Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201711/tai-cum-cong-nghiep-nghi-phu-va-hung-loc-loan-gia-dat-cho-thue-766701/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201711/tai-cum-cong-nghiep-nghi-phu-va-hung-loc-loan-gia-dat-cho-thue-766701/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Loạn giá đất cho thuê - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 13/11/2017, 09:16 [GMT+7]
Tại Cụm công nghiệp Nghi Phú và Hưng Lộc

Loạn giá đất cho thuê

(Congannghean.vn)-Cùng một vị trí sinh lợi song giá đất, đơn giá thuê đất giữa các doanh nghiệp (DN) trong cùng cụm công nghiệp (CCN) không công bằng; tỉ lệ phần trăm để xác định đơn giá thuê đất cũng chưa đúng; khi các DN có kiến nghị, cơ quan chức năng chỉ mới xem xét theo diện đơn thư mà chưa giải quyết triệt để toàn bộ CCN … là những vướng mắc liên quan đến 2 CCN Nghi Phú và Hưng Lộc (TP Vinh).
 
Mỗi doanh nghiệp một giá thuê đất
 
Theo phản ánh của Công ty CP Thiện Mỹ tại CCN Hưng Lộc, ngày 29/1/2016, Công ty được UBND tỉnh phê duyệt Quyết định 103/QĐ-UBND.ĐC cho thuê đất, với mức giá 847.000 đồng/m2, vị trí đất mặt tiền bám đường quy hoạch 48 m. Theo phản ánh, cùng trên tuyến đường này, thậm chí vị trí sinh lời cao hơn nhưng một số DN khác như Công ty CP Kinh doanh thương mại Á Đông, Công ty TNHH sản xuất và thương mại Hải Hiền, Công ty TNHH Thành Đô… lại có giá thuê đất thấp hơn.
Cụm công nghiệp Hưng Lộc, nơi có nhiều chính sách bất nhất về giá cho thuê đất
Cụm công nghiệp Hưng Lộc, nơi có nhiều chính sách bất nhất về giá cho thuê đất
Ngoài ra, năm 2017, một số DN khác được phê duyệt thuê đất có giá cao như Công ty CP Đầu tư và sản xuất ATC, có mức giá thuê đất là 1.351.000 đồng/m2, Công ty TNHH Ân Trường Nguyên có mức giá được phê duyệt năm 2016 là 1.247.000 đồng/m2. Riêng Công ty CP Hùng Linh được “ưu ái” thẩm định mức giá năm 2016 là 546.054 đồng/m2, thấp hơn so với quy định. Các công ty khác do Cục Thuế tính sau khi hết chu kỳ ổn định đơn giá thuê đất 5 năm, có mức dao động từ 546.054 đồng/m2 đến 939.538 đồng/m2.
 
Trong khi đó, tại CCN Nghi Phú, có ít nhất 8 DN đã khiếu nại về những bất cập trong các chính sách cho thuê đất tại đây, nhưng chưa được cơ quan hữu quan giải quyết triệt để. Cụ thể, DN cho rằng, việc cào bằng giá thuê đất trên đường Trương Văn Lĩnh cùng mức 7 triệu đồng/m2 là chưa công bằng, vì đoạn từ nhà thờ Yên Đại đến Quốc lộ 46 là khu vực sinh lợi thấp, với mức giá này thì quá cao. Hiện nay, còn trên 600 triệu đồng là số tiền mà các DN đã đầu tư được UBND tỉnh giải quyết thay cho việc ưu đãi đầu tư, đến nay vẫn chưa được quyết toán về cho các DN. Một số vấn đề còn tồn tại ở CCN Nghi Phú là chưa có mương thoát nước thải xung quanh khu công nghiệp, tuyến đường xung quanh cũng chưa được đấu nối điện chiếu sáng… là các kiến nghị mà DN đang đầu tư tại đây có ý kiến nhưng vẫn chưa được giải quyết.  
 
Sau khi các DN có ý kiến nhưng chưa được giải quyết triệt để, tại Hội nghị giao ban với các DN, doanh nhân được UBND tỉnh tổ chức vào tháng 4/2017, vấn đề này tiếp tục được các DN tại 2 CCN này đưa ra. Ngay sau đó, ngày 16/5/2017, Sở Tài chính đã có Quyết định số 33/QĐ-STC về việc thành lập tổ công tác liên ngành giải quyết các vướng mắc này. Theo đánh giá kết quả ban đầu, những kiến nghị của các DN về những bất cập tồn tại tại 2 CCN này là có cơ sở, giá thuê đất của các DN hiện nay chưa đảm bảo mặt bằng chung. 
 
