Với chiếc xe Thrust SSC, hay còn được biết đến với tên gọi là chiếc xe nhanh nhất trên thế giới, Trung tá Andy Green, một cựu phi công chiến đấu của Không quân Hoàng gia Anh (RAF), đã đạt kỷ lục chạy xe vượt tốc độ âm thanh (1.238km/h) vào năm 1997, với vận tốc trên mặt đất đạt gần 1.300km/h.
Bloodhound SSC sẽ lập kỷ lục với vận tốc 1.600km/h. (Ảnh: bloodhoundssc.com) |
Tuy nhiên, Andy Green cùng nhóm nghiên cứu sẽ thiết lập một kỷ lục mới với sự ra đời của chiếc xe Bloodhound SSC và mục tiêu đạt vận tốc 1.600km/h.
Các chuyên gia cho biết họ đã dành nhiều năm để hoàn thiện chiếc xe Bloodhound SSC một cách hoàn hảo nhất. Về cơ bản, Bloodhound SSC trông vẫn giống một chiếc tên lửa được lắp bánh xe, nhưng mang nhiều đặc điểm khác biệt khiến nó có hình dáng như một chiếc máy bay chiến đấu không cánh.
Theo CNN, chiếc xe sử dụng động cơ EJ2000, loại động cơ được thiết kế cho máy bay phản lực Eurofighter Typhoon, một trong những chiếc máy bay chiến đấu hàng đầu thế giới. Thử thách mà người lái xe phải đối mặt khi chạy trên đường đua với Bloodhound SSC đó là những đợt sóng xung kích gây ra bởi các bánh xe khi di chuyển với tốc độ cao.
Quá trình thử nghiệm xe Bloodhound SSC dự kiến sẽ diễn ra tại Aerohub, Newquay, tây nam nước Anh, vào đầu năm tới. Nếu không có vấn đề gì xảy ra, chiếc xe sau đó sẽ được vận chuyển đến sa mạc Hakskeen ở Nam Phi, nơi mà Green và nhóm của anh muốn lập kỷ lục với vận tốc 1.600km/h vào năm 2016. Trong thời gian chuẩn bị, nhóm nghiên cứu đang hoàn thành kế hoạch làm đường chạy dài gần 20km và rộng 3km tại khu vực này.
Andy Green và chiếc xe nhanh nhất thế giới Thrust SSC lập kỷ lục với vận tốc gần 1.300km/h vào năm 1997. (Ảnh: AP) |
Chiếc xe Bloodhound SSC và kế hoạch lập kỷ lục chạy xe vận tốc cao thuộc dự án Bloodhound. Đây là một dự án nhằm truyền cảm hứng cho các nhà khoa học và các kỹ sư trên thế giới chế tạo các phương tiện thế hệ mới với tốc độ ngày càng cao, nhằm đáp ứng nhu cầu ứng dụng trong các hoạt động nghiên cứu cũng như quân sự. Dự án hiện thu hút sự chú ý của giới khoa học Anh và nhận được sự ủng hộ của cơ quan khoa học và công nghệ của chính phủ, các trường đại học, quân đội cũng như một số tổ chức khác.
Green, 51 tuổi, từng là phi công chiến đấu ở Bosnia, Iraq và chịu trách nhiệm điều hành các nhiệm vụ bay trong chiến dịch không kích của không quân Anh tại Lybia vào năm 2011.