Thứ Sáu, 24/04/2020, 09:18 [GMT+7]

Ngư dân chủ động vươn khơi giữa dịch COVID-19

(Congannghean.vn)-Dù thời gian qua, thời tiết diễn biến thất thường, lại ảnh hưởng do dịch COVID-19 nhưng ngư dân Nghệ An vẫn chủ động, mạnh dạn vươn khơi bám biển, khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Các tàu, thuyền ngư dân Nghệ An tích cực chuẩn bị các điều kiện vươn khơi
Các tàu, thuyền ngư dân Nghệ An tích cực chuẩn bị các điều kiện vươn khơi
Những ngày này, trong khi dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp thì những ngư dân Nghệ An vẫn âm thầm, kiên trì chuẩn bị nhu yếu phẩm, ngư lưới cụ để vươn khơi bám biển. Việc vươn khơi bám biển kết hợp đánh bắt cùng với bảo vệ chủ quyền của các ngư dân trong thời điểm này là vô cùng cần thiết để vừa giải “bài toán” về cung cấp nguồn thực phẩm tươi sống cho nhân dân vừa giải quyết công ăn việc làm cho ngư dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. 
 
Nhờ mạnh dạn đầu tư tàu công suất lớn, dịch vụ hậu cần nghề cá ngày càng hiện đại và đầy đủ hơn nên hiệu quả sản lượng và giá trị khai thác, đánh bắt thuỷ hải sản của ngư dân cũng được tăng lên. 3 tháng đầu năm, trên địa bàn Nghệ An tổng sản lượng khai thác thuỷ hải sản đạt 34.000 tấn. Một số địa phương đạt cao như TX Hoàng Mai 12.000 tấn, Quỳnh Lưu 9.000 tấn. Hiện, Nghệ An có trên 3.500 tàu thuyền đánh bắt hải sản, trong đó, gần 1.600 tàu thuyền trên 90 CV với hơn 20.000 lao động khai thác, đánh bắt hải sản trên biển. Tổng giá trị khai thác, đánh bắt hải sản Nghệ An đạt trên 678 tỉ đồng, tăng so với cùng kỳ năm trước. Anh Nguyễn Văn Sơn, ngư dân xã Tiến Thuỷ, huyện Quỳnh Lưu cho biết: 3 tháng qua, dù ảnh hưởng dịch nhưng tôi vẫn duy trì cho tàu chạy đều. Hai tàu công suất 822CV của gia đình, số lượng lao động không thay đổi nhiều. Tuy nhiên, giá thành về giảm đến 25% so với thời gian trước. Vì thế, ngư dân chúng tôi đề nghị các cấp, nhất là phía ngân hàng giãn nợ để ngư dân yên tâm khai thác.
 
 Điều tích cực hiện nay là giá xăng dầu giảm mạnh đã giúp ngư dân giảm được chi phí đi biển, tránh thua lỗ. Các đơn vị liên quan thường xuyên tuyên truyền, vận động ngư dân ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định khi khai thác hải sản. Trong thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về triển khai thực hiện việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá, Chi cục Thủy sản đã phối hợp với các địa phương, trạm kiểm soát biên phòng tuyến biển tuyên truyền các quy định của Nhà nước cho bà con ngư dân. Đến nay, bà con ngư dân đã tự giác chấp hành và thực hiện việc lắp thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá. Ngoài các quy định bắt buộc trước đây thì ngư dân phải tuân thủ nghiêm ngặt việc báo cáo tình hình sức khỏe, ghi nhật ký hoạt động khi tàu ra vào cảng tại các chốt Biên phòng trên các cửa sông, cửa lạch. Đồng thời, chấp hành nghiêm các quy định về việc đeo khẩu trang khi làm việc và hạn chế tiếp xúc đông người. 
 
Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu cho biết: Trong thời gian qua, tổng sản lượng khai thác hải sản của ngư dân không giảm. Riêng quý I đạt 4.700 tấn. Cũng nhờ giá dầu giảm nên cũng bớt phần nào chi phí mỗi lần ngư dân ra khơi đánh bắt. Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch COVID-19 khó tiêu thụ nên giá thành hải sản giảm 1/3 so với thời gian trước. Hiện, tại cảng cá Lạch Vạn, từ đầu tháng 4, chúng tôi bố trí tổ công tác để đảm bảo an toàn cho người dân. Chính quyền xã cũng thường xuyên cấp phát, nhắc nhở ngư dân đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách đúng quy định. Qua hệ thống truyền thanh của xã, các chỉ thị, quy định của Thủ tướng và UBND tỉnh được chúng tôi thường xuyên tuyên truyền cho người dân.
 
Ông Hồ Sỹ Hoàng, Bí thư Đảng uỷ xã Quỳnh Lập, TX Hoàng Mai cho biết: Do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên thị trường tiêu thụ có giảm hơn trước nhưng ngư dân vẫn giữ vững sản lượng tiêu thụ so với thời gian trước. Ngoài việc chấp hành nghiêm quy định của Chính phủ trong thực hiện phòng, chống dịch bệnh, sau khi thuyền về, các tàu, thuyền còn ủng hộ các khu cách ly trên địa bàn nhiều hải sản, nước mắm, ruốc...
 
Hiện nay, khó khăn lớn nhất vẫn là giá thành hải sản đang giảm mạnh. Nguyên nhân là do ảnh hưởng từ dịch COVID-19 đã khiến nhà hàng quán ăn nghỉ, các bếp ăn tập thể của nhiều trường học, nhà máy ngừng hoạt động, xuất khẩu đình trệ. Tuy nhiên, vượt qua những thách thức đó, ngư dân Nghệ An vẫn chủ động, tích cực vươn khơi bám biển, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Hiện nay, dù Việt Nam đã đạt những kết quả nổi bật trong phòng, chống dịch nhưng mọi người không nên chủ quan. Chính quyền các xã phải thường xuyên quan tâm công tác phòng, chống dịch bệnh cho lao động trên các tàu, nhất là mỗi khi tàu ra, vào cảng cá. Đồng thời, có chính sách hỗ trợ ngư dân để mọi người yên tâm, đẩy mạnh khai thác, bám biển.
MAI HẬU
.

Mai Hậu

.