Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201807/tai-ky-hop-thu-6-hdnd-tinh-khoa-xvii-nhieu-van-de-nong-se-duoc-chat-van-804732/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201807/tai-ky-hop-thu-6-hdnd-tinh-khoa-xvii-nhieu-van-de-nong-se-duoc-chat-van-804732/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều vấn đề 'nóng' sẽ được chất vấn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 18/07/2018, 08:58 [GMT+7]
Tại Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa XVII

Nhiều vấn đề 'nóng' sẽ được chất vấn

(Congannghean.vn)-Sáng nay (18/7) diễn ra phiên khai mạc Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa XVII nhiệm kỳ 2016 - 2021. Trước đó, Thường trực HĐND tỉnh dự kiến chất vấn 2 ngành Công Thương và Khoa học - Công nghệ với nhiều vấn đề “nóng” trên cơ sở xem xét ý kiến, kiến nghị của cử tri cũng như các vấn đề dư luận quan tâm và đề xuất của các đại biểu HĐND tỉnh.

Đảm bảo an toàn lưới điện nông thôn là vấn đề nhận được sự quan tâm đặc biệt của đông đảo cử tri
Đảm bảo an toàn lưới điện nông thôn là vấn đề nhận được sự quan tâm đặc biệt của đông đảo cử tri

Tại Kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018; xem xét báo cáo kết quả công tác 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018 của Thường trực, các Ban HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Uỷ ban MTTQ  tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh và một số báo cáo liên quan.

Cùng với đó, phiên chất vấn một số nội dung “nóng” mà đông đảo cử tri phản ánh, kiến nghị được thực hiện ngay tại hội trường nơi diễn ra kỳ họp nhận được sự quan tâm chú ý đặc biệt của dư luận.

Theo đó, Thường trực HĐND tỉnh dự kiến lựa chọn 4 nội dung chất vấn gồm: Các vấn đề liên quan đến giải quyết những tồn tại, bất cập tái định cư và ổn định đời sống của người dân chịu ảnh hưởng từ các dự án thủy điện; chất lượng lưới điện hạ áp nông thôn và chất lượng điện sinh hoạt của người dân tại nhiều vùng còn yếu kém; kết quả, hiệu quả ứng dụng các đề tài nghiên cứu khoa học trong thực tế đời sống xã hội, ứng dụng khoa học - công nghệ thúc đẩy tăng năng suất lao động và ứng dụng công nghệ cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh thời gian tới.

Liên quan đến vấn đề tái định cư các dự án thủy điện trên địa bàn tỉnh, đáng lưu tâm là việc thực hiện chính sách bồi thường, tái định cư, đảm bảo sinh kế cho người dân chịu ảnh hưởng, vận động các hộ dân ở trong lòng hồ chưa di dời đến khu tái định cư và các hộ dân ở các khu tái định cư quay về địa phương vẫn còn nhiều hạn chế. Không chỉ vậy, quá trình thực hiện một số dự án còn để xảy ra bất cập như khi thực hiện tích nước, do vùng chịu ảnh hưởng bị ngập nên người dân phải di tản, gây khó khăn cho công tác quản lý hành chính. Cùng với đó, xảy ra tình trạng một số đoạn đường giao thông bị sụt lún… do quá trình trên.

Đi liền với những tồn tại nói trên là vấn đề đảm bảo cuộc sống ổn định và sinh kế lâu dài cho người dân, bởi trên thực tế việc thực hiện chính sách về đất sản xuất cho người dân còn nhiều vướng mắc, trong khi việc triển khai các dự án thủy điện đang thu hẹp phần lớn diện tích lúa nước của bà con.

Những bất cập liên quan đến tái định cư đặt ra yêu cầu cần tăng cường giám sát đầu tư, xây dựng các dự án thủy điện
Những bất cập liên quan đến tái định cư đặt ra yêu cầu cần tăng cường giám sát đầu tư, xây dựng các dự án thủy điện

Ngoài vấn đề sinh kế, việc đảm bảo cuộc sống sinh hoạt của người dân cũng còn nhiều điều đáng bàn. Đơn cử như tại 13 điểm tái định cư Thủy điện Hủa Na (huyện Quế Phong), thời gian đầu tiến hành công tác thu hồi đất, đền bù giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư và địa phương đã phối hợp tốt, đảm bảo trả đủ, đúng theo chính sách Nhà nước. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Sau một thời gian dài sử dụng, một số hạng mục tại các điểm tái định cư đã hư hỏng, các hạng mục giao đất ruộng tại một số điểm tái định cư chưa hoàn thành. Trong đó, phải kể đến tình trạng, trong khi mùa hè nắng nóng gần đến nhưng nhiều công trình nước sinh hoạt cộng đồng tại 13 điểm này vẫn không được phía chủ đầu tư khắc phục, sửa chữa kịp thời.

