Thứ Ba, 21/04/2020, 09:46 [GMT+7]

Triển khai hỗ trợ người dân gặp khó khăn do COVID-19 kịp thời, minh bạch

(Congannghean.vn)-Ngày 9/4, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 42 về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Cụ thể, 7 nhóm đối tượng được hỗ trợ gồm: Người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động (HĐLĐ) phải thỏa thuận tạm hoãn thực hiện HĐLĐ, nghỉ việc không hưởng lương từ 1 tháng trở lên; người sử dụng lao động có khó khăn về tài chính và đã trả trước tối thiểu 50% lương ngừng việc cho người lao động; hộ kinh doanh cá thể có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm tạm ngừng kinh doanh từ ngày 1/4/2020; người lao động bị chấm dứt HĐLĐ, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm; người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo quốc gia.
 
Theo Nghị quyết số 42, Nghệ An thuộc nhóm các địa phương ngân sách Trung ương chỉ hỗ trợ 50% mức thực chi theo quy định tại nghị quyết; còn lại 50% tỉnh cân đối từ nguồn dự phòng ngân sách địa phương, quỹ dự trữ tài chính địa phương, nguồn cải cách tiền lương còn dư.
Các đối tượng người có công với cách mạng và thân nhân; đối tượng bảo trợ xã hội; hộ nghèo, hộ cận nghèo được  ưu tiên hỗ trợ trước tiên trong triển khai Nghị quyết số 42
Các đối tượng người có công với cách mạng và thân nhân; đối tượng bảo trợ xã hội; hộ nghèo, hộ cận nghèo được ưu tiên hỗ trợ trước tiên trong triển khai Nghị quyết số 42
Trên cơ sở Nghị quyết số 42 của Chính phủ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã có văn bản hướng dẫn thực hiện chế độ hỗ trợ cho từng đối tượng. Hiện nay, tại Nghệ An, tổng số đối tượng người có công và nhân thân đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng là 70.579 người, dự kiến tổng số tiền hỗ trợ là hơn 105,868 tỉ đồng; tổng số đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng là 133.637 người, tổng số tiền hỗ trợ dự kiến hơn 200,455 tỉ đồng. Tính đến 31/12/2019, toàn tỉnh có 485.298 khẩu thuộc hộ nghèo, cận nghèo; trong đó số khẩu hộ nghèo, hộ cận nghèo hưởng chính sách ưu đãi người có công, trợ giúp xã hội hàng tháng là 8.767 khẩu (sẽ hưởng hỗ trợ theo nhóm đối tượng người có công, bảo trợ xã hội). 
 
Tổng kinh phí hỗ trợ cho nhóm này dự kiến hơn 359,398 tỉ đồng. Như vậy, dự kiến tổng số kinh phí hỗ trợ cho người có công với cách mạng và thân nhân, đối tượng bảo trợ xã hội và hộ nghèo, hộ cận nghèo là 663,722 tỉ đồng. Liên quan đến nhóm đối tượng người lao động và người sử dụng lao động, tính đến thời điểm ngày 14/4/2020, theo số liệu khảo sát bước đầu của Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam, UBND các huyện, thành, thị, toàn tỉnh có 1.081 doanh nghiệp có báo cáo, trong đó có 258 doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Tổng số lao động bị ảnh hưởng là 10.342 người (trong đó: lao động bị chấm dứt HĐLĐ 707 người; lao động tạm ngừng việc 5.223 người; lao động bị ảnh hưởng khác (nghỉ luân phiên, giảm thu nhập) 4.412 người).
 
Trên thực tế, để triển khai cụ thể nội dung Nghị quyết 42 của Chính phủ, ngoài số lượng đối tượng có công với cách mạng và thân nhân; đối tượng bảo trợ xã hội; hộ nghèo, hộ cận nghèo được ngành Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý thì việc rà soát, tổng hợp những đối tượng còn lại là rất khó khăn. Đơn cử như việc xác định đối tượng là hộ kinh doanh cá thể có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm tạm ngừng kinh doanh từ ngày 1/4/2020 gặp khá nhiều khó khăn. Theo số liệu của ngành Thuế, số đối tượng này trên địa bàn toàn tỉnh là gần 26.000 hộ, tổng kinh phí hỗ trợ gần 80 tỉ đồng là rất lớn.
 
Do vậy, cần phải có nguyên tắc, điều kiện xác định để được hỗ trợ, nếu không sẽ dẫn đến hỗ trợ sai đối tượng... Ngoài ra, theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh, với một số đối tượng chưa được đề cập trong Nghị quyết 42 như đối tượng lao động tự do ở nước ngoài trở về địa phương; đối tượng lao động tại hợp tác xã nông nghiệp, hợp tác xã làng nghề; những hợp đồng thời vụ chỉ ký hợp đồng 1 tháng/lần…, cần nghiên cứu để đảm bảo hỗ trợ không bỏ sót đối tượng. Theo đó, yêu cầu đặt ra tại thời điểm này là cần phải chuẩn bị các điều kiện để có thể triển khai Nghị quyết số 42 của Chính phủ ngay khi có hướng dẫn thực hiện của Trung ương.
 
Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung, việc thực hiện Nghị quyết số 42 phải đảm bảo khẩn trương, kịp thời, trong lúc người dân đang gặp khó khăn, song việc thực hiện phải chặt chẽ, công khai, minh bạch, đúng và đủ đối tượng được thụ hưởng chính sách; không để xảy ra tình trạng lợi dụng trục lợi chính sách, trong trường hợp xảy ra vi phạm phải xử lý nghiêm minh. Theo đó, công tác rà soát, lập danh sách đối tượng được thụ hưởng; việc tổ chức thực hiện chi hỗ trợ cho các đối tượng này cần được thực hiện thận trọng, hồ sơ, thủ tục cần chặt chẽ nhưng không phức tạp và cần có sự giám sát của Mặt trận Tổ quốc các cấp với sự tham gia của HĐND cùng cấp và các tổ chức chính trị - xã hội. Trước tiên, ưu tiên thực hiện hỗ trợ cho 3 đối tượng đã được xác định và thực sự khó khăn là người có công với cách mạng và thân nhân; đối tượng bảo trợ xã hội; hộ nghèo, hộ cận nghèo.
.

Thùy Dương

.