Chủ Nhật, 26/05/2019, 06:09 [GMT+7]

Cửa Lò tạo đột phá gắn với phát triển bền vững

(Congannghean.vn)-Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TX Cửa Lò lần thứ V, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đặt ra mục tiêu xây dựng đô thị du lịch biển Cửa Lò sớm trở thành đô thị loại II, tạo tiền đề xây dựng thành phố du lịch biển xanh, sạch, đẹp, giàu mạnh, văn minh, hiện đại; là điểm sáng về du lịch trong cả nước. Hiện thực hóa mục tiêu đó, cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị của Cửa Lò đã và đang nỗ lực, tập trung trên mọi phương diện.

Cửa Lò đang đột phá để trở thành điểm sáng du lịch trong cả nước
Cửa Lò đang đột phá để trở thành điểm sáng du lịch trong cả nước
Bài 1: Đổi thay từ du lịch
 
Cửa Lò với lợi thế nằm trên con đường du lịch dọc theo chiều dài đất nước, được thiên nhiên ưu đãi ban tặng đường bờ biển đẹp trải dài trên 10 km, có 2 đảo đẹp, môi trường trong lành, hệ thống cây xanh đa dạng, cơ sở hạ tầng hiện đại khang trang. Những năm qua, thị xã đã  khai thác hiệu quả nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển du lịch một cách bền vững, cùng với đó là bảo vệ môi trường. Nhiều địa phương đã tạo sức bật lớn, chuyển mình rõ rệt.
 
Chính quyền và nhân dân cùng đồng hành
 
Trao đổi với phóng viên, ông Lê Thanh Giang, Chủ tịch UBND phường Nghi Hòa, TX Cửa Lò vui mừng cho biết: UBND tỉnh Nghệ An vừa phê duyệt quy hoạch Khu vui chơi giải trí Cửa Hội. Đây được xem là dự án hứa hẹn tạo đột phá cho bộ mặt của Nghi Hòa nói riêng và TX Cửa Lò nói chung. Từ một địa phương còn nhiều khó khăn, mức thu nhập và điều kiện sống của người dân còn thấp, đến nay, diện mạo của Nghi Hòa đã thực sự “lột xác”. Những ngôi nhà lụp xụp trước đây đã biến mất, thay vào đó là những ngôi nhà tầng, biệt thự khang trang, các tuyến đường nông thôn mới láng mịn... “Tất cả là nhờ du lịch”, ông Giang chia sẻ.
 
Xác định chuyển dịch cơ cấu kinh tế là chìa khóa để “không bị bỏ lại phía sau”, Đảng bộ, chính quyền phường Nghi Hòa đã chú trọng phát triển thương mại, dịch vụ, vận động người dân cùng chung sức, hợp lòng. Quyết tâm tạo đột phá, UBND phường đã xây dựng kế hoạch và triển khai nhiệm vụ, tập trung chỉ đạo chỉnh trang một số hạng mục công trình phục vụ tốt cho kinh doanh du lịch. Với tâm thế phát triển du lịch bền vững, Nghi Hòa cũng đã tích cực tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức phát triển, song hành với đó là Đội An ninh du lịch tập trung quản lý, thực hiện tốt chủ trương “5 không”. Công tác cải cách hành chính, thu hút đầu tư cũng được Đảng bộ, chính quyền phường triển khai quyết liệt. Từ địa phương chuyên về nông nghiệp, ngày càng nhiều các dự án được triển khai tại Nghi Hòa. Dịch vụ, sản xuất công nghiệp cũng từ đó phát triển.  Kiên trì, bền bỉ, nỗ lực trong từng việc làm nhỏ nhất, Nghi Hòa đã dần đổi thay nhiều mặt.
 
