Chủ Nhật, 27/10/2019, 10:08 [GMT+7]

Gỡ khó cho phát triển đảng viên trong ngư dân

(Congannghean.vn)-Là thủ lĩnh giữa “mặt trận” biển cả mênh mông, những đảng viên - ngư dân Nghệ An vẫn đang ngày đêm miệt mài bám trụ từng con sóng, từng vùng biển vừa phát triển kinh tế, vừa tham gia bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Tuy nhiên, trên thực tế, công tác phát triển đảng viên - ngư dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An đang còn rất nhiều khoảng trống. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai chỉ thị, nghị quyết của cấp trên cũng như khó khăn trong việc tổ chức sinh hoạt Đảng.

Ông Đinh Ngọc Minh, Bí thư Chi bộ khối 6, phường Nghi Thủy (ngồi giữa)  trao đổi về công tác phát triển đảng viên trẻ ở cơ sở
Ông Đinh Ngọc Minh, Bí thư Chi bộ khối 6, phường Nghi Thủy (ngồi giữa) trao đổi về công tác phát triển đảng viên trẻ ở cơ sở
Bài 1: Những “anh cả” giữa trập trùng sóng gió
 
Nghệ An có bờ biển dài 82 km, với 6 huyện, thị xã, thành phố ven biển; là một trong những tỉnh, thành phố ven biển của cả nước có ngư dân và số lượng tàu thuyền nhiều. Ngư dân Nghệ An nổi tiếng có truyền thống và kinh nghiệm đánh bắt hải sản xa bờ, nhất là ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa. Trong số hàng nghìn ngư dân đang ngày đêm cần mẫn trên những con thuyền ngược sóng ra khơi, nhiều ngư dân là đảng viên đã phát huy vai trò gương mẫu trong chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau trong mọi hoàn cảnh; tích cực bám biển vươn khơi, thực sự là những cột mốc chủ quyền trên Biển Đông...
 
Điểm tựa bình yên
 
Với 20 năm bám biển, anh Phan Văn Hải (SN 1975) trú tại xã Quỳnh Lập, TX Hoàng Mai không nhớ nổi mình đã đi qua bao nhiêu vùng biển, thu hoạch bao nhiêu tấn hải sản sau mỗi chuyến ra khơi. Như bao ngư dân hiền lành của vùng quê xứ Nghệ, anh Hải làm bạn với biển từ rất sớm. Hít thở mùi mặn mòi của biển cả, được truyền dạy lòng say mê với những cánh sóng giữa trùng khơi, biển với anh như người bạn tri kỷ.
 
Dù sinh ra trong một gia đình đi biển lâu đời nhưng từ khi đang học phổ thông, anh Hải lại nuôi ước mơ trở thành luật sư. Tạm gác lại nghề truyền thống của cha ông, chàng trai trẻ vùng quê nghèo quyết tâm học văn hóa để thi vào Trường Đại học Luật. Thế nhưng, như một cái duyên với biển, sau thời gian dài khai thác hải sản không thuận lợi, ông nội và bố khuyên anh bỏ ngang chuyện học tập để bám biển, hỗ trợ gia đình. Năm 2000, anh Hải bắt đầu làm quen với những công việc trên tàu như một thuyền viên thực thụ. Dù đã quen với biển, đã có tài bơi lội bẩm sinh, thế nhưng mọi sự bắt đầu đều khó khăn, nhất là giữa biển cả mênh mông. Làm sao để khai thác hiệu quả? Làm sao để thuyền viên đoàn kết, hay như “bài toán” để lượng khai thác đảm bảo, với một thuyền trưởng, quả là không đơn giản.
 
