Thứ Tư, 23/10/2019, 08:29 [GMT+7]
Dự án Hội trường Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Nghi Lộc

Chậm tiến độ vì nhà thầu ôm tiền 'bỏ chạy'

(Congannghean.vn)-Tổng số vốn của dự án hơn 8 tỉ đồng, được giao cho liên doanh 2 nhà thầu thực hiện, dự kiến đến đầu tháng 1/2020 sẽ đưa vào hoạt động. Tuy nhiên, sau khi ứng tiền từ ngân sách, một trong hai nhà thầu đã bỏ bê dự án.

Dự án đang dang dở, chậm tiến độ vì nhà thầu “đóng băng”
Dự án đang dang dở, chậm tiến độ vì nhà thầu “đóng băng”

Ngày 12/12/2017, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 6005/QĐ-UBND về việc chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà học và Hội trường kiêm phòng học lớn Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Nghi Lộc. Dự án do Huyện ủy Nghi Lộc làm chủ đầu tư, với mục tiêu đầu tư xây dựng cơ sở vật chất của Trung tâm nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, giáo dục lý luận chính trị.

Dự án được xây dựng trong khuôn viên của Trung tâm hiện tại, Ban quản lý dự án huyện Nghi Lộc chịu trách nhiệm quản lý dự án. Quy mô dự án gồm xây dựng nhà 2 tầng gồm 1 phòng học và các phòng chức năng, diện tích khoảng 470 m2; xây dựng hội trường kiêm phòng học lớn 1 tầng với diện tích 450 m2. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 8 tỉ đồng, được trích từ nguồn tăng thu xổ số kiến thiết hằng năm ngoài phần đã bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 và nguồn vượt thu ngân sách hằng năm.

Tiếp đó, ngày 7/5/2018, Huyện ủy Nghi Lộc có Tờ trình số 79/TTr.HU phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật của dự án và ngày 18/1/2019, cơ quan này đã ra quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 1 của dự án  (giá trị xây lắp và chi phí hạng mục chung). Theo đó, đơn vị trúng thầu là Liên danh Công ty CP xây dựng Phước Vinh (trụ sở tại xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc) và Công ty CP Xây dựng và tư vấn giám sát Duy Hưng (trụ sở tại TP Vinh), với giá trị trúng thầu là 6.791.788.000 đồng. Thời gian thực hiện là 12 tháng, công trình sẽ hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Theo tiến độ này thì chỉ còn 3 tháng nữa công trình sẽ hoàn thiện.

Tuy nhiên, ngày 10/10, có mặt tại hiện trường, phóng viên ghi nhận công trình đang dở dang, không một bóng dáng công nhân làm việc. Ngoại trừ phần dự án của Công ty Duy Hưng đã xây dựng phần thô được 2 tầng, hạng mục hội trường kiêm phòng học lớn do Công ty Phước Vinh thi công chỉ mới đổ xong phần nền, xây tường cao khoảng 2 m, xung quanh công trường sắt thép hoen gỉ, xi măng vứt chỏng chơ, không còn sử dụng được nữa. Bên trong cỏ dại mọc um tùm, dấu hiệu cho thấy từ nhiều tháng nay công trình đã bị bỏ bê, không còn được thi công theo đúng tiến độ cam kết.

Trước đó, theo tìm hiểu của phóng viên được biết, chủ đầu tư đã cho các nhà thầu tạm ứng tiền chi ngân sách để thực hiện dự án. Cụ thể, đối với Công ty Duy Hưng, gói thầu của đơn vị này có giá trị là hơn 3,2 tỉ đồng, ngày 1/1/2019, đơn vị này đã được tạm ứng số tiền gần 1,15 tỉ đồng để thi công dự án. Trong khi đó, Công ty Phước Vinh nhận gói thầu có giá trị hơn 3,5 tỉ đồng để thi công hội trường kiêm phòng học lớn, cùng ngày nói trên đã được tạm ứng số tiền là hơn 1,25 tỉ đồng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Bá Châu, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nghi Lộc cho biết: Sự việc Công ty Phước Vinh tạm ứng tiền ngân sách rồi bỏ bê công trình là có thật. Quá trình thực hiện, đôn đốc và giám sát công trình từ trước đến nay là do bà Đinh Thị Tâm, nguyên Phó Bí thư Huyện ủy thực hiện. Sau khi bà Tâm nghỉ hưu, ông Châu thay thế vị trí này và tiếp nhận phần việc còn dang dở thì phía Công ty Phước Vinh đã ngừng thi công. Quá trình làm việc với nhà thầu, ông Trần Ngọc Vinh, Giám đốc Công ty này trình bày khó khăn, bản thân ông phải đi chữa bệnh nên bỏ bê công trình. Tuy nhiên, ông Vinh cũng hứa và cam kết sẽ cho tái khởi động công trình trở lại trong thời gian sớm nhất.

Về tiến độ công trình, ông Nguyễn Bá Châu cho biết, nếu tính chung cả 2 gói thầu thì vẫn đạt tiến độ, vì phần việc của Công ty Duy Hưng đã làm vượt so với cam kết, nhưng nếu tách riêng ra thì phần công trình của Công ty Phước Vinh đã chậm tiến độ. Hiện nay, nhà thầu đã cho thu dọn toàn bộ vật liệu xây dựng bị hoen ghỉ, không còn sử dụng được để chuẩn bị tập kết vật liệu, tái khởi động công trình trở lại. Trong một diễn biến khác, theo ông Võ Văn Thịnh, Phó Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện Nghi Lộc, Trung tâm là đơn vị thụ hưởng dự án, hiện nay nhu cầu về việc học và bồi dưỡng chính trị đang rất cấp bách nên đơn vị cũng mong muốn công trình sớm triển khai, đưa vào hoạt động để giải quyết “bài toán” thiếu phòng học, phòng làm việc như hiện tại.

.

Thiện Thành

.