Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201901/cong-dong-cong-giao-tich-cuc-dung-xay-que-huong-giau-manh-834071/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201901/cong-dong-cong-giao-tich-cuc-dung-xay-que-huong-giau-manh-834071/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tích cực dựng xây quê hương giàu mạnh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 13/01/2019, 09:27 [GMT+7]
Cộng đồng Công giáo

Tích cực dựng xây quê hương giàu mạnh

(Congannghean.vn)-Thực tế cho thấy, những kết quả đạt được trên lĩnh vực KT - XH, quốc phòng - an ninh của tỉnh trong năm qua có sự nỗ lực, góp sức không nhỏ của cộng đồng giáo dân đang sinh sống trên địa bàn. Sự đồng hành tích cực của họ trên chặng đường đổi mới đất nước đang ngày càng thắt chặt khối đại đoàn kết dân tộc, vì sự lớn mạnh của quê hương.

Quan tâm xây dựng, củng cố đội ngũ cán bộ cốt cán vùng giáo góp phần tạo cầu nối, thúc đẩy bà con giáo dân tích cực dựng xây địa phương giàu mạnh
Quan tâm xây dựng, củng cố đội ngũ cán bộ cốt cán vùng giáo góp phần tạo cầu nối, thúc đẩy bà con giáo dân tích cực dựng xây địa phương giàu mạnh

Dấu ấn trên lĩnh vực kinh tế trong năm 2018 của bà con giáo dân trên địa bàn toàn tỉnh phải kể đến tinh thần dám nghĩ dám làm, nỗ lực vượt khó trong việc áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào phát triển sản xuất, chăn nuôi. Thành quả của sự mạnh dạn, quyết tâm đó là những mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi đúng hướng như: Mô hình trồng dứa xen cam của bà con giáo xứ Cồn Cả, xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn; mô hình nuôi hươu, nai của bà con giáo dân xóm 8, xã Quỳnh Yên, huyện Quỳnh Lưu mang lại thu nhập hàng tỉ đồng mỗi năm; là vô vàn những cánh đồng mẫu lớn mang lại thu nhập cao.

Bên cạnh đó, còn nhiều mô hình mang tính sáng tạo trên các lĩnh vực lâm, ngư, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh, dịch vụ thương mại, phát triển kinh tế trang trại, vườn đồi; tạo điều kiện giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động có thu nhập ổn định. Nhờ duy trì ổn định và mở rộng phát triển sản xuất, kinh doanh, nhiều doanh nghiệp, hộ gia đình giáo dân trở thành những “thủ lĩnh” trên mặt trận kinh tế, với mức thu nhập từ 500 triệu đến 10 tỉ đồng/năm.

Trên lĩnh vực xây dựng đời sống văn hóa, nếp sống văn minh trong việc cưới, tang, lễ hội, xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, làng văn hóa được đông đảo bà con giáo dân hưởng ứng và thực hiện tốt. Năm 2018, số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa là 76,5%, tăng 0,3% so với năm 2017. Nghĩa Đàn là một trong những địa phương ghi nhận sự đóng góp tích cực của bà con giáo dân vào sự phát triển chung của toàn huyện.

Tính đến tháng 12/2018, Ban đoàn kết Công giáo huyện đã phối hợp với MTTQ huyện xây dựng được 24 mô hình người Công giáo sản xuất kinh doanh giỏi. Trong năm, đồng bào Công giáo trên toàn huyện cũng đã đóng góp tiền mặt, vật liệu, hiến đất để xây dựng nông thôn mới (NTM) với giá trị ước tính hơn 2,5 tỉ đồng. Việc xây dựng đời sống văn hóa, chấp hành pháp luật và thực hiện quy ước, hương ước, đăng ký thực hiện nếp sống mới trong cưới hỏi, việc tang… cũng được các giáo xứ đăng ký thực hiện; điển hình như Giáo xứ Đồng Lèn, Nghĩa Thành…

Cũng trong năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” và phương châm “Sống tốt đời đẹp đạo” tiếp tục nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng rộng rãi của các linh mục, Hội đồng mục vụ giáo xứ, giáo họ và bà con giáo dân. Năm 2018, bà con giáo dân trên địa bàn tỉnh đã hiến trên 15.466 m2 đất; tháo dỡ hơn 3.000 m tường bao, tham gia 5.290 ngày công, đóng góp hơn 6 tỉ 176 triệu đồng làm giao thông NTM, xây dựng 34.600 m đường bê tông nông thôn.

Xung kích trên lĩnh vực này phải kể đến bà con giáo dân huyện Đô Lương. Tính đến ngày 20/12/2018, bà con đã đóng góp 15 tỉ đồng, hiến gần 3.000 m2 đất; qua đó, tạo diện mạo khang trang cho các giáo xứ, giáo họ cũng như bộ mặt chung của địa phương. Nhờ vậy, 8/14 xã có đồng bào Công giáo ở huyện Đô Lương đã đạt chuẩn NTM. Tỉ lệ hộ giàu, hộ khá năm 2018 trong bà con giáo dân là 56,5%; hộ trung bình chiếm 36%.

Trên lĩnh vực đảm bảo ANTT, phong trào xây dựng “Mô hình giáo họ bình yên, không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”, “Mô hình giáo họ bình yên, đoàn kết chung tay xây dựng NTM” tiếp tục được Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh phối hợp với MTTQ và ngành Công an phát động. Theo đó, hàng năm đều tiến hành tổng kết, đánh giá, biểu dương các điển hình tiên tiến một cách kịp thời; đến nay, đã xây dựng được 33 mô hình trên toàn tỉnh.

Bên cạnh những đóng góp tích cực nói trên, năm 2018, cộng đoàn giáo dân Nghệ An đã quyên góp ủng hộ công tác nhân đạo từ thiện với số tiền 4 tỉ 500 triệu đồng. Ngoài ra, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao cảnh giác trước những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực xấu lợi dụng các vấn đề phức tạp để lôi kéo, kích động gây rối loạn tình hình an ninh chính trị và TTATXH cũng được Ban đoàn kết Công giáo các địa phương chú trọng thực hiện.

Mặc dù ở đâu đó, vẫn còn một bộ phận “con chiên” có biểu hiện đi ngược lại lợi ích dân tộc, song không thể phủ nhận, đông đảo bà con giáo dân chân chính vẫn luôn chu toàn lề luật, giáo lý, đồng lòng dựng xây quê hương giàu mạnh. Đây cũng là mẫu số chung cho nền tảng đại đoàn kết toàn dân tộc.

.

Thùy Dương

.