Nhưng được truyền dạy kinh nghiệm, nhất là từ bố anh, là một đảng viên - ngư dân, anh đã cố gắng vượt qua. Sau một thời gian dài gắn bó vừa học vừa tìm hiểu, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, đến nay, anh Hải đã trở thành thủ lĩnh của 4 con tàu công suất lớn từ 540 CV đến 820 CV; mỗi tàu có 12 - 15 lao động làm việc thường xuyên với thu nhập trung bình 15 triệu đồng/tháng. Với những nỗ lực kiên trì miệt mài, năm 2003, anh Hải được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Vinh dự hơn, 2 năm sau, vợ anh cũng được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Đến năm 2009, anh được bà con tin tưởng bầu là Phó Chủ tịch Hội nghề cá, nay là Chủ tịch Hội nghề cá xã Quỳnh Lập, TX Hoàng Mai. Phát huy vai trò đầu tàu gương mẫu, anh Hải tiếp tục mạnh dạn mở rộng những ngư trường mới, những vùng biển mới, ra Hoàng Sa, Trường Sa, tới vịnh Bắc Bộ. Nhờ thường xuyên được tiếp thu các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách mới nên anh có điều kiện áp dụng những công nghệ hiện đại, tiên tiến để phục vụ cho việc khai thác, đánh bắt thủy, hải sản. Từ máy dò ngang, dò dọc đến máy tời cá, rồi công nghệ ướp đông, bảo quản hải sản. Cũng thông qua các đợt sinh hoạt chi bộ, anh và các đảng viên khác có dịp học hỏi, giao lưu kinh nghiệm để khai thác, đánh bắt thủy, hải sản hiệu quả hơn.
 
Ngoài phát huy vai trò là một đảng viên làm kinh tế giỏi, anh Hải còn tích cực hỗ trợ, giúp đỡ các ngư dân khác khi gặp khó khăn. 20 năm đi biển, anh Hải còn được bà con ngư dân, các thuyền viên ví như “điểm tựa bình yên”, luôn sẵn sàng cứu giúp các tàu thuyền khi họ gặp hoạn nạn. Anh chẳng nhớ nổi mình đã cứu bao nhiêu người, chỉ biết rằng, nhìn thấy những ngư dân gặp nạn được đưa vào bờ an toàn, anh mới có thể yên tâm tiếp tục hành trình của mình. Đó là những lần bất chấp sự ngăn cản của gia đình, lao ra giữa vùng bão để cứu 7 ngư dân bị đắm thuyền; là những lần ngược gió, bỏ dở việc đánh bắt giữa vùng cá thuận lợi để hỗ trợ tàu gặp nạn… Anh Hải cho biết: “Nghề đi biển là nghề nguy hiểm, nhiều rủi ro, không ai có thể nói trước điều gì. Mưu sinh trên biển phải gắn bó, đoàn kết, hỗ trợ mới có thể bám trụ được. Thế nên, khi thấy thuyền gặp nạn là tôi phải giúp đỡ hết khả năng của mình”. 
 
Nêu gương đảng viên - ngư dân
 
6 năm đảm nhận nhiệm vụ Bí thư Chi bộ khối 6, phường Nghi Thủy, TX Cửa Lò ông Đinh Ngọc Minh luôn được người dân, bà con chòm xóm đánh giá là một đảng viên gương mẫu. Tiếp xúc, chẳng ai nghĩ người đàn ông nhiệt huyết, nhanh nhẹn đã ngoài 60 tuổi. Mọi người vẫn hay trêu đùa, ông vừa là Bí thư Chi bộ mẫu mực nhưng cũng là Bí thư Chi đoàn năng động nhất vùng biển Cửa Lò. 
 
Cũng như bao người dân đi biển khác ở vùng quê xứ Nghệ, ông Minh nối nghiệp gia đình, gắn bó với những chuyến tàu ra khơi xa. Từ một anh thợ máy của chiếc thuyền 24 CV, ông Minh học hỏi kinh nghiệm của các thế hệ đi trước mở rộng sản xuất, nâng cao hiểu biết để đánh bắt hiệu quả hơn. 40 năm tuổi Đảng cũng là 40 năm ông Đinh Ngọc Minh thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Trong những năm tháng hành nghề trên biển, đảng viên Đinh Ngọc Minh cùng ngư dân trên tàu luôn là “tai mắt” của lực lượng chức năng ở đất liền, chủ động phối hợp xử lý tình huống bất ngờ. Hiện nay, do sức khỏe không đảm bảo nên ông Minh không đi biển mà lui về làm hậu cần nghề cá, sửa chữa máy móc phục vụ bà con đi biển.
 
