Thứ Hai, 30/09/2019, 08:44 [GMT+7]

Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2019

(Congannghean.vn)-9 tháng đầu năm, công tác thu ngân sách, xây dựng nông thôn mới… là những điểm sáng trong bức tranh KT-XH của tỉnh, với nhiều kết quả và triển vọng tốt. Tuy nhiên, để “chạm đích” các mục tiêu, kế hoạch đề ra, khoảng thời gian còn lại của năm vẫn còn nhiều nhiệm vụ liên quan đến giải ngân vốn, thu hồi nợ đọng… cần tập trung giải quyết.
Đồng chí Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen và phần thưởng  đạt chuẩn nông thôn mới của UBND tỉnh cho Đảng bộ và nhân dân xã Hưng Lĩnh, huyện Hưng Nguyên
Đồng chí Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen và phần thưởng đạt chuẩn nông thôn mới của UBND tỉnh cho Đảng bộ và nhân dân xã Hưng Lĩnh, huyện Hưng Nguyên
Theo báo cáo của UBND tỉnh, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) 9 tháng năm 2019 ước đạt 62.936 tỉ đồng, tăng 7,68% so với cùng kỳ. Trong đó, khu vực nông, lâm, thủy sản ước đạt 13.525 tỉ đồng, tăng 4,84%; khu vực công nghiệp - xây dựng ước đạt 19.910 tỉ đồng, tăng 9,91% (riêng công nghiệp ước đạt 12.201 tỉ đồng, tăng 8,5%); khu vực dịch vụ ước đạt 26.460 tỉ đồng, tăng 7,5% so với cùng kỳ; thuế sản phẩm 3.040 tỉ đồng, tăng 7,84% so với cùng kỳ. Đối với sản xuất công nghiệp, qua rà soát, dự kiến ngành có 13 sản phẩm đạt và vượt kế hoạch. Tuy nhiên cũng có những sản phẩm không đạt như: bia, dăm gỗ, tôn Hoa Sen… 
 
Về lĩnh vực thương mại, kết quả hiện tại đã đạt được hơn 75% kế hoạch, từ nay đến cuối năm dự báo sẽ có nhiều thuận lợi. Về công tác thu ngân cũng đạt kết quả khả quan, ước thực hiện 11.129,29 tỉ đồng, đạt 82,5% dự toán, tăng 15% so với cùng kỳ. Trong đó: Thu nội địa ước thực hiện 9.888,29 tỉ đồng, đạt 83,8% dự toán, tăng 17,4% so với cùng kỳ (riêng thu tiền sử dụng đất ước đạt 2.234,54 tỉ đồng, bằng 94,7% dự toán, tăng 5,3% so với cùng kỳ); thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu ước thực hiện 1.241 tỉ đồng, đạt 73% dự toán, bằng 98,6% so với cùng kỳ. Chi ngân sách 9 tháng ước thực hiện 18.446,29 tỉ đồng, đạt 75,8% dự toán được giao. 9 tháng năm 2019, chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp tăng bình quân 7,1% so với cùng kỳ năm 2018. Tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng 13,87% cùng kỳ; doanh thu dịch vụ tăng 12,54%. 
 
Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội ước đạt 50.399 tỉ đồng, đạt 68,11% kế hoạch, tăng 13,7% so với cùng kỳ. Trong đó, một số nguồn tăng khá như nguồn chương trình mục tiêu quốc gia, nguồn vốn của dân cư... Kết quả giải ngân kế hoạch đầu tư công 9 tháng đầu năm của tỉnh đạt 3.272,737 tỉ. Nghệ An là 1/14 tỉnh của cả nước có tỉ lệ giải ngân lớn hơn 70%. Trong đó, một số nguồn chương trình đạt khá như nguồn cân đối ngân sách địa phương theo tiêu chí tính điểm 66,93%, nguồn chương trình mục tiêu quốc gia 62,76%..., nhiều đơn vị huyện, ngành  trên địa bàn tỉnh đã có tỉ lệ giải ngân đạt trên 80%. Về lĩnh vực thu thuế, theo đánh giá của Cục Thuế tỉnh, 3 tháng còn lại của năm 2019 có thể đạt mức thu từ 3.500 - 3.700 tỉ đồng, so với kịch bản khả năng vượt khoảng 200 tỉ; có dư địa để hoàn thành kế hoạch cả năm như mục tiêu.
 
