Thứ Bảy, 26/12/2020, 06:44 [GMT+7]

Thúc đẩy phát triển kinh tế ban đêm

(Congannghean.vn)-Với kỳ vọng sẽ tạo nên diện mạo mới cho sự phát triển của TP Vinh, thời gian qua, việc đầu tư phố đêm kết hợp phố đi bộ tại đoạn đường Cao Thắng đã tạo ra nhiều sản phẩm dịch vụ thương mại, mua sắm tập trung, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, mua sắm, ẩm thực. Phát triển kinh tế ban đêm cũng đang là hướng đi tiềm năng mà nhiều tỉnh, thành quan tâm khai thác.

Gian hàng của xã Hưng Lộc (TP Vinh) tại phố đêm Cao Thắng với nhiều sản phẩm đa dạng
Gian hàng của xã Hưng Lộc (TP Vinh) tại phố đêm Cao Thắng với nhiều sản phẩm đa dạng
 
Việc xây dựng phố đêm Cao Thắng là chủ trương của Ban Thường vụ Thành ủy Vinh, được sự đồng ý của UBND tỉnh Nghệ An, các sở, ban, ngành liên quan cùng với sự đồng tình cao của người dân địa phương. Dự án phố đêm Cao Thắng được đầu tư và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 2/10/2019 với kỳ vọng sẽ tạo điểm nhấn cho không gian đô thị Vinh về đêm. Phố đêm Cao Thắng nằm ngay trước đình chính chợ Vinh - trung tâm giao thương nổi tiếng và lớn nhất vùng Nghệ - Tĩnh nói chung. Phố đêm Cao Thắng có chiều dài 200 m (từ sảnh của đình chính chợ Vinh đến ngã tư giao nhau các tuyến đường Quang Trung, Phan Đình Phùng, Trần Phú), với kinh phí đầu tư gần 7,5 tỉ đồng; bao gồm 114 gian hàng phục vụ kinh doanh hàng may mặc sẵn, mũ nón, giày dép và khu vực ẩm thực. Sự hình thành tuyến phố đêm nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo ra điểm giao lưu thương mại, văn hóa, giải trí dành cho người dân thành phố và du khách gần xa; đồng thời góp phần chỉnh trang đô thị, tạo diện mạo mới cho đô thị loại I. 
 
Để đạt được điều đó, thời gian qua, UBND TP Vinh đã có nhiều giải pháp, chỉ đạo quyết liệt, chặt chẽ trong công tác quản lý hoạt động của loại hình này. Đơn cử như, giao cho Ban quản lý chợ Vinh kiểm điểm, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức vi phạm các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh như đăng ký kinh doanh nhưng không kinh doanh mà bán lại hoặc cho người khác thuê lại giấy phép kinh doanh; kinh doanh một số ngành hàng trong quy hoạch không đúng (kinh doanh đặc sản địa phương nhưng lại kinh doanh hàng ăn)… Ngoài ra, UBND thành phố cũng đã giao Phòng quản lý đô thị phối hợp với Ban quản lý chợ Vinh khẩn trương sửa chữa đường điện đảm bảo phù hợp, an toàn; giao Phòng quản lý đô thị, phường Hồng Sơn xác định vị trí đỗ xe, quản lý giá dịch vụ; khắc phục, củng cố hệ thống thùng đựng rác, đảm bảo vệ sinh….
 
Được biết, sau một thời gian bị gián đoạn bởi dịch COVID-19, cuối tháng 11 vừa qua, phố đêm Cao Thắng đã chính thức mở cửa trở lại nhằm phục vụ nhu cầu vui chơi, mua sắm của người dân. Phố đêm lần này có sự tham gia của hơn 60 gian hàng của gần 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Khác với thời điểm khai trương vào cuối năm ngoái, phố đêm thời điểm hiện tại đã bổ sung nhiều mặt hàng phong phú, đa dạng, trong đó có nhiều đặc sản, sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Nghệ An cũng như các sản phẩm đặc trưng của các địa phương lân cận. Với sự phong phú về chủng loại các mặt hàng, các lối đi, gian hàng tại phố đêm đều nhộn nhịp người mua bán. Đơn cử như gian hàng của xã Hưng Lộc (TP Vinh) với 6 loại sản phẩm chính do người dân địa phương tự sản xuất như nước mắm, tương…; trong đó rau là sản phẩm được tiêu thụ với số lượng rất lớn. 
 
Ngoài việc trưng bày các sản phẩm hàng hóa, nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ đặc sắc, hấp dẫn còn được tổ chức tại phố đêm; qua đó mang đến những trải nghiệm độc đáo, mới lạ cho người dân và du khách gần xa đến tham quan và mua sắm. Theo lãnh đạo UBND TP Vinh: Sự hoạt động nhộn nhịp trở lại của phố đêm Cao Thắng sẽ giúp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề, hộ kinh doanh từng bước khắc phục hậu quả của đại dịch COVID-19; đồng thời góp phần phục hồi, phát triển kinh tế ban đêm của TP Vinh trong thời gian tới. Liên quan đến loại hình kinh tế ban đêm, ngày 27/7/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1129 phê duyệt Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam. Theo đó, cho phép thí điểm kéo dài thời gian tổ chức các hoạt động dịch vụ ban đêm đến 6 giờ sáng hôm sau tại một số điểm, khu du lịch hấp dẫn và có điều kiện thuận lợi để quản lý rủi ro hoạt động dịch vụ ban đêm ở một số thành phố/trung tâm lớn, nơi có đông lượng khách du lịch. Trên cơ sở thí điểm, sẽ đánh giá hiệu quả hoạt động và công tác quản lý hoạt động kinh tế ban đêm ở những nơi đã lựa chọn để xây dựng, hoàn thiện mô hình hoạt động, sau đó nhân rộng ra các địa phương khác…
.

Thùy Dương

.