Một vấn đề khác liên quan trực tiếp đến quyền lợi và chất lượng cuộc sống người dân cũng sẽ được chất vấn tại kỳ họp lần này là chất lượng lưới điện hạ áp nông thôn và chất lượng điện sinh hoạt của người dân nhiều vùng còn yếu kém. Trên thực tế, công tác bàn giao quản lý lưới điện hạ áp nông thôn và hoàn trả kinh phí đầu tư ban đầu cho tổ chức, đơn vị và người dân đã đóng góp vẫn còn chậm; hạ tầng lưới điện nhiều nơi trên địa bàn tỉnh đã xuống cấp, gây mất an toàn; tình trạng điện sinh hoạt yếu, giá bán điện một số nơi còn bất cập, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của nhân dân.

Liên quan đến vấn đề trên, theo Công ty Điện lực Nghệ An, ngành điện đang xây dựng chương trình từ nay đến năm 2020 cải tạo xong lưới điện nông thôn. Để thực hiện xong, cần nguồn vốn xấp xỉ 3.000 tỉ đồng, riêng ngành điện Nghệ An đã tranh thủ vận động các nguồn vốn, nhưng trong điều kiện khó khăn về nguồn vốn ODA như hiện nay không loại trừ khả năng phải kéo dài thời gian 1 - 2 năm, hoàn thành cải tạo lưới điện nông thôn sau năm 2020.

Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa XVII cũng sẽ tiến hành chất vấn nội dung kết quả, hiệu quả ứng dụng các đề tài nghiên cứu khoa học vào thực tế, ứng dụng khoa học - công nghệ thúc đẩy tăng năng suất lao động. Theo đó, thời gian qua, nhiều kết quả nghiên cứu đã được ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn sản xuất và đời sống, góp phần quan trọng phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đặc biệt là trên lĩnh vực khoa học nông nghiệp, chăm sóc sức khỏe, y tế cộng đồng, y dược ứng dụng…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận trên, vẫn còn tồn tại thực tế nhiều đề tài có tính ứng dụng và giá trị làm lợi còn hạn chế, chỉ hướng đến mục đích đạt các danh hiệu thi đua, khen thưởng mà còn chưa thật sự tính đến yếu tố thiết thực, giải quyết yêu cầu công việc đề ra.

Cũng trong thời gian qua, trước yêu cầu xây dựng Nghệ An trở thành tỉnh khá của khu vực phía Bắc, việc tăng cường ứng dụng công nghệ cao phục vụ phát triển KT-XH đặc biệt được chú trọng. Vấn đề này cũng được đưa vào chương trình chất vấn trong kỳ họp, với nhiều khả năng sẽ đề cập đến các nội dung liên quan như chất lượng nguồn nhân lực, việc chuyển giao các tiến bộ khoa học - công nghệ, kỹ thuật tiên tiến; mở rộng liên doanh, liên kết, tổ chức sản xuất theo chuỗi sản phẩm; cơ chế chính sách thu hút đầu tư vào lĩnh vực ứng dụng công nghệ cao, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp…

Ngoài 4 nội dung sẽ được chất vấn tại kỳ họp lần này, cử tri cũng bày tỏ sự quan tâm đến nhiều vấn đề “nóng” liên quan đến các lĩnh vực đời sống xã hội. Đơn cử như trên lĩnh vực kinh tế là tình trạng khai thác cát, tài nguyên khoáng sản theo kiểu “tận diệt”; tình trạng công trình xây dựng không phép, sai phép, thậm chí công trình nằm trong hành lang bảo vệ đê kè, vi phạm luật đê điều; “vấn nạn” mua bán, vận chuyển trái phép hàng cấm, hàng lậu, hàng giả, hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm… Cùng với đó là các tệ nạn mang hệ lụy dai dẳng và tác động xấu đến đời sống cộng đồng như ma túy, phường hụi, đánh bạc… Trên lĩnh vực văn hóa, nhiều ý kiến cử tri phản ánh thực tế hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở thiếu về số lượng và hiệu quả sử dụng thấp....

Tuy nhiên, những nội dung này sẽ được lựa chọn giải trình tại phiên họp HĐND tỉnh hàng tháng và tại kỳ họp sau.

Để phiên chất vấn với 4 nội dung kể trên diễn ra thành công, trước thời điểm diễn ra Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa XVII, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường đã yêu cầu các ngành phải đề cao trách nhiệm, chuẩn bị nội dung chu đáo cho kỳ họp trên cơ sở nhiệm vụ đã được UBND tỉnh phân công. Theo đó, nội dung giải trình và báo cáo trình bày tại kỳ họp phải ngắn gọn, súc tích; phần trả lời của ngành phải đi vào trọng tâm câu hỏi của cử tri, không lan man, dàn trải và thống nhất số liệu khi báo cáo, trả lời. Với sự chỉ đạo sâu sát của UBND tỉnh và sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng của các ngành, tin tưởng rằng, những vấn đề “nóng” nhận được sự quan tâm đặc biệt của cử tri và dư luận sẽ được giải trình một cách đầy đủ, xác đáng; qua đó, góp phần nâng cao sự tín nhiệm của cử tri vào cơ quan dân cử và các ngành liên quan.

.

Thùy Dương

.