Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201809/tang-cuong-kiem-tra-an-toan-thuc-pham-dip-tet-trung-thu-814622/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201809/tang-cuong-kiem-tra-an-toan-thuc-pham-dip-tet-trung-thu-814622/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 19/09/2018, 10:59 [GMT+7]

Tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu

(Congannghean.vn)-Thời điểm này, các mặt hàng phục vụ Tết Trung thu trên địa bàn toàn tỉnh đã được bày bán rất sôi động. Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), phục vụ người tiêu dùng, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm phục vụ Tết Trung thu.

Đoàn kiểm tra của Chi cục Quản lý thị trường kiểm tra 1 cơ sở sản xuất bánh Trung thu trên địa bàn TP Vinh
Đoàn kiểm tra của Chi cục Quản lý thị trường kiểm tra 1 cơ sở sản xuất bánh Trung thu trên địa bàn TP Vinh

Dạo quanh thị trường những ngày này, các cửa hàng kinh doanh tạp hóa trên địa bàn TP Vinh cũng như ở các huyện đã bày bán các loại bánh Trung thu của các thương hiệu lớn như: Kinh Đô, Hải Hà, Bibica, Hữu Nghị…; kẹo, nước giải khát, đồ chơi trẻ em, hàng thực phẩm đã qua chế biến… để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong dịp Tết Trung thu.

Người tiêu dùng có quyền lựa chọn sản phẩm đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, hiện nay, trên thị trường tràn lan nhiều loại hàng hóa không rõ nguồn gốc, gây hoang mang dư luận, nhất là các loại bánh Trung thu giá rẻ đang được bày bán trên các trang mạng xã hội như facebook, zalo… Vì thế, để đảm bảo ATTP dịp Tết Trung thu năm 2018, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 4097/QD-UBND ngày 12/9/2018 của UBND tỉnh về việc thanh tra chấp hành các quy định đảm bảo ATTP dịp Tết Trung thu.

Theo Kế hoạch này, Ban chỉ đạo tỉnh sẽ thành lập Đoàn liên ngành (gồm các Sở: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương và Công an tỉnh) tiến hành thanh, kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm và dịch vụ ăn uống. Bắt đầu từ ngày 13/9/2018, Ban chỉ đạo ATVSTP tỉnh sẽ tập trung vào các mặt hàng thực phẩm phục vụ Tết Trung thu như: Bánh kẹo, mứt, bia, rượu, nước giải khát, thịt, sản phẩm từ thịt… Nội dung kiểm tra chủ yếu là điều kiện đảm bảo ATTP trong sản xuất, sơ chế, chế biến, kinh doanh, bảo quản, vận chuyển sản phẩm, phụ gia thực phẩm… Đoàn kiểm tra chú trọng vào chất lượng sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng, việc thực hiện kiểm nghiệm định kỳ sản phẩm và lưu mẫu thực phẩm của các cơ sở.

Ông Nguyễn Huy Cương, Trưởng ban chỉ đạo Đoàn liên ngành cho biết, trong thời gian triển khai công tác thanh, kiểm tra ATTP, Đoàn kiểm tra sẽ tăng cường truyền thông thông qua các phương tiện thông tin đại chúng bằng nhiều hình thức, biện pháp nhằm chuyển tải đến người sản xuất, người tiêu dùng những thông điệp về đảm bảo ATTP; đồng thời, tăng cường công tác giám sát, thanh, kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Khi phát hiện những cơ sở không đạt tiêu chuẩn đảm bảo ATTP, Đoàn sẽ kiên quyết xử lý và đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm kịp thời cảnh báo người tiêu dùng.

Để kế hoạch kiểm tra đạt hiệu quả cao, ông Nguyễn Huy Cương cho biết thêm, Đoàn liên ngành sẽ yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện nghiêm những quy định về ATVSTP trong quá trình sản xuất, kinh doanh như: Tham gia đầy đủ các lớp tập huấn; khám sức khỏe định kỳ cho người lao động trực tiếp sản xuất; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ sản xuất và đảm bảo vệ sinh trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Ngành cũng yêu cầu các cơ sở đảm bảo nguyên liệu sản xuất phải rõ nguồn gốc, không được lạm dụng chất bảo quản, phẩm màu, đường hóa học và các phụ gia không cho phép trong quá trình sản xuất thực phẩm; nhãn mác phải ghi đầy đủ thông tin về ngày sản xuất, thời hạn sử dụng; việc bảo quản, trưng bày sản phẩm phải đúng theo quy định... để không ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tính mạng người tiêu dùng.

Bên cạnh việc xử phạt hành chính, Đoàn kiểm tra đã lồng ghép công tác tuyên truyền các quy định về ATVSTP đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Ông Phạm Ngọc Quy, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh, thành viên Đoàn thanh tra cho rằng: Công tác thanh, kiểm tra ATVSTP được triển khai thường xuyên, đặc biệt trong dịp Trung thu càng được đẩy mạnh hơn nữa, kể cả phối hợp liên ngành nhằm phát hiện sớm các vi phạm về ATTP, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm. Kiên quyết không để cơ sở sản xuất, kinh doanh nguyên liệu, sản phẩm không đảm bảo ATTP, không rõ nguồn gốc, xuất xứ hoạt động. Bên cạnh công tác kiểm tra, các lực lượng sẽ kết hợp với việc tuyên truyền các quy định về ATTP đến người kinh doanh để nâng cao ý thức của người dân. Tuy nhiên, nếu các cơ sở vi phạm nhiều lần, cần thiết sẽ xử phạt hành chính để thực hiện tốt hơn.

Để Tết Trung thu mang lại niềm vui trọn vẹn và ý nghĩa, bên cạnh việc tăng cường thanh, kiểm tra chất lượng bánh Trung thu của các ngành chức năng, người tiêu dùng cũng cần có ý thức tự bảo vệ mình. Hãy là “người tiêu dùng thông thái”, biết cách chọn mua và sử dụng bánh Trung thu đảm bảo ATVSTP. Người dân nên mua bánh ở các cơ sở có tên tuổi đã có sự giám sát, kiểm tra của cơ quan y tế; xem kỹ nhãn mác để biết ngày sản xuất, hạn sử dụng; kiên quyết không mua, không sử dụng bánh Trung thu không có nhãn mác… để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

.

Cao Loan

.