Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201904/hieu-qua-cua-dai-ly-thu-trong-viec-phat-trien-doi-tuong-tham-gia-bao-hiem-xa-hoi-bao-hiem-y-te-849353/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201904/hieu-qua-cua-dai-ly-thu-trong-viec-phat-trien-doi-tuong-tham-gia-bao-hiem-xa-hoi-bao-hiem-y-te-849353/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả của đại lý thu trong việc phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 15/04/2019, 09:30 [GMT+7]

Hiệu quả của đại lý thu trong việc phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

(Congannghean.vn)-Có thể khẳng định, việc mở rộng, phát triển hệ thống đại lý thu là một trong những giải pháp hết sức quan trọng, tạo thuận lợi nhất cho người dân tiếp cận, tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) ngay tại nơi cư trú và quyết định đến việc thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân, BHXH cho mọi người lao động. Xác định rõ điều đó, thời gian qua, BHXH Nghệ An đã đẩy mạnh phát triển mạng lưới đại lý thu và đạt nhiều kết quả tích cực. Qua đó, đẩy mạnh công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, vì mục tiêu an sinh xã hội trên địa bàn.

 BHXH TP Vinh luôn tạo điều kiện hết sức để người dân tham gia BHXH được nhanh chóng, thuận lợi nhất
BHXH TP Vinh luôn tạo điều kiện hết sức để người dân tham gia BHXH được nhanh chóng, thuận lợi nhất

Để thực hiện tốt mục tiêu đề ra, cơ quan BHXH đã ký kết chương trình hành động với các ngành, tổ chức như: Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Uỷ ban MTTQ tỉnh… Trên cơ sở đó, BHXH Nghệ An đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo BHXH các huyện, thành phố, thị xã làm việc với các tổ chức: Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Uỷ ban MTTQ, UBND xã, phường, thị trấn và các tổ chức khác để ký hợp đồng làm đại lý thu, đảm bảo mỗi xã, phường, thị trấn có ít nhất 3 loại hình đại lý thu hoạt động.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT được tăng cường, đổi mới cả nội dung lẫn hình thức, giúp nhân dân hiểu và nhận thức sâu sắc về tính nhân văn, hiệu quả của BHXH, BHYT nên đã tích cực tham gia. Các nhân viên đại lý sau một thời gian hoạt động đã có nhiều kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, vận động, nắm bắt đầy đủ, kịp thời các quy định về chế độ chính sách BHXH, BHYT cũng như trong việc tính toán số tiền để thu và lập hồ sơ. Thủ tục hành chính thường xuyên được cải cách nên hồ sơ tham gia ngày một đơn giản, thuận lợi hơn, dữ liệu tra cứu trên cổng thông tin BHXH Việt Nam đầy đủ là công cụ thuận lợi để đại lý tra cứu các thông tin về người tham gia. Đặc biệt, để thuận tiện hơn cho người dân khi tiếp cận hệ thống mạng lưới đại lý thu, hàng tháng, cơ quan BHXH đã đẩy dữ liệu nhân viên đại lý thu lên cổng thông tin điện tử của BHXH tỉnh Nghệ An.

Năm 2018, BHXH Nghệ An đã phát triển được thêm 398 đại lý thu mới, nâng tổng số đại lý thu toàn tỉnh lên 920 đại lý, với 1.711 điểm thu/477 xã, phường, thị trấn. UBND xã, phường, thị trấn, các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội… đã cử cán bộ, công chức có uy tín, có chức danh, có trách nhiệm để làm nhân viên đại lý thu như Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, MTTQ, công chức văn hoá xã hội… Cấp uỷ, chính quyền rất quan tâm đến công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH tự nguyện và đã có sự chỉ đạo, triển khai và hỗ trợ cho các đại lý thu hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Là trung tâm kinh tế - chính trị của tỉnh Nghệ An, TP Vinh có nhiều yếu tố thuận lợi trong việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Ông Lê Thanh Cảnh, Phó Giám đốc BHXH TP Vinh cho biết, xác định rõ chức năng của mình, thời gian qua, BHXH TP Vinh đã tăng cường phối hợp với MTTQ tổ chức mở các lớp tập huấn và cấp chứng chỉ cho cán bộ MTTQ phường, xã làm đại lý thu để họ có thể phát huy tốt hơn nữa vai trò của mình trong việc đẩy mạnh độ bao phủ BHXH tự nguyện.

Bên cạnh đó, trong năm 2018, đơn vị đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể và đại lý thu mở nhiều lớp tập huấn, tuyên truyền, phổ biến các chính sách về BHXH, BHYT, trong đó đặc biệt tập trung vào BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. cách làm vừa tuyên truyền vận động, vừa giải đáp tận tình những thắc mắc của người dân, BHXH thành phố đã giúp bà con hiểu và nhận thức rõ sự ưu việt, nhân văn của các chính sách BHXH nên đã nhiệt tình tham gia.

Với sự cố gắng nỗ lực của ngành BHXH thành phố, các đơn vị liên quan mà đặc biệt là hệ thống đại lý thu trên địa bàn, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH đã đạt nhiều kết quả tích cực. Theo đó, tính đến ngày 31/12/2018, đã có 54.503 người tham gia BHXH, đạt 92.87% kế hoạch; 279.875 người tham gia BHYT, đạt 103,8%. Riêng BHYT hộ gia đình đã có 2.363 đối tượng tham gia, đạt 71,63%.

Nghệ An là tỉnh có dân số đông, nguồn lao động dồi dào và có nhiều cơ hội để phát triển BHXH tự nguyện. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, số lượng người dân tham gia loại hình bảo hiểm này vẫn còn khá hạn chế. Hiện, ngành BHXH đang đặt mục tiêu đến cuối năm 2020 có khoảng 50% lực lượng lao động tham gia BHXH.

Để đạt được mục tiêu nói trên, trong năm 2019, BHXH Nghệ An sẽ tích cực nâng cao năng lực, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác BHXH. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những ưu việt của chính sách BHXH tự nguyện, ý nghĩa khi tham gia BHYT hộ gia đình, nhất là là tập trung vào các nhóm đối tượng có tiềm năng tham gia. Đặc biệt, ngành BHXH sẽ tham mưu cấp ủy, chính quyền đưa chỉ tiêu phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tạo động lực để các loại hình bảo hiểm này tăng đối tượng tham gia và phát triển rộng rãi hơn nữa trên địa bàn tỉnh.

.

Ngọc Anh

.