Kinh tế xã hội
Giải pháp giúp doanh nghiệp đứng vững trên thương trường
10:46, 04/12/2018 (GMT+7)
Với mục tiêu thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp trong nước, Chính phủ Việt Nam đã có nhiều chính sách tài khóa để hỗ trợ cho khối doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn gặp không ít khó khăn trên hành trình đặt nền móng để phát triển kinh doanh và khẳng định thương hiệu.
Năng lực doanh nghiệp và khả năng cạnh tranh
Tính đến hết quý III năm 2018, số doanh nghiệp mới được thành lập tại Việt Nam là 96.611 nhưng cũng đã có đến 50.050 doanh nghiệp phải tạm ngừng hoạt động hoặc chờ giải thể vì kinh doanh không hiệu quả. Con số trên cho thấy thành lập doanh nghiệp là một chuyện nhưng để duy trì được thì không phải dễ dàng.
Các doanh nghiệp trẻ dễ chết yểu trên thương trường vì nhiều yếu tố khác nhau như: sức ép từ các thương hiệu lớn có danh tiếng trên thị trường, sự cạnh tranh từ hàng nhái hàng giả hoặc hàng kém chất lượng... Đặc biệt, nguồn vốn chính là “yếu điểm” của hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bên cạnh đó, việc không có chi phí, chiến lược lẫn kinh nghiệm truyền thông bài bản cũng là lý do khiến các doanh nghiệp không vượt qua được những khó khăn, phải tuyên bố phá sản.
Nhớ lại những ngày đầu thành lập, ông Trịnh Đình Uyên – chủ nhà hàng Season BBQ chia sẻ: “Vì là “lính mới” nên Season BBQ vừa phải cạnh tranh với nhiều chuỗi nhà hàng có tiếng chuyên về đồ nướng giống mình, vừa phải loay hoay tìm hướng triển khai những chương trình khuyến mãi sao cho thu hút nhiều khách hàng nhất có thể để khẳng định thương hiệu. Tuy vậy, các chương trình khuyến mãi khi thực hiện vẫn còn hạn chế nhiều mặt bởi chi phí, chiến lược”.
Trong khi đó, Giovanni, thương hiệu thời trang mang vẻ đẹp của văn hóa Ý gặp may mắn hơn khi vừa ra mắt đã nhận được nhiều ủng hộ từ khách hàng, những người yêu thích về chất lượng sản phẩm và phong cách Ý. Tuy nhiên, thị trường dần trở nên cạnh tranh khốc liệt, doanh nghiệp này đã gặp không ít khó khăn khi tìm kiếm nguồn khách hàng mới. “Giới thiệu sản phẩm đến khách hàng mới đang là bài toán mà chúng tôi vẫn đi tìm lời giải. Đồng thời phải truyền thông, quảng bá thế nào để đạt hiệu quả trong thời kì có quá nhiều sự cạnh tranh cũng là điều chúng tôi quan tâm” – chị Nhung, đại diện của Giovanni cho biết.
Hợp tác tiếp thị - giải pháp tiếp sức cho doanh nghiệp
Nhìn thấy những khó khăn của các doanh nghiệp, năm 2017, Maritime Bank đã cho ra mắt cộng đồng JOY – Maritime Bank, nơi đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp Việt với nhiều giải pháp cụ thể, từ những sản phẩm cho vay vốn ưu đãi đến gói hỗ trợ truyền thông lên đến hàng trăm triệu đồng, giúp kết nối khách hàng cá nhân với doanh nghiệp Việt.
Năm 2018, Cộng đồng JOY - Martitime Bank quay trở lại cũng xuất phát từ mong muốn trên. Tại đây, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội được tiếp cận với hơn 1.8 triệu khách hàng tiềm năng, chính là các khách hàng của Maritime Bank, cũng như xây dựng mối quan hệ và liên kết với các đối tác doanh nghiệp khác. Cộng đồng JOY Maritime Bank cũng giúp người tiêu dùng có thêm một địa chỉ để săn các hot deal, hàng giảm giá hấp dẫn đến từ các doanh nghiệp ở đủ mọi lĩnh vực. Maritime Bank chính là cầu nối đưa khách hàng và doanh nghiệp đến gần nhau hơn.
Chia sẻ về sáng kiến này, tại hội thảo ra mắt chương trình Partnership Marketing, ông Huỳnh Bửu Quang, Tổng giám đốc Maritime Bank đã cho biết: “Maritime Bank là ngân hàng của mọi doanh nghiệp. Chúng tôi đặt trọng tâm vào khối doanh nghiệp vừa và nhỏ, giải quyết từng vấn đề cho doanh nghiệp. Việc giúp đỡ các doanh nghiệp mở rộng kết nối, từ đó làm tiền đề cho việc phát triển thị trường và quảng bá thương hiệu là một trong những chiến lược hỗ trợ chúng tôi”.
Giải pháp này của Maritime Bank này đã thật sự tiếp sức cho nhiều doanh nghiệp, trong đó có Giovanni. “Việc có một cộng đồng như JOY – Maritime Bank rất có ý nghĩa. Về phía khách hàng có cơ hội trải nghiệm các sản phẩm mới với mức giá ưu đãi. Về phía doanh nghiệp sẽ có cơ hội tiếp cận tới đối tượng khách hàng mới, có cơ hội tìm hiểu cũng như hoàn thiện chiến lược sản phẩm để đáp ứng mong muốn khách hàng một cách tốt hơn. Cộng đồng JOY – Maritime Bank như một nơi kết nối nhu cầu giữa doanh nghiệp và công chúng mục tiêu, chính là nguồn khách hàng tiềm năng. Doanh nghiệp cũng sẽ được hỗ trợ cả về vấn đề tài chính, truyền thông, được tiếp thêm động lực để vươn xa”, chị Nhung, đại diện công ty thời trang cao cấp Giovanni đã chân thành chia sẻ sau khi gia được trợ lực cộng đồng JOY – Maritime Bank.
Với những nỗ lực không ngừng cùng việc luôn luôn lắng nghe, thấu hiểu và có những đóng góp trong các hoạt động dành cho khách hàng doanh nghiệp, lần thứ 2 liên tiếp Maritime Bank được Tạp chí Capital Finance International (CFI) trao tặng Giải thưởng Ngân hàng có sáng kiến và đóng góp nổi bật cho doanh nghiệp vừa và nhỏ 2018. Giải thưởng này chính là động lực để Maritime Bank cố gắng hơn nữa trong việc mang đến những sản phẩm, dịch vụ đa dạng, phù hợp, tối ưu, qua đó mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho cả khách hàng.
Nguồn: CAND