Thứ Năm, 23/04/2020, 07:52 [GMT+7]

Nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

(Congannghean.vn)-Cùng với các thành phần kinh tế khác, hợp tác xã (HTX) đã và đang đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế nông nghiệp của tỉnh. Để đạt mục tiêu nâng cao và phát huy kinh tế tập thể, các HTX rất cần các “bệ đỡ” nhằm mang lại nhiều lợi ích hơn cho địa phương và các xã viên.
Nhiều mô hình, cách làm sáng tạo được hội nông dân các cấp triển khai và nhân rộng
Nhiều mô hình, cách làm sáng tạo được hội nông dân các cấp triển khai và nhân rộng
Theo thống kê, năm 2019, Nghệ An có 55 HTX thành lập mới, trong đó có 52 HTX nông nghiệp, 3 HTX phi nông nghiệp, nâng tổng số HTX trên toàn tỉnh lên 715 HTX. Như vậy, đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh có 21/21 huyện, thành, thị có HTX, có 354/480 xã có HTX, còn lại 126/480 xã, phường chưa có HTX. Liên hiệp HTX đã làm tốt nhiệm vụ là đầu mối tiêu thụ sản phẩm nông sản, thực phẩm chất lượng cho các HTX trên địa bàn tỉnh Nghệ An, làm tốt vai trò “bà đỡ” cho các HTX thành viên. 
 
Thông qua hoạt động kết nối cung cầu các Liên minh HTX đã hợp đồng, hợp tác trao đổi, giao thương sản phẩm, mở rộng thị trường có hiệu quả tại các tỉnh, địa phương. Trong năm, Liên minh HTX đã tổ chức 3 hoạt động kết nối cung cầu tại tỉnh Bắc Giang, Phú Thọ, Yên Bái cho trên 30 HTX, làng nghề; tổ chức cho trên 30 lượt HTX, làng nghề tham gia 3 hội chợ xúc tiến thương mại tại Hà Nội, Hải Dương, TP Hồ Chí Minh và chủ trì tổ chức Hội chợ xanh tại TP Vinh với trên 80 gian hàng cho các HTX, làng nghề tham gia. Các hoạt động xúc tiến thương mại góp phần rất lớn để các HTX quảng bá, giới thiệu sản phẩm ra thị trường ngoại tỉnh và tìm kiếm các đối tác hợp tác sản xuất, kinh doanh. Hiện nay, sản phẩm của HTX, làng nghề đã có mặt tại 10 tỉnh, thành phố trong cả nước.
 
Nhờ cách làm linh hoạt, năng động, nhiều HTX đã xuất hiện các mô hình tiên tiến, hỗ trợ và tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho thành viên, người lao động; hình thành được mô hình liên kết “4 nhà” trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt là làm cầu nối chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Nhiều HTX đã thực hiện liên kết với doanh nghiệp và nông dân trong chuỗi giá trị sản xuất mang lại lợi ích thiết thực cho thành viên, điển hình như: HTX Bút Lĩnh An Hòa, HTX NN Quỳnh Minh, HTX sản xuất Cây con Chi Khê, HTX Từ Tâm, HTX DVNN Minh Thành - Yên Thành... Doanh thu năm 2019 của các HTX nông nghiệp đạt 305 tỉ đồng (tăng so với 2018 là 80 tỉ đồng), thu nhập lao động thường xuyên của người lao động đạt bình quân 30 - 35 triệu đồng/lao động/năm. Riêng các HTX phi nông nghiệp tiếp tục phát triển ổn định. Đã xuất hiện thêm một số mô hình mới có hiệu quả cả về mặt kinh tế và xã hội như: HTX chuyên về môi trường, HTX chợ, HTX làng nghề, HTX Vận tải, HTX Dịch vụ Thương mại, HTX DV Tổng hợp, HTX Chế biến. Các HTX phi nông nghiệp hoạt động kinh doanh ổn định mang lại hiệu quả kinh tế cho thành viên và tạo thêm nhiều việc làm, thu nhập cho người lao động.
 
Đổi mới mô hình HTX đã và đang từng bước nâng cao chất lượng hoạt động, nhất là các HTX hoạt động ở lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Từ đó đã hình thành một số mô hình sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, góp phần thúc đẩy kinh tế tập thể ở địa phương ngày càng phát triển. Qua đó giúp doanh thu, thu nhập của HTX và người lao động trong các tổ chức kinh tế tập thể đều tăng, mang lại lợi ích cho thành viên, là thành phần kinh tế quan trọng trong tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, so với mục tiêu và yêu cầu phát triển kinh tế tập thể, HTX, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh cần tiếp tục chỉ đạo, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ để các HTX phát triển hiệu quả, bền vững hơn. Để đạt được mục tiêu trên, tỉnh ta cần xác định các nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong thời gian tới là duy trì, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX đã được đánh giá hiệu quả; củng cố, đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động của trên 50% HTX hoạt động đã được phân loại trung bình và yếu.
.

Tuệ Trang

.