Cần đảm bảo mặt bằng chung
 
Nguyên nhân của sự chênh lệch, theo xác định của tổ công tác liên ngành là do khu đất mà các Công ty Thiện Mỹ, ATC và Ân Trường Nguyên (CCN Hưng Lộc) thuê từ năm 2016 trở lại đây, thuộc khu đất không được quy định giá đất trong bảng giá nên Sở Tài chính và Sở TN&MT đã thuê thẩm định giá để xác định giá theo thị trường chứ không áp dụng phương pháp hệ số. Các DN khác khi hết chu kỳ 5 năm, Cục Thuế thực hiện xác định lại theo phương pháp hệ số nên có sự chênh lệch. Về kiến nghị cùng trục đường quy hoạch 48 m nhưng giá thuê khác nhau là do sự khác nhau khi tính mức giá lớp đầu tiên với lớp cuối cùng trên tuyến đường này. Ngoài ra, đường quy hoạch 48 m cũng chưa có giá quy định trong bảng đất dẫn đến có sự thiếu đồng bộ. Trong đó, Công ty CP Hùng Linh được xác định mức giá năm 2016 là 546.054 đồng/m2, thấp hơn so với quy định của bảng giá là 750.000 đồng/m2
 
Tương tự, tại CCN Nghi Phú, giá thuê đất của các DN cũng chưa đảm bảo mặt bằng chung. Qua rà soát, nhận thấy 5 DN có đơn giá thuê đất thấp hơn so với quy định, gồm: Công ty CP cơ khí Bắc Vinh (12.366 đồng/m2/năm); Công ty TNHH dịch vụ khí đốt Nghệ An (13.014 đồng/m2/năm); DNTN Song Thắng (11.086 đồng/m2/năm); Công ty TNHH Xây lắp tổng hợp Trúc Thu (13.602 đồng/m2/năm) và Công ty TNHH nhựa Ngọc Thúy (9.535 đồng/m2/năm). Ngoài ra, tại 2 CCN nói trên, Cục Thuế Nghệ An cũng áp dụng tỉ lệ phần trăm để xác định đơn giá thuê đất cho một số doanh nghiệp cũng chưa đúng, dẫn đến chênh lệch về mức giá thuê đất. Một số DN như Công ty CP vận tải thương mại 85, Công ty TNHH Thành Đô, Công ty CP SXTM Quyết Thành, Công ty CP cơ khí Bắc Vinh và Công ty nhựa Ngọc Thúy, theo quy định phải áp dụng tỉ lệ phần trăm để xác định đơn giá thuê đất là 1,15%, song trên thực tế, Cục Thuế chỉ áp tỉ lệ 1,1%, dẫn đến giá cho thuê đất rẻ hơn so với các DN khác. 
Điều 18, Nghị định số 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về giá đất nêu rõ: Trường hợp thửa đất hoặc khu đất của dự án có giá trị dưới 20 tỉ đồng thì giá đất được xác định theo phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất. Tại CCN Hưng Lộc, khu đất của Công ty Thiện Mỹ, ATC và Ân Trường Nguyên được định giá là dưới 20 tỉ đồng, giá đất của các DN này cũng chưa được định giá, mà chỉ xác định theo các thửa liền kề tương đương. Do đó, theo đúng quy định cần phải hủy bỏ các quyết định phê duyệt giá thuê đất để xác định theo phương pháp hệ số, nhằm đảm bảo mặt bằng chung. 
 
Hiện nay, tại 2 CCN này, ngoài việc kiến nghị kiện toàn lại toàn bộ đơn giá thuê đất, các DN còn kiến nghị việc đối với các DN đã được tính giá thấp hơn, cũng cần có biện pháp truy thu đề đảm bảo công bằng, hoặc hoàn trả cho những DN đã được tính so với mức cao hơn. Đối với việc áp dụng tỉ lệ phần trăm để xác định đơn giá thuê đất, hiện nay Cục Thuế Nghệ An đang thành lập tổ công tác để rà soát lại. Riêng về bất cập trên tuyến đường Trương Văn Lĩnh, qua tìm hiểu thực tế được biết giá đất năm 2017 đã điều chỉnh từ 7 triệu đồng/m2  xuống còn 5 triệu đồng/m2/năm.
.

THIÊN THẢO

.