Bản lĩnh, kinh nghiệm lâu năm, cộng với sự nhiệt huyết, trách nhiệm, năm 2013, ông được các cấp trên và đảng viên trong khối bầu làm Bí thư Chi bộ. Dù không trực tiếp ra khơi nhưng ông luôn nhắc nhở các con và thế hệ trẻ về sự tương trợ, đoàn kết với nhau. “Phải biết rằng, mỗi con tàu được gắn lá cờ đỏ sao vàng tới biển xa là cột mốc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Còn biển là còn nguồn sống, nên ngư dân phải giữ biển đảo của đất nước trong mọi hoàn cảnh”, ông Minh tâm sự.
 
Ngoài chủ động phát triển kinh tế cho gia đình, phát huy vai trò đầu tàu của một đảng viên lâu năm, ông Minh còn tích cực vận động thanh niên trẻ phấn đấu, sớm được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Trong những lần sinh hoạt chi bộ, ông đều phổ biến các chủ trương, chính sách mới liên quan đến ngư dân, đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động đoàn thể sôi nổi để kết nối những thanh niên trẻ vào phong trào chung tại cơ sở. Từ đó, tạo nền móng để hình thành những nhân tố điển hình mới. “Bây giờ, thanh niên có rất nhiều lựa chọn và đam mê khác nhau nên mình phải chủ động cuốn hút người trẻ vào hoạt động tập thể, cộng đồng.
 
Công tác giáo dục chính trị tư tưởng phải bắt đầu từ cơ sở và là trách nhiệm của mỗi Chi bộ”, ông Minh cho biết thêm.  Hiện, Chi bộ khối 6, phường Nghi Thủy có trên 500 người gắn bó với nghề biển. Nhiều năm trở lại đây, nhờ đẩy mạnh sản xuất, mạnh dạn đầu tư những tàu công suất lớn nên cuộc sống của người dân nơi đây đã chuyển biến rõ rệt, xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến. Một số ngư dân mạnh dạn hình thành các hợp tác xã khép kín, vừa đánh bắt khai thác thủy, hải sản, vừa chế biến, cung ứng dịch vụ hậu cần nghề cá. Trong những đổi thay về cuộc sống nơi đây, mọi người đều nhắc đến dấu ấn của Bí thư Chi bộ Đinh Ngọc Minh.
 
Ông Đinh Ngọc Minh, anh Phan Văn Hải là 2 trong những tấm gương tiêu biểu trong hàng nghìn đảng viên - ngư dân đang ngày đêm miệt mài bám biển vươn khơi của Nghệ An. Họ trở thành những “cánh sóng cả” giữ vai trò tiên phong trong việc thực hiện và đưa đường lối, chủ trương của Đảng, Chính phủ đến với bà con; góp phần giữ nghề truyền thống, tích cực vươn khơi, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng.
“Đội ngũ đảng viên - ngư dân có vai trò vô cùng quan trọng trong phát triển kinh tế, bảo vệ chủ quyền trên biển. Tuy nhiên, có một thực tế là hiện nay, công tác phát triển Đảng ở các địa phương ven biển đang gặp không ít khó khăn. Hàng năm, dù tỉnh đều giao nhiệm vụ cho các huyện, thành, thị nghiên cứu các giải pháp để phát triển đảng viên - ngư dân nhưng kết quả vẫn còn rất hạn chế, đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt của chính quyền địa phương”, ông Lê Quốc Khánh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nghệ An cho biết.
 
.

BÌNH NGUYÊN - MAI HẬU

.