Chủ Nhật, 19/05/2019, 15:48 [GMT+7]

Từ làng Sen đến bến Nhà Rồng

(Congannghean.vn)-Cùng là những địa phương gắn liền với cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác Hồ, trong nhiều năm qua, Nghệ An và TP Hồ Chí Minh đã có nhiều hoạt động hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Sự hợp tác này đã vượt trên nguyên tắc, tính chất thông thường, bởi đó còn là tình cảm thiêng liêng với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Hai địa phương Nghệ An và TP Hồ Chí Minh tặng quà lưu niệm tại buổi làm việc ngày 13/4/2019
Hai địa phương Nghệ An và TP Hồ Chí Minh tặng quà lưu niệm tại buổi làm việc ngày 13/4/2019

Một thỏa thuận hợp tác nhiều dấu ấn

Những ngày giữa tháng 4 lịch sử, Đoàn công tác của Thành ủy, UBND TP Hồ Chí Minh ra Nghệ An. Chuyến đi lần này, ngoài lãnh đạo thành phố còn có các doanh nghiệp, đại diện cơ sở lữ hành, du lịch. Với những người con miền Nam, mỗi lần đến xứ Nghệ đều bồi hồi xúc động, như được trở về miền quê chung, được thăm lại những kỷ niệm gắn với tuổi thiếu thời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Và ý nghĩa hơn, trong chuyến công tác lần này, cũng là dịp để lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Hồ Chí Minh và tỉnh Nghệ An đánh giá lại kết quả sau 5 năm triển khai Thỏa thuận hợp tác giữa quê Bác và thành phố mang tên Người.

Vẫn là con đường dưới bóng cây xà cừ thâm nghiêm dẫn lối người về; là những vuông ao của làng Chùa, làng Sen bắt đầu hồng rực sắc sen bên đường, dặt dìu tiếng hát: “Tuổi ấu thơ Bác đã đi suốt chiều dài câu đò đưa/ Tuổi ấu thơ Bác đã sống suốt chiều rộng câu dân ca…” (Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác - An Thuyên). Về thăm lại quê Người, để thấm thía hơn vẻ đẹp nhân cách Chủ tịch Hồ Chí Minh, để hiểu rõ hơn mối liên hệ chặt chẽ giữa làng Sen và bến Nhà Rồng... Từ làng Sen in dấu chân Bác thuở ấu thơ đến những ngày “quan trường” của ông Nguyễn Sinh Sắc ở Huế, ở Bình Khê (Bình Định), là giai đoạn của những phong ba bão tố mà số phận của một cậu bé như Nguyễn Sinh Cung phải vượt qua. Và khi đã vượt qua giai đoạn khó khăn của đời một con người này - Nguyễn Sinh Cung đã trưởng thành để bước tiếp vào một thử thách mới với tên gọi Nguyễn Tất Thành.

Trải qua nhiều thăng trầm, để đến bến Nhà Rồng - nơi hội tụ của bốn phương, hội tụ của giao thương, hội tụ nhiều khát vọng và tư tưởng độc lập tự chủ. Từ làng Sen đến bến Nhà Rồng là một đoạn ngắn trong cuộc đời của Nguyễn Sinh Cung - Nguyễn Tất Thành, nhưng đây là một chặng đường mang ý nghĩa quyết định cho Người anh hùng dân tộc Hồ Chí Minh sau này. Bởi thế, còn niềm tự hào nào hơn, khi được ôn lại và phát huy, lan tỏa giá trị hợp tác giữa 2 địa phương quê Bác và thành phố mang tên Người, từ quá khứ đến hiện tại và tương lai.

Ôn lại quá trình hợp tác, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An khẳng định: Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP Hồ Chí Minh và tỉnh Nghệ An lần đầu tiên được ký kết chính thức và triển khai thực hiện từ năm 2003. Sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 26 về phương hướng phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020; TP Hồ Chí Minh là địa phương đầu tiên đã cùng với tỉnh Nghệ An tiến hành rà soát, đánh giá quá trình hợp tác phát triển giữa 2 địa phương và ký kết Thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2014 - 2020 vào ngày 19/9/2014.

