Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201701/bien-khi-thai-thanh-bot-no-718456/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201701/bien-khi-thai-thanh-bot-no-718456/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Biến khí thải thành… bột nở - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 12/01/2017, 15:47 [GMT+7]

Biến khí thải thành… bột nở

Công ty Carbon Clean, Ấn Độ đã tìm ra phương pháp mới để giảm phát thải CO2 trong môi trường bằng cách biến nó thành bột nở (baking soda).

Hiện Công ty này mỗi năm thu giữ hơn 66.000 tấn carbon thải ra từ nồi hơi đốt than tại một nhà máy nhiệt điện ở thành phố Tuticorin, Ấn Độ để làm baking soda (NaHCO3).

Cụ thể, Carbon Clean dùng một dung môi để "bẫy" CO2 và chuyển nó thành dạng ít hoạt động hơn. Loại dung môi công nghiệp phổ biến nhất để thu giữ CO2 là amine, trong khi đó, dung môi Carbon Clean dùng là một chất hóa học mới hiệu quả hơn, rẻ hơn và ít bị hao tổn.

Hiệu quả từ dung môi mới giúp Carbon Clean xây dựng được một nhà máy thu giữ CO2 đầu tiên trên thế giới mà không cần trợ cấp của Chính phủ. Sản phẩm baking soda tạo ra được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như sản xuất chất tẩy rửa, thủy tinh và dược phẩm.

Carbon Clean ước tính khoảng 5-10% lượng CO2 thải ra từ nhà máy nhiệt điện có thể được lưu trữ bằng công nghệ của họ. Nếu các nhà máy nhiệt điện trên toàn thế giới áp dụng công nghệ này, lượng CO2 phát thải vào khí quyển trong tương lai sẽ giảm đáng kể.

.

Nguồn: Chinhphu.vn

.