Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201810/kinh-doanh-van-tai-tren-nen-tang-cong-nghe-818867/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201810/kinh-doanh-van-tai-tren-nen-tang-cong-nghe-818867/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kinh doanh vận tải trên nền tảng công nghệ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 15/10/2018, 10:29 [GMT+7]

Kinh doanh vận tải trên nền tảng công nghệ

Từ năm 2016, cuộc cạnh tranh giữa các hãng taxi truyền thống và taxi Grap, Uber trở nên khốc liệt. Thực sự các hãng taxi truyền thống đã bị taxi công nghệ chiếm lĩnh thị trường.
 
Từ đó, hàng loạt các doanh nghiệp taxi trong nước đã bắt tay vào phát triển những ứng dụng đặt vé xe riêng của mình để giành lại thị phần. Điều này đang tạo ra một làn sóng lớn về việc ứng dụng công nghệ vào vận tải. 
 
Ra bến, tìm mua vé, ngồi đợi và chờ đến giờ xe chạy. Thậm chí phải chờ vài ba tiếng đồng hồ.
 
Khách hàng cho biết: "Chờ cũng được 30, 40p rồi."
 
Vào những ngày lễ, tết, tình trạng nhồi nhét khách, tăng giá vé là câu chuyện muôn thuở. Điều này đang khiến cho hành khách cảm thấy sợ hãi mỗi dịp có việc về quê.
 
Như vậy, với mô hình kinh doanh vận tải xe khách liên tỉnh truyền thống, đang xảy ra tình trạng bất cập:
 
- Đối với khách hàng: Vì không biết xe nào còn chỗ, xe nào đã hết chỗ, xe chạy lúc mấy giờ nên khách hàng phải ra bến xe mua vé. Điều đó vừa tốn thời gian cho khách hàng, vừa gây áp lực giao thông, bến bãi. Đó là chưa nói đến tình trạng cò vé, tranh giành khách, gây mất an ninh trật tự khu vực bến xe.
 
- Khách hàng ko nắm được chất lượng dịch vụ nhà xe mà phụ thuộc vào độ may rủi
 
- Đối với nhà xe: không nắm được số lượng khách, tình trạng khách trước khi xe xuất bến. Nhiều xe buộc phải xuất bến khi đến giờ rời bến nên xảy ra tình trạng bắt khách dọc đường, gây mất an ninh trật tự và an toàn giao thông.
 
- Đối với cấp quản lý nhà nước về điều kiện kinh doanh vận tải: Dễ xảy ra tình trạng bị trốn thuế hoặc không có công cụ để tính đủ thuế  khi mà tình trạng nhà xe hoặc cò tăng vé, xe bắt khách dọc đường. Như vậy, phát sinh tình trạng kinh doanh không lành mạnh. Và tất cả những điều này đang khiến cho khách hàng rời xa những xe khách làm ăn thiếu chuyên nghiệp văn minh.
 
Với thời đại công nghệ, hành khách thời nay sẵn sàng bỏ tiền mua vé cao hơn một chút nhưng được đặt vé sớm, linh hoạt mà không phải ra bến xe; được lựa chọn nhà xe, số ghế xe và có quyền được phục vụ một cách thoải mái, an toàn, thái độ nhân viên phục vụ tốt. Bởi thế, các doanh nghiệp vận tải phải luôn cố gắng để đáp ứng tối đa. Vậy giải quyết bài toán này như thế nào? Giải pháp là gì?
 
Áp dụng sự phát triển và ưu việt của công nghệ để book vé, tìm hiểu về các nhà xe qua các web của nhà xe, qua app điện thoại v.v… đang là lựa chọn của nhiều khách hàng.
 
Nhiều doanh nghiệp vận tải sau khi ứng dụng công nghệ này vào kinh doanh của mình đã giảm chi phí và tăng doanh thu từ 10-20%. Các cơ quan quản lý từ thuế, quản lý vận tải, CSGT đều có thể trích xuất dữ liệu, thậm chí là thu thuế điện tử trực tiếp trên hệ thống của InterBusLines, Phúc Xuyên, Bắc Giang, Hùng Đức và các nhà xe khác đã ứng dụng công nghệ, kiểm soát mỗi chuyến xe của các hãng này đến từng giây. Lợi ích từ ứng dụng công nghệ vào kinh doanh vận tải là rất rõ rệt. Tuy nhiên, trên thực tế, mô hình này vẫn còn gặp không ít khó khăn về cơ chế chính sách. Vấn đề lúc này là cơ quan quản lý cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các doanh nghiệp, đặt doanh nghiệp làm trung tâm trong xây dựng chính sách kinh doanh vận tải phù hợp với xu thế hiện đại mà công nghệ  đem lại.

.

Nguồn: ANTV

.