Ngày 21/3/2019, Bộ Chính trị đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An để sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị. Tại cuộc họp này, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã phát biểu ý kiến, ghi nhận những thành tích Nghệ An đã đạt được trong thời gian qua và định hướng một số mũi trọng điểm phát triển trong thời gian tới. Đến ngày 13/4/2019, TP Hồ Chí Minh và tỉnh Nghệ An tiếp tục cùng nhau rà soát, đánh giá lại kết quả hợp tác cũng như định hướng phát triển cho giai đoạn mới. Sau gần 5 năm triển khai thực hiện Thỏa thuận hợp tác, được sự quan tâm, ủng hộ đặc biệt của Đảng bộ và nhân dân TP Hồ Chí Minh, đặc biệt là của các đồng chí Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND thành phố đối với Nghệ An, chương trình hợp tác đã phát huy và đạt nhiều kết quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thắt chặt mối quan hệ tạo tiền đề phát triển hợp tác nhiều lĩnh vực mới, lâu dài giữa 2 địa phương.

Thiêng liêng những ân tình

Khẳng định ý nghĩa, tầm vóc về Thỏa thuận hợp tác giữa 2 địa phương, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh tiếp tục nhấn mạnh: Nghệ An là quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, có lợi thế phát triển cả về vị trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên và con người. Tuy vậy, đến nay mặc dù đã đạt được những thành tựu đáng khích lệ nhưng vẫn chưa tương xứng, chưa phát huy hết tiềm năng phát triển của tỉnh. Phấn đấu đưa Nghệ An vươn lên thành tỉnh khá như mong muốn của Bác trước lúc đi xa, không chỉ là mong muốn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà, của mọi thế hệ, mà còn là mong muốn và là yêu cầu của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, của Bộ Chính trị, của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, của cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương trong nước, đặc biệt là của Đảng bộ và nhân dân TP Hồ Chí Minh - thành phố vinh dự được mang tên của Người.

Xúc động trong lần về thăm Nghệ An, đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực TP Hồ Chí Minh tâm sự: Trong thời gian tới, hai địa phương phải tiếp tục làm tiếp, hợp tác, chia sẻ cách làm hay, hiệu quả. Hai địa phương có mối liên hệ đặc biệt với nhau. Là nơi mang tên Bác, là nơi Bác ra đi tìm đường cứu nước và chắc chắn là nơi Bác mong muốn về thăm. Hai địa phương cần tiếp tục trao đổi kinh nghiệm, học hỏi để tiếp tục nâng cao hiệu quả hợp tác, thể hiện tình cảm thiêng liêng, sự tri ân với quê hương của Người. Từ đó, tạo cơ hội để tiếp tục mở ra triển vọng mới, cơ hội mới, phát huy hiệu quả, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa 2 địa phương, đặc biệt là lồng ghép các nội dung liên quan để triển khai và thực hiện thành công Nghị quyết số 16-NQ/TW ngày 10/8/2012 của Bộ Chính trị về phương hướng và nhiệm vụ phát triển TP Hồ Chí Minh đến năm 2020 và Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 30/7/2013 của Bộ Chính trị về phương hướng và nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020.

Hội nghị đánh giá thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2014 - 2019 và triển khai hợp tác giai đoạn 2019 - 2025 giữa Nghệ An và TP Hồ Chí Minh diễn ra trang trọng mà ấm áp ân tình. Bởi mỗi người con đất Việt, đặc biệt với đồng bào miền Nam càng thấm thía hơn về những tình cảm kính yêu với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Mỗi bước chân Bác đi qua trên dải đất hình chữ S, dọc con đường từ làng Sen đến bến Nhà Rồng là những bước chân của sự thấu hiểu, yêu thương chân thành mà Người dành cho nhân dân, cho dân tộc. Năm 2019, 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, những người con quê hương Bác và thành phố mang tên Bác, tự dặn lòng sẽ tiếp tục cố gắng làm hết sức mình, để không phụ lòng tin của Người.

.

Mai Hậu

.