Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201903/ha-tinh-loi-dung-thi-cong-cong-trinh-de-ban-dat-cho-nha-may-gach-844491/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201903/ha-tinh-loi-dung-thi-cong-cong-trinh-de-ban-dat-cho-nha-may-gach-844491/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lợi dụng thi công công trình để bán đất cho nhà máy gạch - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 18/03/2019, 15:17 [GMT+7]
Hà Tĩnh

Lợi dụng thi công công trình để bán đất cho nhà máy gạch

(Congannghean.vn)-Trong quá trình thi công dự án đường Lê Duẩn kéo dài (TP Hà Tĩnh), nhà thầu lợi dụng việc bóc đất phong hóa để vận chuyển một khối lượng lớn đất sét đem đi bán cho nhà máy gạch nhằm mục đích trục lợi.

Xe chở đất vào bãi tập kết của nhà máy gạch Cầu Họ
Xe chở đất vào bãi tập kết của nhà máy gạch Cầu Họ

Dự án đường Lê Duẩn kéo dài, đoạn từ đường Nguyễn Xí đến quốc lộ 1A, do UBND TP Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, với tổng dự toán là 135 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp gần 53 tỷ từ nguồn ngân sách nhà nước. Đơn vị thi công là Công ty cổ phần Tân Hải Hà có địa chỉ tại số 134, đường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh.

Theo thiết kế, công trình có chiều dài hơn 1,2km, điểm đầu giao với đường Nguyễn Xí điểm cuối giao với đường 552. Nền đường rộng 26m, mặt đường rộng 14m, vỉa hè mỗi bên 6m. Phần nền đường, lớp dưới cùng được đắp bằng cát, dày 50cm, đến lớp đất K 0,95, dày 30cm và lớp đất K 0.98, dày 50cm. Tiếp đến gồm lớp cấp phối đá dăm loại I dày 18cm và lớp cấp phối đá dăm loại II dày 24cm. Trên cùng gồm 2 lớp bê tông nhựa chặt C12.5 dày 5cm và lớp bê tông nhựa chặt C19 dày 7cm.

Từ thông tin phản ánh, chúng tôi có mặt tại điểm đầu tuyến, nơi giao nhau với đường Nguyễn Xí. Mặc dù thi công trong nội thành, lại đang là giờ cao điểm, lượng người và phương tiện tham gia giao thông đông đúc nhưng không hề thấy hàng rào, biển báo nào. “Tôi mỗi ngày hai lần đưa đón cháu đi học qua đây. Thỉnh thoảng đang đi bất chợt thấy một chiếc xe tải lao từ trong ra bấm còi ầm ĩ, bụi bay mù mịt. Không biết họ thi công kiểu gì, chứ thế này thì hết sức nguy hiểm”. Bà nội của cháu N, học trường mầm non gần đấy cho biết.

Công trường thi công trong đô thi nhưng không có biển báo hay rào chắn gây nguy hiểm cho ngườ tham gia giao thông
Công trường thi công trong đô thị nhưng không có biển báo hay rào chắn gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông

Quan sát tại hiện trường lúc này có 2 chiếc xe tải đang nối đuôi nhau chở đất phong hóa ra khỏi công trường. Tiếp tục “bám đuôi” 2 chiếc xe tải BKS 38C 084… và 38C 075…, chúng tôi được dẫn tới bãi tập kết đất của công ty cp gạch ngói Cầu Họ, đóng trên địa bàn xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh. Tại đây số đất sét được đổ xuống bãi tập kết, sau đó những chiếc xe này tiếp tục quay về chuẩn bị cho hành trình tiếp theo…

Qua tìm hiểu được biết, trong thiết kế số lượng đất phong hóa trên được đưa về bãi thải tập kết tại xã Thạch Xuân, Thạch Hà (Hà Tĩnh) nhưng đơn vị thi công lại bán ra ngoài trái quy định. Theo ước tính, khối lượng đất phong hóa, nếu lấy chiều dài tuyến đường 1,2km nhân với chiều rộng 26m và chiều sâu trung bình 1m thì số lượng đất phong hóa khoảng hơn 31.000m3. Với khối lượng đất trên đem bán với giá thị trường khoảng 70.000đ/1m3 thì nhà thầu cũng sẽ “bỏ túi” hơn 2 tỷ đồng.

Trao đổi với Giám đốc Công ty Tân Hải Hà, ông Phan Sỹ Hoàn thừa nhận toàn bộ sự việc công ty bán đất sét cho nhà máy gạch. Ông nói thêm “Nhà thầu bây giờ thì phải kiếm đôi tí đất phong hóa vậy chứ”. Và đương nhiên, nếu đã “thêm tý” đất phong hóa thì sẽ có thêm nhiều “tý” khác nữa, trong đó chắc chắn là số tiền bóc dỡ, vận chuyển, tập kết đến bãi thải theo dự toán đã được phê duyệt.

Để làm rõ sự việc, chúng tôi nhiều lần tìm đến chủ đầu tư Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình cơ bản thành phố Hà Tĩnh nhưng đều không gặp được. Liên lạc qua điện thoại, ông giám đốc ban cho biết đang bận và hẹn sáng hôm sau. Tuy nhiên khi chúng tôi đến làm việc theo lịch thì ông này lại đi vắng, liên lạc cũng không thấy trả lời?!.

Một dự án hàng chục tỷ đồng nhưng chỉ vừa mới thi công nhà thầu đã bộc lộ sai phạm khiến người dân bất bình về công tác quản lý giám sát công trình của đơn vị chủ đầu tư. Rất mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ trách nhiệm và có những chấn chỉnh kịp thời tránh thất thoát, lãng phí ngân sách nhà nước.

.

Đức Phú

.