đầu tháng Tư này tại bang Bavaria, CHLB Đức.

"Chiếc Lilium Jet bay lên bầu trời và thực hiện các thao tác một cách dễ dàng là minh chứng rõ nhất cho kỹ năng và sự kiên trì của đội ngũ chúng tôi" - Daniel Wiegand, nhà đồng sáng lập và là CEO của Lilium Jet chia sẻ. "Chúng tôi đã giải quyết được một số thách thức kỹ thuật nghiêm ngặt nhất trong ngành hàng không để đạt được điều này" - ông nói tiếp.

Lilium Jet là phi cơ nhỏ gọn hình quả trứng chạy bằng điện (có thể nạp từ các ổ cắm thông thường trên tường nhà) và có khả năng cất, hạ cánh theo chiều dọc, giống như trực thăng, do đó có thể hoạt động tại những nơi chật hẹp, như khu vườn trong nhà chẳng hạn.

Lilium Jet có tới 36 động cơ phản lực, được bảo vệ riêng lẻ. Bởi thế, nếu một động cơ bị hỏng sẽ không ảnh hưởng đến những động cơ khác. Chính điều này đã tạo ra sự an toàn tối đa cho phương tiện.

Thông tin từ nhà sản xuất, phi cơ Lilium Jet không tạo ra khí thải độc hại và hoạt động "yên tĩnh" hơn so với máy bay thông thường. Nếu nạp đủ điện, nó có thể bay được quãng đường 300 km, tốc độ tối đa 300km/h. Các cảm biến tinh vi trên phi cơ sẽ ngăn không cho người lái thực hiện các động tác vượt quá các tham số an toàn đã được lập trình.

Lilium Jet là một công ty được thành lập bởi sự khởi xướng của 4 sinh viên tốt nghiệp đại học tại Munich vào năm 2015. CEO của công ty, ông Wiegand cho biết, sẽ sớm đưa vào sản xuất thương mại loại máy bay này để mọi người có thể sử dụng khi di chuyển ở những quãng đường ngắn. Điều mà hiện nay chỉ những người giàu mới có khả năng.

.

TH