Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201805/nhung-thiet-bi-cuu-ho-can-co-trong-cac-toa-nha-cao-tang-de-thoat-nan-khi-hoa-hoan-795343/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201805/nhung-thiet-bi-cuu-ho-can-co-trong-cac-toa-nha-cao-tang-de-thoat-nan-khi-hoa-hoan-795343/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những thiết bị cứu hộ cần có trong các tòa nhà cao tầng để thoát nạn khi hỏa hoạn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 21/05/2018, 09:00 [GMT+7]

Những thiết bị cứu hộ cần có trong các tòa nhà cao tầng để thoát nạn khi hỏa hoạn

Ống tuột cứu hộ có khả năng chịu nhiệt tới 600 độ C và cho chiều cao thoát hiểm lên đến 100m với tải trọng 1.200 kg (khoảng 15-20 người) cùng thời điểm.
 
Báo động nguy cơ hỏa hoạn 
 
Theo thống kê của Cảnh sát PCCC TP.HCM trong năm 2017 đã xảy ra hơn 1.270 vụ tai nạn và sự cố liên quan đến cháy, nổ. Trong đó, có trên 1.000 vụ cháy làm 26 người chết, bị thương 44 người. Đặc biệt, vụ cháy chung cư Carina đầu năm 2018 gây ra hậu quả hết sức nặng nề về người và tài sản.
 
Mới đây, Trung tâm Thông tin và Thống kê KH&CN TP.HCM đã tổ chức buổi báo cáo “Xu hướng công nghệ cứu hộ hỏa hoạn nhà cao tầng” để hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà quản lý và nghiên cứu cập nhật và tiếp cận các công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy.
PGS.TS. Phùng Chí Sỹ, Giám đốc Trung tâm Công nghệ Môi trường (ENTEC) dẫn số liệu của Sở Cảnh sát PCCC TP. Hồ Chí Minh cho biết thành phố hiện có khoảng 10.000 cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao, chưa bao gồm các khu dân cư. Thành phố cũng có 406 chung cư trên 10 tầng, 508 chung cư dưới 10 tầng, 391 công trình nhà cao tầng (văn phòng, chợ, trung tâm thương mại…). Trong đó, nhiều công trình được xây dựng từ lâu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao.
 
Trong khi đó, các phương pháp cứu hộ hỏa hoạn phổ biến hiện nay khó đáp ứng được nhu cầu cứu hộ tại các chung cư cao tầng. Loại xe thang 32-52 m được lực lượng PCCC TP.HCM sử dụng nhiều chủ yếu hiệu quả với các nhà cao 10-12 tầng và tốc độ cứu hộ cũng bị hạn chế.
 
Giải pháp mới nhiều hứa hẹn 
 
Theo PGS.TS. Phùng Chí Sỹ, ống tuột cứu hộ là một trong những phương pháp đang được ứng dụng trong cứu hộ hỏa hoạn ở các tòa nhà cao đến 30 tầng, giúp di tản người nhanh chóng, an toàn cho các khu cao ốc, khu chung cư, cơ quan bệnh viện, thậm chí là hộ gia đình… trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn, thiên tai.
Phương pháp này có ưu điểm ống dễ lắp đặt, đảm bảo cho người tụt liên tục, an toàn tuyệt đối với tốc độ bình quân dưới 4m/giây nhờ lực ma sát và trọng lực. Tại Việt Nam, ENTECH là đơn vị đã nghiên cứu phát triển sản phẩm này.
 
Ống tuột của ENTECH được thiết kế ba lớp. Lớp ngoài chịu lửa được chế tạo từ vải sợi thủy tinh tráng cao su silicon chống cháy có khả năng chịu nhiệt tới 600 độ C. Lớp giữa co giãn kết hợp với lớp ngoài giúp nạn nhân không phải chịu hơi nóng, khí độc và sự va đập. Lớp bên trong chịu lực được chế tạo từ vải polyester, giúp nhiều người cùng trượt trong ống.
 
Giải pháp này cho chiều cao thoát hiểm có thể lên đến 100m với tải trọng 1.200 kg (khoảng 15-20 người) cùng thời điểm. Ống được đựng bảo quản trong hộp gọn nhẹ, chống ẩm, nước và cách ly với khí hậu bên ngoài
 
Ngoài ống tuột, đệm hơi cứu hộ cũng là một thiết bị cứu hộ hiệu quả được ENTECH giới thiệu. Đệm cứu nạn có kích thước 27 - 70 m2, có khoanh vùng trọng tâm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người nhảy.
 
Áo ngoài của đệm được chế tạo từ các loại sợi có độ bền cao, độ giãn nhỏ, trọng lượng nhẹ và tráng một lớp vật liệu chống cháy (blend cao su neopren ). Đệm hơi cứu hộ có khung chịu lực có độ bền cao, chịu được độ nóng lên đến hơn 150 độ C.
 
Các độc giả quan tâm đến những sản phẩm trên có thể liên hệ với Trung tâm Thông tin và Thống kê KH&CN TP.HCM theo địa chỉ tại đây để tìm hiểu thêm và được tư vấn về sản phẩm.
.

Nguồn: Phạm Sơn/Khampha.vn

.