Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201711/day-nhanh-tien-do-du-an-dai-lo-vinh-cua-lo-769463/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201711/day-nhanh-tien-do-du-an-dai-lo-vinh-cua-lo-769463/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đẩy nhanh tiến độ dự án Đại lộ Vinh - Cửa Lò - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 30/11/2017, 08:15 [GMT+7]

Đẩy nhanh tiến độ dự án Đại lộ Vinh - Cửa Lò

(Congannghean.vn)-Là dự án trọng điểm, Đại lộ Vinh - Cửa Lò sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ là trục giao thông kết nối 2 khu vực đô thị TP Vinh và TX Cửa Lò gắn không gian kiến trúc, tạo cơ sở để Vinh hình thành thành phố trên 1 triệu dân, thu hút đầu tư xây dựng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng Bắc Trung bộ. Tuy nhiên, dự án hiện đang vướng mắc khâu giải phóng mặt bằng (GPMB) và chậm thi công.

Đồng chí Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp kiểm tra tiến độ thi công dự án Đại lộ Vinh - Cửa Lò
Đồng chí Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp kiểm tra tiến độ thi công dự án Đại lộ Vinh - Cửa Lò

Nhằm đẩy nhanh tiến độ GPMB cũng như thi công dự án, chiều 27/11, đồng chí Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp cùng với Sở GTVT và các ban, ngành liên quan, đại diện chính quyền các địa phương nơi có dự án đi qua đã trực tiếp kiểm tra hiện trường và bàn các giải pháp triển khai thực hiện dự án đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò (giai đoạn 1).

Theo đó, Dự án xây dựng đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò có tổng chiều dài 10,832 km, điểm đầu Km0+00 giao đường Trương Văn Lĩnh (TP Vinh), điểm cuối Km10+832 giao đường Bình Minh (TX Cửa Lò), đi qua địa bàn TP Vinh (3,4 km), huyện Nghi Lộc (4,8 km) và TX Cửa Lò (2,632 km), với tổng mức đầu tư dự án 1.411 tỉ đồng.

Theo báo cáo của Sở GTVT, kế hoạch vốn bố trí năm 2017 cho dự án là 600 tỉ đồng, đến nay đã giải ngân 96,5 tỉ đồng xây lắp; phê duyệt phương án bồi thường GPMB được 81,3 tỉ đồng. Đến thời điểm này đã giải phóng mặt bằng được 6,35 km; còn lại 4,48 km (đất nông nghiệp 0,8 km; đất ở 3 km; đất mồ mả 0,68 km). Vướng mắc hiện nay liên quan 0,8 km đất nông nghiệp; 3 km đất ở, vườn của 412 hộ và công tác tái định cư (TĐC) dự kiến cho 550 hộ. Tiến độ thực hiện, theo cam kết của chủ đầu tư, dự kiến hoàn thành thông tuyến thảm bê tông nhựa trong tháng 12/2018.

Đồng chí Nguyễn Hồng Kỳ, Giám đốc Sở GTVT cho biết, vướng mắc lớn nhất hiện nay của dự án là GPMB đoạn qua TP Vinh, nếu không có giải pháp quyết liệt sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ của dự án. Đại diện Sở GTVT cũng cho rằng, các địa phương cần khẩn trương tập trung quyết toán, hoàn thành công tác thu hồi đối với phần kinh phí đã tạm ứng của dự án cũ nhưng chưa thực hiện (19,4 tỉ đồng của các khu TĐC); đồng thời, sớm xác định giá đất nơi đến tại các khu TĐC, tổ chức bốc thăm theo bản vẽ quy hoạch phân lô, ưu tiên các hộ dân nằm trên tuyến 9 m. Qua đó, vận động người dân đồng thuận về giá đất cụ thể đã phê duyệt, sớm kiểm tra lại diện tích một số thửa đất mà các hộ dân đang kiến nghị để có biện pháp giải quyết kịp thời.

Về tiến độ dự án, đại diện các nhà thầu thi công công trình, bao gồm Công ty Tân Nam, Công ty Trường Sơn, Công ty Hòa Hiệp và Công ty Tân Hưng đều cam kết sẽ tập trung các phương án thi công để đảm bảo đúng tiến độ. Mặc dù vậy, đại diện các đơn vị thi công cũng cho rằng, hiện nay công tác quyết toán dự án Đại lộ Vinh - Cửa Lò đã hoàn thành, tuy nhiên còn thiếu 23,99 tỉ đồng để chi trả cho đơn vị thi công đối với phần khối lượng đã thực hiện (đoạn Km7+775 - Km10+832) nên đề nghị UBND tỉnh sớm bố trí nguồn vốn để chi trả.

Đồng chí Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Dự án Đại lộ Vinh - Cửa Lò là công trình trọng điểm, trục giao thông kết nối nhanh 2 khu vực đô thị là TP Vinh và TX Cửa Lò, có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc hình thành trục không gian kiến trúc, tạo cơ sở thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng, góp phần quan trọng trong việc triển khai thực hiện đề án phát triển TP Vinh đến năm 2020 thành trung tâm kinh tế - văn hoá của vùng Bắc Trung bộ. Dự án hoàn thành còn góp phần thực hiện thắng lợi Đề án phát triển TP Vinh thành trung tâm kinh tế, văn hóa của vùng Bắc Trung bộ đến năm 2020 theo tinh thần Nghị quyết 26/NQ-TW của Bộ Chính trị đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2468/QĐ-TTg ngày 29/12/2015.

Tuy nhiên, sau một thời gian quyết liệt triển khai, đến thời điểm hiện nay, tiến độ GPMB đang chậm, các địa phương có Đại lộ này đi qua, bao gồm TP Vinh, Nghi Lộc và TX Cửa Lò cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt để bàn giao mặt bằng thi công dự án đảm bảo tiến độ.

Đối với các phương án bồi thường đã có kinh phí và đã được phê duyệt, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương tiến hành chi trả ngay sau khi được cấp kinh phí; vận động các hộ dân bàn giao mặt bằng phần đất mồ mả, đất trống và phần diện tích đất có cây cối, tài sản, công trình vật kiến trúc, đặc biệt ưu tiên bàn giao mặt bằng trong phạm vi thi công. Phấn đấu hoàn thành dứt điểm công tác bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng đoạn qua đất nông nghiệp trước ngày 30/12/2017. Bên cạnh đó, cần đẩy nhanh các thủ tục xây dựng cơ bản, GPMB các vị trí TĐC, đặc biệt là các khu TĐC đoạn qua TP Vinh; cũng như công tác kiểm kê, lập phương án bồi thường, đặc biệt là đoạn qua TP Vinh.

Đối với 4 đơn vị thi công, phải tập trung máy móc, phương tiện tranh thủ thời tiết thuận lợi để thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng tại các vị trí đã được bàn giao mặt bằng sạch. Các Sở: Tài Chính, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng cần có sự phối hợp tốt hơn nữa để hỗ trợ, hướng dẫn các địa phương kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc theo chức năng, nhiệm vụ của ngành. Thường xuyên kiểm tra kết quả thực hiện của Hội đồng GPMB cùng cấp, kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, nhất là trong lĩnh vực đất đai và công tác xây dựng các khu TĐC. Có phương án để kiểm đếm bắt buộc, cưỡng chế thu hồi đất đảm bảo đúng quy định đối với các hộ dân không phối hợp, kịp thời bàn giao mặt bằng thi công dự án.

.

Thiên Thảo

.