Thứ Hai, 26/10/2020, 08:59 [GMT+7]

Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp

(Congannghean.vn)-Với phương châm “Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp”, trong những năm qua, tỉnh Nghệ An đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ cùng nhiều cam kết, chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp (DN) phát triển. Qua đó tạo điều kiện để đội ngũ doanh nhân, DN cống hiến tâm sức, trí lực, đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương. 

Các DN đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng kinh tế  của tỉnh, giải quyết việc làm cho người lao động
Các DN đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh, giải quyết việc làm cho người lao động
Việc tỉnh hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để DN phát triển thể hiện rõ nhất ở công tác cải cách thủ tục hành chính; thường xuyên đối thoại với DN; chấn chỉnh, nâng cao đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức; cải thiện, nâng cấp cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, đất đai, mặt bằng…, qua đó, phục vụ hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh. 
 
Theo đó, tỉnh đã thành lập tổ liên ngành thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và hợp tác đầu tư nước ngoài; đưa Trung tâm phục vụ hành chính công vào hoạt động nhằm thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, xử lý các vướng mắc của DN, nhà đầu tư. Cùng với đó, thường xuyên tổ chức gặp gỡ, đối thoại với các Hiệp hội DN và doanh nhân; chỉ đạo các ngành liên quan chủ động nắm bắt, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các Hiệp hội DN, các DN. Đặc biệt, thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, UBND tỉnh đã kịp thời ban hành Kế hoạch số 179 ngày 31/3 về đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội và trật tự an toàn xã hội, ứng phó với đại dịch COVID-19.
 
Tiếp đó, UBND tỉnh vừa ban hành Công văn số 5454 ngày 31/8, yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; UBND các huyện, thành, thị; Hiệp hội DN tỉnh và các Hội DN cắt giảm điều kiện kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho DN, cải thiện môi trường kinh doanh. Trong 9 tháng đầu năm, tỉnh đã hỗ trợ kinh phí thực hiện chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch theo Nghị quyết số 37 của Chính phủ hơn 172 tỉ đồng, hỗ trợ thực hiện các chính sách theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ hơn 817 tỉ đồng. Cùng với đó, các ngành ngân hàng, thuế, bảo hiểm xã hội cũng có nhiều giải pháp hỗ trợ DN. 
 
Đến nay, Nghệ An có 22.360 DN, đứng thứ 10 cả nước và đứng thứ 2 khu vực Bắc Trung Bộ, với tốc độ tăng bình quân 9,3%/năm; quy mô vốn đăng ký bình quân là 6,37 tỉ đồng/DN. Với sự đồng hành, hỗ trợ của tỉnh, các DN đã và đang có những đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần giải quyết việc làm cho hơn 212.000 lao động với mức thu nhập bình quân từ 5 - 7 triệu đồng/người/tháng, đóng góp từ 48 - 50% tổng thu ngân sách Nhà nước.
 
Trong đó, riêng Khu kinh tế Đông Nam, năm 2020, dự kiến kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm của các DN trong khu kinh tế, khu công nghiệp giảm sút so với năm 2019; tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu tăng, một số DN nộp thuế khá. 8 tháng đầu năm, một số DN ở Khu kinh tế Đông Nam nộp thuế lớn như: Tổng kho xăng dầu DKC Nghi Thiết (Công ty CP Thiên Minh Đức) với 717,2 tỉ đồng, Công ty CP Bia Hà Nội 179 tỉ đồng... Cùng với việc đẩy mạnh sản xuất kinh doanh hiệu quả, các DN cũng thực hiện nhiều hoạt động an sinh xã hội thiết thực như hỗ trợ chương trình giảm nghèo, ủng hộ Tết vì người nghèo, nhận giúp đỡ xã nghèo, khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí; đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng, xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ gia đình chính sách…
 
Tuy nhiên, trên thực tế, đa số các DN trên địa bàn tỉnh có quy mô nhỏ (có tới 98% là DN nhỏ và siêu nhỏ), vốn thấp, chi phí sản xuất cao, chất lượng sản phẩm còn hạn chế, khó tiếp cận trực tiếp với thị trường. Bên cạnh đó, chưa có nhiều DN, doanh nhân tạo dựng được thương hiệu lớn, đóng vai trò đầu tàu dẫn dắt, hỗ trợ các DN khác phát triển… Với phương châm “Chính quyền đồng hành cùng DN”, đồng chí Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, lãnh đạo tỉnh luôn sát cánh, đồng hành với những bước đi và sự phát triển của cộng đồng DN, quan tâm lãnh đạo phát triển DN và đội ngũ doanh nhân; bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của DN. Đồng chí cũng nhấn mạnh, tỉnh sẽ xử lý nghiêm bất kỳ biểu hiện, hành vi vì lợi ích cá nhân gây khó khăn, ách tắc cho DN, thu hút nguồn lực đầu tư làm kìm hãm sự phát triển.
 
.

Thùy Dương

.