Từ địa phương sản xuất nông nghiệp chiếm tỉ trọng cao, nay, thương mại, dịch vụ chiếm 53 - 55%, thu nhập bình quân của người dân tăng gần gấp đôi. Những ngôi nhà lụp xụp trước đây đã biến mất, thay vào đó là hàng nối hàng những ngôi nhà tầng, biệt thự khang trang. Xác định cải cách hành chính là giải pháp trọng tâm trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, Đảng ủy, UBND phường Nghi Hòa đặc biệt quan tâm đến các giải pháp để tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp; tích cực vận động nhân dân phối hợp giải phóng mặt bằng để tạo quỹ đất sạch triển khai các dự án lớn. Khái niệm “xúc tiến du lịch” từ xa lạ, đã trở nên quen thuộc và trở thành ý thức của mỗi cán bộ, người dân phường Nghi Hòa. 
 
So với Nghi Hòa, phường Thu Thủy có nhiều lợi thế để phát triển du lịch hơn. Vị trí ngay tại trung tâm của thị xã biển tạo điều kiện để cấp ủy, chính quyền và người dân nơi đây có ý thức làm du lịch từ rất sớm. Ông Nguyễn Thanh Tuyền, Chủ tịch UBND phường Thu Thủy khẳng định: Mặc dù ngành du lịch mấy năm gần đây chịu tác động của nhiều yếu tố, trong đó phải kể đến sự cạnh tranh của các khu du lịch khác, thời tiết không thật sự thuận lợi, tuy nhiên, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên, sự vào cuộc quyết liệt của toàn bộ hệ thống chính trị nên nhìn chung, du lịch phường Thu Thủy đạt được những kết quả đáng ghi nhận. “Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của phường đó là tập trung duy trì thực hiện chủ trương “5 không” của thị xã một cách triệt để. Ngoài Đội An ninh du lịch của phường với nòng cốt là cựu chiến binh, các tổ tự quản được thành lập cũng thể hiện rõ vai trò tự giám sát lẫn nhau trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, niêm yết giá công khai, an toàn vệ sinh thực phẩm.  Song song với đó là tổ chức nhiều lớp tập huấn kỹ năng phục vụ du lịch cho người dân hiểu và ý thức sâu sắc việc xây dựng thương hiệu trong lòng du khách thông qua chất lượng sản phẩm, giá cả, phong cách phục vụ, môi trường sạch sẽ. Đến nay, mục tiêu Nghị quyết của Đảng bộ phường đưa ra là tỉ trọng du lịch chiếm 75 - 80% về cơ bản đã thực hiện được”, ông Tuyền cho biết.
 
Sức lan tỏa từ một Đề án
 
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TX Cửa Lò lần thứ V, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đặt ra mục tiêu xây dựng đô thị du lịch biển Cửa Lò sớm trở thành đô thị loại II, tạo tiền đề xây dựng thành phố du lịch biển xanh, sạch, đẹp, giàu mạnh, văn minh, hiện đại.  Để hiện thực hóa định hướng nêu trên, ngay sau Đại hội Đảng bộ thị xã, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Thị ủy Cửa Lò đã giao cho UBND thị xã xây dựng và ban hành Đề án “Tăng cường quản lý Nhà nước về du lịch trên địa bàn TX Cửa Lò, giai đoạn 2016 - 2020”.
 
Triển khai Đề án này, cấp ủy, chính quyền và các tổ chức từ thị xã đến cơ sở đã vào cuộc triển khai hàng loạt các hoạt động thiết thực, cụ thể. Đến nay, theo đánh giá của các sở, ngành và chính người dân, du khách, qua 2 năm triển khai thực hiện Đề án, công tác quản lý Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực du lịch, dịch vụ địa phương đã được tăng cường, cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư,  một số sản phẩm dịch vụ du lịch được đưa vào khai thác, sử  dụng; chất lượng nhân lực, văn hóa giao tiếp ứng xử người dân được nâng cao. Việc liên kết phát triển du lịch cũng như quảng bá, tổ chức các hoạt động du lịch tăng cường và chất lượng.
 
