Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201608/tu-tinh-yeu-thanh-pho-den-du-an-10000-cay-xanh-691619/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201608/tu-tinh-yeu-thanh-pho-den-du-an-10000-cay-xanh-691619/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Từ tình yêu thành phố đến dự án 10.000 cây xanh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 02/08/2016, 08:01 [GMT+7]

Từ tình yêu thành phố đến dự án 10.000 cây xanh

(Congannghean.vn)-Sinh ra ở vùng đất Quảng Bình đầy nắng và gió, như một cơ duyên, Lê Minh Thanh gắn bó và yêu thành Vinh tự lúc nào không hay. Tình yêu với thành phố trẻ đã thôi thúc anh tìm tòi, nghiên cứu và áp dụng nhiều công trình sáng tạo với mong muốn xây dựng Vinh trở thành một địa chỉ du lịch văn minh, hiện đại nhưng không kém phần nên thơ, hấp dẫn.

Đề tài nghiên cứu “Quy hoạch 10.000 cây xanh bóng mát cho đường phố, đô thị, khu di tích lịch sử  văn hóa TP Vinh” của Thanh đã vinh dự đạt giải Nhất Hội thi Sáng tạo khoa học và công nghệ thanh niên tỉnh Nghệ An và đang được Sở Khoa học  - Công nghệ, công ty tài trợ đầu tư thử nghiệm tại một số tuyến đường trên địa bàn thành phố. Mục tiêu xây dựng bản sắc riêng cho thành Vinh của Thanh đang dần trở thành hiện thực.

Lê Minh Thanh vinh dự đạt giải Nhất Sáng tạo Khoa học và Công nghệ thanh niên năm 2016
Lê Minh Thanh vinh dự đạt giải Nhất Sáng tạo Khoa học và Công nghệ thanh niên năm 2016

Sinh năm 1991, mới 25 tuổi nhưng suy nghĩ và những chia sẻ của Minh Thanh chững chạc và chín chắn hơn nhiều so với tuổi đời. Sinh ra trong một gia đình nghèo tại huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, sau khi tốt nghiệp THPT, Minh Thanh thi đậu vào Trường Đại học Vinh, khoa Sinh học. Để trang bị thêm kiến thức phục vụ cho việc nghiên cứu, Thanh còn đăng ký học văn bằng 2 về Môi trường. Với nỗ lực và sự chăm chỉ của bản thân, Thanh đã tốt nghiệp loại xuất sắc cả 2 chuyên ngành Môi trường và Sinh học. Bảo vệ xong Luận văn Thạc sĩ, hiện Thanh đang chuẩn bị làm hồ sơ nghiên cứu sinh và tìm kiếm học bổng du học.

Bảng thành tích đáng nể khiến người đối diện không khỏi choáng ngợp. Tuy nhiên, với Thanh, niềm tự hào lớn nhất vẫn là những đề tài nghiên cứu đã được Thanh thực hiện trong suốt thời gian ngồi trên giảng đường.

Thanh đam mê nghiên cứu từ khi đang là học sinh THPT. Đề tài nghiên cứu dụng cụ phục vụ giảng dạy Sinh học (màng sinh học) là bước khởi đầu để chàng trai trẻ bắt đầu phát hiện niềm yêu thích của bản thân với các công trình khoa học. Sau này, khi đã trở thành sinh viên, Thanh có điều kiện đầu tư và thực hiện nhiều công trình hoàn thiện và chuyên sâu hơn.

Hàng loạt đề tài như: “Phân lập và nhận diện vi khuẩn phân giải Xenluluzơ từ bãi rác Nghi Yên (Nghi Lộc)” đến “Ứng dụng tảo Spirullina vào việc xử lý nước thải ở làng nghề Nghệ An” đã được đăng tải trên tạp chí khoa học Thái Lan. Đến nay, trong bộ sưu tập của Thanh, đã có 9 đề tài được đăng tải trên các tạp chí trong và ngoài nước. Những công trình đó cũng chính là cơ sở để Thanh tìm đến và tập trung thực hiện đề tài ứng dụng trồng 10.000 cây xanh trên địa bàn TP Vinh, mảnh đất mà Thanh xem như là quê hương thứ hai.

Ý tưởng đã nung nấu từ lâu nhưng để triển khai đề tài nghiên cứu, Thanh phải đầu tư và tìm hiểu thêm nhiều tài liệu. Những kiến thức chuyên ngành cũng hỗ trợ Thanh một phần trong việc phân tích và đưa ra những dữ liệu để tìm hiểu xem loại cây nào phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu của thành Vinh.

Theo Thanh, tại nhiều tuyến đường, cây phượng vẫn đang được trồng khá phổ biến. Tuy nhiên loại cây này tạo cảm giác oi bức  vào mùa hè, dễ gãy đổ trong mùa giông bão khiến nó không thích hợp là cây trồng đường phố. Tùy vào từng tuyến đường, Thanh đưa ra một số loại cây có ưu điểm nổi trội và được đánh giá cao hơn về thẩm mỹ, cho bóng mát và khả năng chống bụi, ồn, ô nhiễm.

Sự dày công trong tìm tòi, nghiên cứu đã giúp Thanh đạt thành quả nổi bật. Không chỉ dừng lại ở giải Nhất cuộc thi Sáng tạo khoa học và công nghệ thanh niên Nghệ An năm 2016, Thanh còn được đơn vị tài trợ thực hiện thí điểm trên tuyến đường Phùng Chí Kiên. Tuyến đường này song song với đường Nguyễn Sỹ Sách, mới được hoàn thiện thêm sau khi cải tạo kênh Bắc.

“Phía bên đường Nguyễn Sỹ Sách đã được phủ màu vàng của loài cây giáng hương, bên Phùng Chí Kiên, mình muốn người đi đường mỗi khi nhìn vào sẽ dễ chịu hơn trong những ngày nắng nóng, vì thế mình chọn bằng lăng tím. Những phân tích về dữ liệu của cây đường phố thành Vinh, bằng lăng đều phù hợp và nổi trội hơn”, anh Thanh cho biết.

Hiện, ngoài việc đầu tư làm nghiên cứu sinh, thời gian rảnh rỗi, Thanh đều tập trung để hoàn thiện việc thực hiện thí điểm trồng cây xanh trên tuyến đường thành Vinh. Chàng trai quê gốc Quảng Bình mong ước, trong thời gian ngắn, thành Vinh sẽ dần được phủ xanh, đồng thời, sẽ xây dựng thương hiệu, bản sắc riêng cho thành phố trẻ năng động này.

.

Mai Hậu

.