Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201807/xay-dung-khu-du-lich-sinh-thai-pha-lai-can-dam-bao-hai-hoa-loi-ich-giua-doanh-nghiep-voi-nguoi-dan-806059/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201807/xay-dung-khu-du-lich-sinh-thai-pha-lai-can-dam-bao-hai-hoa-loi-ich-giua-doanh-nghiep-voi-nguoi-dan-806059/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần đảm bảo hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp với người dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 26/07/2018, 08:05 [GMT+7]
Xây dựng Khu du lịch sinh thái Phà Lài

Cần đảm bảo hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp với người dân

(Congannghean.vn)-Mặc dù chỉ mới được phê duyệt chủ trương khảo sát dự án và phê duyệt quy hoạch chi tiết thiết kế, song Dự án Khu du lịch sinh thái Phà Lài tại đập Phà Lài, xã Môn Sơn, huyện Con Cuông đã tổ chức thi công, đón khách tham quan. Quá trình thực hiện, đã xảy ra khúc mắc lợi ích giữa doanh nghiệp với người dân.

Công trình mọc lên khi Công ty VSC chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý
Công trình mọc lên khi Công ty VSC chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý

Ngày 29/6/2017, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định 4566 về việc khảo sát lựa chọn địa điểm, lập quy hoạch xây dựng điểm du lịch trên địa bàn huyện Con Cuông. Ngày 3/11/2017, Sở Xây dựng Nghệ An có Công văn số 2596 về việc thẩm định quy hoạch chi tiết 1/500 Khu du lịch sinh thái Phà Lài tại xã Môn Sơn, với diện tích 9,95 ha. Đơn vị được lựa chọn để đầu tư vào dự án này là Công ty TNHH Dịch vụ và Du lịch VSC, địa chỉ tại xóm 18, xã Nghi Phú, TP Vinh.

Ngay sau khi được phê duyệt chủ trương, để kịp đón mùa du lịch, phía Công ty VSC đã tiến hành xây dựng một số hạng mục công trình; đồng thời tổ chức đón khách du lịch du thuyền trên sông Giăng, thu phí vé giữ xe, vé tham quan. Điều đáng nói, quá trình hoạt động, phía Công ty VSC đã bị một số hộ dân là chủ nhà bè trên đập Phà Lài đã kinh doanh trước đó phản ứng vì cho rằng cạnh tranh thiếu lành mạnh.

Ông Đậu Đức Nghĩa, chủ nhà bè Hương Nghĩa cho biết: Cách đây nhiều năm, mấy anh em trong gia đình thành lập hợp tác xã và xây dựng khu nhà bè để hoạt động với mục đích bán thực phẩm, nước uống cho người dân đi thuyền từ trong rừng ra. Mỗi năm chỉ hoạt động tầm 4 - 5 tháng, mỗi tháng nộp cho xã 600.000 đồng, đối với hoạt động bán vé du thuyền thì mỗi vé nộp cho xã 30.000 đồng.

Trước đó, vào năm 2010, gia đình ông Nghĩa được xã cho thuê một diện tích hồ ao để nuôi cá với thời hạn 10 năm. Ông đã đầu tư cải tạo nuôi cá và làm thêm chuồng trại nuôi gia súc. Đến khi phía Công ty VSC triển khai dự án, đã yêu cầu gia đình ông phải di dời ra khỏi mảnh đất đã thuê để họ làm dự án mà không đền bù, chỉ hỗ trợ 2 triệu đồng để tháo dỡ, trong khi hợp đồng thuê ao của ông đang còn hiệu lực đến hết năm 2020.

Ngoài ra, các hộ dân tại khu vực nhà bè cho biết thêm, Công ty VSC đã tiến hành rào đường lên xuống, du khách khi đi qua đất của họ thì bị kéo vào bán vé khiến dịch vụ du thuyền của các nhà bè trở nên ế ẩm. Thậm chí, phía Công ty còn yêu cầu các nhà bè sử dụng thuyền của mình để chở khách cho công ty, nhưng mỗi chuyến như vậy phải nộp lại cho công ty 50.000 đồng. Thấy vô lý, nhiều người đã không thực hiện theo đề nghị này.

Trao đổi với chúng tôi về những vấn đề trên, ông Lương Đình Hoa, Phó chủ tịch UBND xã Môn Sơn cho biết: Khu vực đất ao hồ gia đình ông Nghĩa thuê là do Hội Cựu chiến binh xóm tự ý cho thuê, khi lập biên bản trình lên thì ông Vi Văn Nam - lúc bấy giờ là Chủ tịch UBND xã (hiện ông Nam là Bí thư Đảng ủy xã Môn Sơn) không để ý đã ký và đóng dấu xác nhận. Tuy nhiên, theo vị cán bộ này thì “mặc dù không để ý khi ký và đóng dấu, nhưng hàng năm gia đình ông Nghĩa vẫn phải nộp tiền thuê đất”. Tuy nhiên, trong hợp đồng cũng ghi rõ thuê đất từng năm một nên việc năm nào cho thuê đều do Hội Cựu chiến binh xóm quyết định. Trước đó, gia đình ông Nghĩa làm nhà và cam kết sẽ tự tháo dỡ khi cơ quan chức năng yêu cầu.

Việc xảy ra mâu thuẫn trong cạnh tranh làm ăn giữa các hộ dân và phía Công ty VSC, chính quyền xã đã mời các hộ dân lên làm việc nhiều lần nhưng vẫn chưa thống nhất. Cũng theo ông Phó Chủ tịch UBND xã, thông tin việc Công ty VSC tiến hành xây dựng một số công trình, hạng mục khi chưa có giấy phép là đúng, địa phương đã báo cáo với huyện ngay khi phát hiện sự việc. Hiện, phía Công ty đã ngừng các hoạt động xây dựng trái phép.

Ông Vi Văn Quý, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Con Cuông cho biết, hiện nay, khu vực bến thuyền vẫn chưa được cấp phép bến thủy nội địa. Theo quy hoạch, UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương sử dụng làm bến du lịch, còn bến dân sinh phải di dời đến vị trí khác. Đầu năm 2018, huyện phối hợp với các đơn vị kiểm tra đăng kiểm cho 22 thuyền và cấp chứng chỉ cho các lái thuyền để đảm bảo an toàn cho du khách khi du thuyền trên sông Giăng.

Ông Vi Văn Sơn, Chủ tịch UBND huyện Con Cuông cho biết thêm, quan điểm dự án vào địa phương phải làm tốt cho người dân; doanh nghiệp phải tạo điều kiện cho lao động địa phương. Những khúc mắc giữa doanh nghiệp và người dân, huyện sẽ cho kiểm tra lại để có hướng xử lý. Cũng theo ông Sơn, huyện sẽ vận động những hộ dân vào hoạt động trong công ty để quản lý tốt hơn, đảm bảo phục vụ nhu cầu và an toàn trong hoạt động du thuyền, đặc biệt là khi mùa mưa bão đang đến gần.

.

Thiên Thảo

.