Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201609/9x-phat-minh-tu-lanh-mini-danh-cho-nguoi-ngheo-699265/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201609/9x-phat-minh-tu-lanh-mini-danh-cho-nguoi-ngheo-699265/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
9x phát minh tủ lạnh mini dành cho người nghèo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 16/09/2016, 14:40 [GMT+7]

9x phát minh tủ lạnh mini dành cho người nghèo

Bấm Play để xem video. Nguồn: Youtube 

Trăn trở trước tình trạng người dân các nước đang phát triển khó tiếp cận vaccine, nam sinh người Anh đã phát minh tủ lạnh di động có thể bảo quản vaccine dễ dàng, giá thành thấp.

Trước tình trạng hàng triệu người dân ở các nước đang phát triển thiệt mạng mỗi năm do thiếu vaccine, Will Broadway, sinh viên ngành Công nghệ và Thiết kế Công nghiệp tại Đại học Loughborough (Anh) đã trăn trở rất nhiều.

Cuối cùng, cậu phát minh loại tủ lạnh di động có khả năng bảo quản vaccine ở nhiệt độ lý tưởng trong quá trình vận chuyển và đặt tên là Isobar, BBC cho hay.

Tủ lạnh Isobar có khả năng duy trì nhiệt độ từ 2 đến 8 độ C trong 30 ngày.
Tủ lạnh Isobar có khả năng duy trì nhiệt độ từ 2 đến 8 độ C trong 30 ngày. (Ảnh: BBC).

Nam sinh không có ý định kiếm tiền từ phát minh này mà chỉ muốn hỗ trợ người dân các nước nghèo.

"Công việc hàng ngày của tôi là làm ra sản phẩm dành cho những người đã có mọi thứ. Nhưng tôi muốn làm gì đó cho những người hầu như không có gì. Tôi cho rằng được tiêm vaccine là quyền cơ bản của con người", nam sinh 22 tuổi chia sẻ.

Will sẽ không xin cấp bằng sáng chế vì lo ngại điều này sẽ cản trở quá trình đưa Isobar vào sử dụng rộng rãi ở nhiều nơi.

Phát minh này giúp cậu giành giải thưởng James Dyson, giải thưởng hàng năm dành cho sinh viên trên toàn thế giới có phát minh mang tính ứng dụng cao.

Isobar có khả năng duy trì nhiệt độ từ 2 đến 8 độ C trong 30 ngày. Nó hoạt động dựa trên việc đốt amoniac và nước, tạo amoniac dạng hơi cung cấp cho khoang làm mát.

Theo BBC, Will lên ý tưởng phát minh tủ lạnh di động vào năm 2012 sau chuyến du lịch đến Cambodia và một số nước khác ở khu vực Đông Nam Á. Chuyến đi thúc đẩy cậu phải làm gì đó để góp phần giải quyết vấn đề vaccine cho người nghèo đói.

Trước đó, cậu làm việc trong lĩnh vực tư vấn thiết bị y tế và hiểu rõ quá trình các công ty lớn kiếm tiền sản phẩm bảo vệ sức khỏe.

Isobar có thể cứu sống khoảng 1,5 triệu người trên thế giới mỗi năm.
Isobar có thể cứu sống khoảng 1,5 triệu người trên thế giới mỗi năm.

"Loại sản phẩm này có mức chênh lệch giá giữa các vùng lớn do chi phí vận chuyển. Vì thế, người dân ở nhiều nước không đủ khả năng mua chúng. Trong khi đó, những thứ tốt nhất nên được truyền bá rộng rãi để bảo vệ con người",nhà khoa học trẻ nói.

Theo ước tính, Isobar có thể cứu sống khoảng 1,5 triệu người trên thế giới mỗi năm - một con số khá ấn tượng.

Gần đây, Will Broadway vừa nhận bằng tốt nghiệp. Cậu dự định đưa Isobar vào sản xuất.

Ngoài vaccine, tủ lạnh di động còn phục vụ nhu cầu khác trong y tế như bảo quản máu. Ngay tại các nước phát triển, người dùng cũng có thể sử dụng nó khi đi du lịch hay trong trường hợp mất điện.

Tuy nhiên, chàng trai 9X khẳng định mục đích chính của Isobar vẫn là bảo quản vaccine trong quá trình vận chuyển ở các nước đang phát triển.

.

T.H