Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201806/sai-pham-tai-cong-ty-cp-xuat-nhap-khau-va-dich-vu-tong-hop-nghe-an-800933/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201806/sai-pham-tai-cong-ty-cp-xuat-nhap-khau-va-dich-vu-tong-hop-nghe-an-800933/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sai phạm tại Công ty CP Xuất nhập khẩu và Dịch vụ Tổng hợp Nghệ An - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 24/06/2018, 14:04 [GMT+7]

Sai phạm tại Công ty CP Xuất nhập khẩu và Dịch vụ Tổng hợp Nghệ An

(Congannghean.vn)-Cơ quan CSĐT Công an tỉnh vừa có thông báo khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” được quy định tại Điều 221, Bộ luật Hình sự 2015 để điều tra các hành vi vi phạm pháp luật về kinh tế tại Công ty CP Xuất nhập khẩu và Dịch vụ (XNK&DV) Tổng hợp Nghệ An.

Trung tâm kinh doanh xe máy (thuộc Công ty CP Xuất nhập khẩu và Dịch vụ Tổng hợp Nghệ An), nơi xảy ra hành vi trốn thuế
Trung tâm kinh doanh xe máy (thuộc Công ty CP Xuất nhập khẩu và Dịch vụ Tổng hợp Nghệ An), nơi xảy ra hành vi trốn thuế

Trước đó, nhiều cổ đông của Công ty CP XNK&DV Tổng hợp Nghệ An đã tố cáo ông Võ Văn Quỳnh, Giám đốc có nhiều dấu hiệu sai phạm trong quản lý, điều hành; chiếm đoạt và sử dụng trái phép đất Công ty thuê của Nhà nước để xây dựng nhà ở cho cá nhân tại số 5A Nguyễn Trãi, phường Quán Bàu (TP Vinh)… Trong đó, có dấu hiệu trốn thuế trong việc ghi giá trị trên hóa đơn bán hàng thấp hơn giá trị thanh toán thực tế của mặt hàng xe máy được bán tại Trung tâm kinh doanh xe máy (thuộc Công ty CP XNK&DV Tổng hợp Nghệ An). Ngay sau khi nhận được đơn tố cáo, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã vào cuộc điều tra, nhận thấy có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng nên đã ra quyết định khởi tố vụ án.

Theo kết quả điều tra bước đầu, từ tháng 9/2016 - 8/2017, việc ghi giá trị trên hóa đơn bán hàng thấp hơn giá trị thanh toán thực tế của mặt hàng xe máy bán tại Trung tâm kinh doanh xe máy của Công ty CP XNK&DV Tổng hợp Nghệ An là có thật. Số tiền theo giá trị ghi trên hóa đơn cao hơn giá trị thanh toán thực tế là 174.375.000 đồng; số tiền ghi trên hóa đơn thấp hơn giá trị thanh toán thực tế là 711.800.000 đồng. Hành vi này có dấu hiệu “trốn thuế” được quy định tại Khoản 3, Điều 108, Luật Quản lý thuế và Điều 200, Bộ luật Hình sự.

Kết luận điều tra ban đầu cũng cho thấy, bà Phan Thị Hạnh, Giám đốc Trung tâm kinh doanh xe máy đã cố ý chỉ đạo kế toán Đặng Thị Ái Vân và thủ quỹ Đào Thị Kim Lan thu tiền, ghi giá trị trên hóa đơn khác với giá trị thanh toán thực tế của khách hàng. Doanh thu có được từ hành vi này không hạch toán trong sổ sách kế toán, không mở sổ sách theo dõi, không báo với công ty, không báo cáo với cổ đông biết, đã làm thiệt hại đến lợi nhuận của công ty, gây thiệt hại đến lợi tức của cổ đông với số tiền 711.800.000 đồng. Hành vi để ngoài sổ kế toán khoản doanh thu chênh lệch của năm 2016 số tiền 264.400.000 đồng có dấu hiệu của tội vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng được quy định tại Điều 221, Bộ luật Hình sự.

Ngày 29/4/2018, Cơ quan CSĐT đã gửi yêu cầu giám định thuế phát sinh tại Công ty CP XNK&DV Tổng hợp Nghệ An cho Sở Tài chính. Đến ngày 16/5/2018, bộ phận giám định đã có kết luận giám định. Theo kết quả giám định thuế của Sở Tài chính, với số tiền 264.400.000 đồng thu được sau khi ghi hóa đơn thấp hơn thực tế thanh toán, Công ty đã trốn được hơn 72 triệu đồng tiền thuế. Bên cạnh đó, từ ngày 1/1 - 10/8/2017, Trung tâm kinh doanh xe máy của Công ty này đã ghi hóa đơn thấp hơn số tiền thanh toán thực tế hơn 447 triệu đồng, tương đương số thuế VAT trốn được cho số tiền này là hơn 40 triệu đồng.

Bên cạnh đó, hiện nay Cơ quan CSĐT cũng đang làm rõ các nội dung tố cáo của các cổ đông về việc vào năm 2007, Công ty CP XNK&DV Tổng hợp Nghệ An nhận số tiền 3,2 tỉ đồng bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất xây dựng Trung tâm thương mại BigC nhưng chi trả không đúng đối tượng. Vào năm 2009, Ngân hàng TMCP Bắc Á chuyển tiền hỗ trợ cho Công ty CP XNK&DV Tổng hợp Nghệ An để công ty này bàn giao đất ở số 47 đường Quang Trung (TP Vinh) phục vụ cho việc xây dựng chùa Diệc số tiền là 5 tỉ đồng. Thế nhưng, Công ty CP XNK&DV Tổng hợp Nghệ An đã rút số tiền này ra gửi tiết kiệm mang tên cá nhân, không hạch toán vào sổ sách kế toán nhằm mục đích chiếm đoạt số tiền lãi tiết kiệm. Những nội dung này sẽ làm rõ và trả lời cho các cổ đông.

Trao đổi với phóng viên, một cán bộ điều tra thuộc Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an Nghệ An cho biết, quan điểm của Cơ quan CSĐT là sẽ xử lý đúng người, đúng tội và không bỏ lọt tội phạm. Sắp tới, sau khi có kết luận giám định thuế của Sở Tài chính, sẽ xem xét khởi tố bị can để tiếp tục điều tra.

.

Nhóm PVĐT

.