Tính đến ngày 17/9/2019, trên địa bàn toàn tỉnh đã cấp mới (chấp thuận chủ trương đầu tư/cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư) cho 74 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký 8.744,09 tỉ đồng; điều chỉnh 5 lượt dự án với tổng vốn đầu tư điều chỉnh tăng 668,07 tỉ đồng. 9 tháng năm 2019, UBND tỉnh đã chấm dứt hoạt động, thu hồi 11 dự án, đưa tổng số dự án bị thu hồi là 163 dự án. Cũng trong 9 tháng, các lĩnh vực văn hoá - xã hội tiếp tục ghi nhận nhiều kết quả tốt, nổi bật. Lĩnh vực giáo dục và đào tạo đạt nhiều thành tích nổi bật, duy trì vị trí tốp đầu cả nước về chất lượng giáo dục... Công tác quản lý Nhà nước, cải cách hành chính được tăng cường. Quốc phòng, an ninh tiếp tục được củng cố vững chắc, trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo.
 
Tuy nhiên, 9 tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng GRDP tăng thấp hơn so với cùng kỳ năm 2018. Một số tồn tại “cố hữu” vẫn chưa được giải quyết, xử lý hiệu quả. Đơn cử như nợ thuế, nợ bảo hiểm xã hội vẫn còn ở mức cao. Liên quan đến nợ đọng thuế, hiện nay tổng dư nợ lên đến hơn 1.600 tỉ đồng, trong đó nợ khó thu là 515 tỉ đồng. Mặc dù nhiều biện pháp đã được ngành Thuế áp dụng, kể cả cưỡng chế nhưng vẫn không thu được số nợ thuế này. Hơn 1.100 tỉ đồng nợ thuế còn lại có hơn 500 tỉ đồng do các doanh nghiệp nợ gối đầu 3 tháng trả một lần, trong đó có các doanh nghiệp như: Tập đoàn Thiên Minh Đức nợ 445 tỉ đồng; Xi măng Vissai 28 tỉ đồng… Ngoài ra, tỉ lệ giải ngân một số đơn vị vẫn còn thấp so với mặt bằng chung toàn tỉnh, số lượng công trình chưa giải ngân hoặc giải ngân chậm vẫn còn nhiều.
 
Tiến độ triển khai một số công trình trọng điểm còn chậm, việc huy động nguồn lực gặp khó khăn. Công tác giải phóng mặt bằng vẫn còn điểm nghẽn, chưa được giải quyết kịp thời. Tình trạng số dư tạm ứng kéo dài chưa thu hồi và tình trạng tồn đọng dự án hoàn thành chưa quyết toán vẫn còn lớn.... Đơn cử như liên quan đến việc triển khai dự án trọng điểm cao tốc Bắc - Nam đi qua địa bàn Nghệ An, Trung ương đã bố trí cho tỉnh 660 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa giải ngân được. 
 
Từ thực tế những tồn tại kể trên, 3 tháng cuối năm đặt ra nhiều nhiệm vụ cần tập trung tối đa giải pháp để thực hiện. Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý: Từng sở, ngành cần chủ động rà soát xây dựng kịch bản tăng trưởng cụ thể của 3 tháng cuối năm cho từng ngành, từng lĩnh vực, từng sản phẩm chủ lực, trong đó tăng cường các biện pháp, phân loại đối tượng (khả năng đạt, khó đạt) để chỉ đạo thực hiện; đồng thời phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh. Liên quan đến một số nhiệm vụ cụ thể, đơn cử như công tác thu ngân sách Nhà nước, tuy được đánh giá có triển vọng tốt song cần tiếp tục khai thác các nguồn thu, tăng cường quản lý chống thất thu; đôn đốc quyết liệt thu nợ thuế và cưỡng chế thu nợ thuế, tiền thuê đất và tiền sử dụng đất.
 
Cùng với đó, huy động nguồn lực đầu tư phát triển; đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công; tập trung xử lý vướng mắc, giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư; đẩy mạnh xúc tiến, thu hút đầu tư; hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp. Đối với các huyện có tiến độ giải ngân vốn đầu tư cơ bản thấp, cần đẩy nhanh tiến độ giải ngân; nếu đơn vị nào giải ngân kém thì chuyển nguồn vốn cho đơn vị khác. Liên quan đến công tác cải cách hành chính, cần đẩy nhanh tiến độ hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công. Ngoài ra, các tồn tại liên quan đến kỷ luật, kỷ cương hành chính của một bộ phận cán bộ, công chức; việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ, thủ tục cũng cần tập trung khắc phục. 
 
Trên thực tế, kết quả tăng trưởng kinh tế năm 2019 là cơ sở có tính bản lề để đánh giá, xác định các chỉ tiêu cho Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020. Trước mắt, chặng đường còn lại của năm 2019 vẫn đặt ra nhiều khó khăn và thách thức không nhỏ. Song, với những giải pháp toàn diện, sâu sát, quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành của tỉnh, tin rằng, Nghệ An sẽ hoàn thành những chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã đặt ra trong năm 2019.
.

Thùy Dương

.