Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201809/toan-van-tuyen-bo-cua-ong-trump-ap-thue-bo-sung-voi-200-ty-usd-hang-trung-quoc-814471/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201809/toan-van-tuyen-bo-cua-ong-trump-ap-thue-bo-sung-voi-200-ty-usd-hang-trung-quoc-814471/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Toàn văn tuyên bố của ông Trump áp thuế bổ sung với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 18/09/2018, 11:09 [GMT+7]

Toàn văn tuyên bố của ông Trump áp thuế bổ sung với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc

Tổng thống Donald Trump ngày 17/8 quyết định áp thuế quan bổ sung 10% lên các mặt hàng Trung Quốc có tổng kim ngạch nhập khẩu 200 tỷ USD vào Mỹ.

Động thái này đã gây leo thang cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Nhà Trắng dẫn toàn văn tuyên bố của ông Trump cho biết:

toan van tuyen bo cua ong trump ap thue bo sung voi 200 ty usd hang trung quoc hinh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty.

 Hôm nay (17/9), sau 7 tuần thông báo, điều trần và tạo các cơ hội mở rộng cho người dân bày tỏ ý kiến của mình, tôi đã chỉ thị cho Cơ quan đại diện thương mại Mỹ (USTR) tiếp tục áp thuế bổ sung đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Mức thuế bổ sung 10% sẽ được áp dụng từ ngày 24/9 cho đến hết năm 2018. Từ ngày 1/1/2019, mức thuế bổ sung sẽ tăng lên 25%. Nếu Trung Quốc có hành động đáp trả với người nông dân hoặc các ngành khác của chúng tôi, chúng tôi sẽ ngay lập tức chuyển đến giai đoạn 3, áp thuế lên khoảng 267 tỷ USD hàng nhập khẩu nữa.

Hành động ngày hôm nay chúng tôi thực hiện căn cứ vào Điều khoản 301 của Đạo luật Thương mại mà Cơ quan đại diện thương mại Mỹ thực hiện suốt hơn 12 tháng qua. Sau khi tiến hành điều tra kỹ lưỡng, Cơ quan đại diện thương mại Mỹ kết luận rằng Trung Quốc đang thực thi rất nhiều chính sách và hành vi thương mại thiếu công bằng liên quan đến công nghệ và quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ, chẳng hạn như buộc các công ty của Mỹ chuyển giao công nghệ cho đối tác Trung Quốc. Những quy định đó đã tạo ra mối đe dọa lớn đối với sự tăng trưởng lâu dài và sự hưng thịnh của nền kinh tế Mỹ.

Suốt nhiều tháng qua, chúng tôi đã hối thúc Trung Quốc thay đổi các chính sách không công bằng, để đối xử công bằng hơn với các doanh nghiệp Mỹ. Chúng tôi đã nói rất rõ ràng về những thay đổi cần phải có, và chúng tôi đã cho Trung Quốc mọi cơ hội để đối xử với chúng tôi bình đẳng hơn.

Để chống lại những hành vi thương mại thiếu công bằng của Trung Quốc, ngày 15/6, tôi đã tuyên bố Mỹ áp thuế 25% đối với 50 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Tuy nhiên Trung Quốc đã từ chối thay đổi hành vi và gần đây đã áp đặt các mức thuế mới trong một nỗ lực nhằm làm tổn hại nền kinh tế Mỹ.

Với vai trò là Tổng thống, nhiệm vụ của tôi là bảo vệ quyền lợi của người lao động cả 2 giới, người nông dân, các doanh nghiệp và bản thân nước Mỹ. Chính quyền của tôi sẽ không chịu đứng yên khi những quyền lợi đó bị tấn công.  

Trung Quốc đã có nhiều cơ hội giải quyết hết mọi lo ngại của chúng tôi. Một lần nữa, tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo Trung Quốc hãy hành động nhanh chóng để chấm dứt những hành xử thương mại bất công của đất nước họ. Hy vọng rằng, tôi và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình – người mà tôi luôn thể hiện sự tôn trọng, cuối cùng sẽ có thể giải quyết những căng thẳng thương mại giữa hai nước”./.

.

Nguồn: vov.vn