Thứ Năm, 24/10/2019, 08:23 [GMT+7]

Nhà máy nước Hưng Vĩnh xả bùn thải ra hồ điều hòa

(Congannghean.vn)-Từ thông tin phản ánh của người dân, sáng 21/10, qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện một lượng bùn thải khá lớn của Nhà máy nước Hưng Vĩnh (Công ty CP Cấp nước Nghệ An) xả thải ra hồ điều hòa. Phát hiện sự việc, cơ quan chức năng ngay lập tức đình chỉ việc tự ý xả bùn thải nói trên và tiến hành điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Lượng bùn thải do Nhà máy nước Hưng Vĩnh xả ra hồ điều hòa khá lớn, gây bức xúc cho người dân
Lượng bùn thải do Nhà máy nước Hưng Vĩnh xả ra hồ điều hòa khá lớn, gây bức xúc cho người dân

Trước đó, sáng 21/10, sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân, Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với đại diện Công an TP Vinh, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Vinh; Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường); đại diện chính quyền phường Cửa Nam, phường Đông Vĩnh (TP Vinh); Công ty CP Quản lý và phát triển hạ tầng đô thị Vinh kiểm tra việc xả nước thải, bùn thải từ bể chứa của Nhà máy nước Hưng Vĩnh (thuộc Công ty CP Cấp nước Nghệ An) ra hồ điều hòa cạnh đó. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành lập biên bản sự việc, đồng thời yêu cầu Nhà máy nước Hưng Vĩnh chấm dứt ngay hành vi xả nước thải, bùn thải không qua xử lý ra môi trường.

Theo phản ánh của người dân, tình trạng này đã xảy ra nhiều ngày nay, song do mực nước dưới hồ điều hòa đang cao nên chưa thấy bùn, chỉ thấy màu đục. Đến sáng 21/10, người dân đi thể dục ra phía hồ thì phát hiện bùn thải từ trong cống của Nhà máy nước Hưng Vĩnh chảy ra, lớp bùn đã đóng dày trên mặt hồ có diện tích khoảng 300 m2, ước chừng có độ dày khoảng 2 m.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Nhà máy nước Hưng Vĩnh (thuộc Công ty CP Cấp nước Nghệ An) có địa chỉ tại số 115, đường Nguyễn Phong Sắc, phường Cửa Nam, TP Vinh. Đây là nhà máy sản xuất nước sạch cung cấp nước sinh hoạt chính cho người dân và khu vực lân cận. Về quy trình sản xuất nước sạch, sau khi lắng lọc nước thô để sản xuất nước sạch, bùn thải và nước thải phải được Nhà máy xử lý theo đúng quy trình, quy định của pháp luật chứ không thể bất chấp mọi thứ để xả ra môi trường như đã thấy.

Trả lời báo chí về việc xả bùn thải, nước thải ra hồ điều hòa, ông Hoàng Văn Hải, Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp nước Nghệ An thừa nhận lượng bùn thải, nước thải chảy xuống hồ điều hòa là bùn thải từ Nhà máy nước Hưng Vĩnh. Tuy nhiên, ông Hải cho rằng, đây là sự cố chứ công ty không có chủ trương xả bùn thải ra hồ điều hòa. Ông Hải khẳng định, việc xả nước thải  công ty không xả trộm mà sau khi lắng bùn trong hồ chứa mới được xả nước ra hồ điều hòa.

Được biết, thời gian gần đây, mỗi khi trời mưa lũ, nước sông Lam dâng cao, với lý do nước sông bị đục khó lắng lọc, Công ty CP Cấp nước Nghệ An ngừng mua nước thô hút từ sông Lam của Công ty CP Cấp nước Sông Lam để tự hút nước sông Đào, sản xuất nước sạch bán cho người dân.

Cho đến nay, dù nhiều lần lấy nước sông Đào để sản xuất nước sạch bán cho người dân, song giá nước thô vẫn được Công ty CP Cấp nước Nghệ An cấu thành vào giá nước sạch là 1.950 đồng/m3 nước sạch (đây là giá mua nước thô của Nhà máy cấp nước Sông Lam - P.V).

.

Đ. Thắng

.