Đặc biệt là nhận thức và hành động của các cấp, ngành và các tầng lớp nhân dân về phát triển du lịch được nâng cao; từng bước làm chuyển biến tư tưởng nông dân sang thị dân bằng sự lịch lãm, chuyên nghiệp, nếp sống văn minh đô thị. Du lịch đã góp phần để cộng đồng, đặc biệt là những người dân chưa có điều kiện trực tiếp tham gia vào các dịch vụ du lịch được hưởng lợi từ việc phát triển hạ tầng du lịch; hệ thống các dịch vụ giao thông, điện, nước, bưu chính viễn thông, ngân hàng, siêu thị, lưu trú, ẩm thực… được quy hoạch và đầu tư xây dựng, bước đầu đáp ứng nhu cầu của nhân dân và du khách. Chính vì vậy, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện và nâng cao. Nhiều phong trào trên lĩnh vực du lịch trên địa bàn thị xã được phát huy góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị và xây dựng thị xã đạt chuẩn văn hóa. 
 
Bà Nguyễn Thị Dung, Ủy viên BTV Thị ủy, Phó Chủ tịch UBND TX Cửa Lò cho biết: Với chủ đề xuyên suốt: Du lịch Cửa Lò: Kỷ cương - Thương hiệu, Cửa Lò đang xây dựng và ngày càng hoàn thiện hơn, xây dựng điểm đến hấp dẫn, an toàn, thân thiện, mến khách, xứng đáng là đô thị du lịch biển đầu tiên của cả nước. Để làm được điều đó, Cửa Lò đã không ngừng nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch hiện có như: Du lịch tắm biển, nghỉ dưỡng; Du lịch tham quan các di tích văn hóa, lịch sử, danh thắng; Du lịch thể thao; Du lịch mua sắm, thương mại; Du lịch nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khoẻ...
 
Đồng thời, chú trọng nâng cao chất lượng nghỉ dưỡng, ăn uống bằng việc giao các cơ sở lưu trú tiếp tục đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất; quản lý và xây dựng nhiều nhà hàng đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch; duy trì các tour được du khách đánh giá cao: Nghe hát dân ca trên du thuyền Giang đình Cổ độ, Đảo Lan Châu - Đảo Ngư; Cửa Lò - Quê Bác; Cửa Lò - Vinh - Hưng Nguyên; Cửa Lò - Tiên Điền (Nghi Xuân), Cửa Lò - Mường Thanh Safari Diễn Lâm...  Xuyên suốt quá trình triển khai Đề án, địa phương nỗ lực đảm bảo thực hiện tốt chủ trương “5 không”, khắc phục được tình trạng tăng ép giá, chèo kéo khách, tẩm quất, bán hàng rong…Các cấp ủy, chính quyền địa phương cũng đã tích cực chăm lo công tác vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, ANTT, từ đó đã gây được cảm tình với khách gần xa.
 
Vui mừng trước những kết quả đạt được, song thẳng thắn nhìn nhận, Cửa Lò vẫn còn nhiều “dư địa” chưa được khai phá để tạo ra những giá trị mới, bền vững, vươn sức cạnh tranh với các đô thị biển khác. Nhiệm vụ đặt ra với chính quyền và nhân dân Cửa Lò vẫn còn rất nhiều và không kém phần nặng nề!
                     (Còn nữa)
 
Sau 2 năm triển khai Đề án “Tăng cường quản lý Nhà nước về du lịch trên địa bàn TX Cửa Lò, giai đoạn 2016 - 2020”, tính đến năm 2019, tổng lượt khách đến Cửa Lò đạt 2,798 triệu lượt; khách lưu trú đạt 1,566 triệu lượt; khách quốc tế 6.953 lượt. Doanh thu du lịch  đạt 2.851 tỉ đồng; dịch vụ du lịch chiếm 62 - 63% cơ cấu kinh tế. Số liệu thống kê cũng cho thấy, trong 2 năm, thị xã đã giải quyết việc làm cho 10.350 lao động.

 

.

MAI HẬU