Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201709/de-kenh-bac-phat-huy-chuc-nang-la-phoi-cua-thanh-pho-757534/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201709/de-kenh-bac-phat-huy-chuc-nang-la-phoi-cua-thanh-pho-757534/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Để kênh Bắc phát huy chức năng 'lá phổi' của thành phố - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 17/09/2017, 09:43 [GMT+7]

Để kênh Bắc phát huy chức năng 'lá phổi' của thành phố

(Congannghean.vn)-Kênh Bắc, TP Vinh sau khi được nâng cấp, cải tạo cùng hệ thống cây xanh đã tạo nên dấu ấn về không gian cho cảnh quan đô thị. Thế nhưng, chỉ sau một thời gian ngắn, dòng kênh này đang có hiện tượng tái ô nhiễm cùng với hành lang vỉa hè bị lấn chiếm.

Kênh Bắc đoạn đi qua phường Hà Huy Tập và xã Hưng Lộc bị bùn đất, rác thải bồi lắng, cỏ cây mọc um tùm, làm giảm chức năng điều tiết nước
Kênh Bắc đoạn đi qua phường Hà Huy Tập và xã Hưng Lộc bị bùn đất, rác thải bồi lắng, cỏ cây mọc um tùm, làm giảm chức năng điều tiết nước

Vào những năm đầu thập niên 60 của thế kỷ XX, cùng với tên phố, tên đường và các tòa nhà cao tầng xây dựng từ lâu, kênh Bắc được người dân qua nhiều thế hệ xem là biểu tượng gần gũi, thân thiết khi nhắc đến TP Vinh. Tuy nhiên, trải qua nhiều năm, dòng kênh bị thu hẹp do nhiều nguyên nhân, làm giảm chức năng thoát nước cho cả một vùng rộng lớn khiến dòng kênh trở nên “quá tải”, ô nhiễm do rác thải. Sau khi dự án nâng cấp, cải tạo kênh Bắc được triển khai thi công và trong giai đoạn hoàn thành đã tạo nên điểm nhấn cho không gian đô thị thì gần đây, tình trạng ô nhiễm nguồn nước và môi trường xung quanh dòng kênh đã tái diễn trở lại, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và mỹ quan đô thị.

Có thể thấy, sau khi tuyến kênh Bắc đi qua các phường, xã của TP Vinh được thi công cùng hệ thống bờ bao, hệ thống thoát nước, hành lang vỉa hè, cây xanh được nâng cấp, cải tạo đã tạo ra không gian nổi bật về cơ sở hạ tầng của thành phố. Thế nhưng những tháng gần đây, đi dọc theo dòng kênh có thể chứng kiến tình trạng kênh bị “biến dạng” do sự bồi lấp đất bùn giữa lòng kênh, rác thải từ đầu nguồn tập kết ứ đọng hai bên bờ kênh và tình trạng xâm lấn vỉa hè, cây xanh đã ảnh hưởng đến dòng kênh.

Một người dân sinh sống bên đường Phùng Chí Kiên, phường Hà Huy Tập, nơi dòng kênh Bắc chảy qua cho biết: Kênh Bắc được đầu tư, cải tạo là mong muốn không chỉ của người dân các phường, xã có dòng kênh đi qua mà là nguyện vọng chính đáng của cư dân thành phố từ lâu nay. Hạ tầng kênh Bắc hoàn thành với hệ thống vỉa hè, cây xanh thông thoáng còn giúp người dân trong sinh hoạt, luyện tập nâng cao sức khỏe. Tuy nhiên, gần đây chúng tôi thấy dòng kênh bị bồi lấp, bùn đất đen kịt kèm theo mùi hôi bốc lên khiến cuộc sống bị ảnh hưởng.

Tiến hành “mục sở thị” một số đoạn nơi kênh chảy qua địa bàn phường Hà Huy Tập và xã Hưng Lộc, chứng kiến hai bên bờ kênh do không được nạo nét nên bùn, cỏ cây mọc um tùm, kèm theo đó là rác thải ngập tràn, nước cống đen ngòm, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Trên mặt đường, nhất là khu vực ở đoạn 2 từ cầu kênh Bắc đến cầu Bưu Điện, mặc dù kè kênh đã được cải tạo, dãy cây xanh được trồng lên nhưng chỉ hoàn chỉnh ở phía đường Nguyễn Sỹ Sách, còn phía đường Phùng Chí Kiên giáp với khu dân cư chưa được trồng một số đoạn, đã bị người dân tập kết vật liệu xây dựng, nhìn rất nhếch nhác.

Kênh Bắc vốn là một dòng kênh đẹp, chảy vắt ngang phía Bắc, được xem là “lá phổi” lớn với chức năng điều hòa khí hậu TP Vinh cũng như điều tiết nguồn nước. Đây là một trong những dự án trọng điểm, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho thành phố. Vì vậy, mặc dù công trình đang giai đoạn hoàn thiện nhưng những bất cập trên cần được lãnh đạo thành phố và cơ quan liên quan quan tâm khắc phục, giải quyết.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức trong khai thác, sử dụng hiệu quả kênh Bắc; đồng thời cần có biện pháp, chế tài xử phạt hợp lý nếu người dân vẫn tiếp tục xả rác không đúng quy định. Bên cạnh đó, đơn vị quản lý hạ tầng thành phố cần nghiên cứu đặt thêm những thùng rác công cộng dọc vỉa hè và có biển báo cấm đổ rác xuống lòng kênh. Có như vậy, kênh Bắc mới thực sự là biểu tượng mới về cảnh quan, tạo nên diện mạo mới cho thành Vinh.

.

Xuân Thống

.