Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201708/tp-vinh-doanh-nghiep-tu-san-lap-mat-bang-khi-chua-duoc-phep-753788/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201708/tp-vinh-doanh-nghiep-tu-san-lap-mat-bang-khi-chua-duoc-phep-753788/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
TP Vinh: Doanh nghiệp tự san lấp mặt bằng khi chưa được phép - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 23/08/2017, 09:44 [GMT+7]

TP Vinh: Doanh nghiệp tự san lấp mặt bằng khi chưa được phép

(Congannghean.vn)-Mới đây, một số hộ dân trên địa bàn xã Hưng Đông, TP Vinh có đơn thư phản ánh đến cơ quan chức năng về việc doanh nghiệp từ các địa phương khác đến địa bàn tự ý tập kết, vận chuyển và san lấp mặt bằng đất sản xuất nông nghiệp trong khi chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thực hiện giao đất.

Theo tìm hiểu của phóng viên, sau khi tuyến đường Đặng Thai Mai nối đường Nguyễn Trường Tộ đi qua xã Hưng Đông được đầu tư xây dựng hoàn thiện, vùng đất nông nghiệp Mỹ Hậu thuộc xã Hưng Đông là vùng đất trước kia canh tác, sản xuất lúa 2 vụ của xã đã trở thành một khu công nghiệp phát triển theo kiểu tự phát. Cụ thể, có một số hộ tự ý xây dựng nhà cửa, vật kiến trúc lên đất nông nghiệp nhưng chưa có giấy phép xây dựng và chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Nghiêm trọng hơn, từ đầu tháng 7 đến nay, trên địa bàn xã có 2 doanh nghiệp là Công ty TNHH Đầu tư và xây dựng Vinh Thành đã đổ đất, san lấp 1,9 ha tại xứ Đồng Bạc và Công ty TNHH Hoàng Minh san lấp 5.000 m3 tại xứ đồng Nương Mọc (Đội 4) thuộc Hợp tác xã Nông nghiệp Hưng Đông 1.

Đất sản xuất nông nghiệp ở xứ Đồng Bạc, xóm Mỹ Hòa, xã Hưng Đông, TP Vinh bị doanh nghiệp tự ý san lấp mặt bằng
Đất sản xuất nông nghiệp ở xứ Đồng Bạc, xóm Mỹ Hòa, xã Hưng Đông, TP Vinh bị doanh nghiệp tự ý san lấp mặt bằng

Qua làm việc với chính quyền xã Hưng Đông, ông Trần Anh Tấn, Chủ tịch UBND xã xác nhận: Đúng là có sự việc như phản ánh. Thực chất bãi tập kết và kinh doanh vật liệu xây dựng nằm tiếp giáp kênh nhà Lê, gần cầu Già, trên tuyến đường Đặng Thai Mai. Tình trạng này chính quyền địa phương nắm rõ và đang trong quá trình giải quyết, trình cấp cơ quan có thẩm quyền TP Vinh xử lý.

Có mặt tại tuyến đường Đặng Thai Mai, cạnh nhà văn hóa thôn Mỹ Hậu, phóng viên chứng kiến có nhiều phương tiện, máy móc tập kết tại đây trên nền đất. Tài sản được tập kết này là của Công ty TNHH Hoàng Minh (gọi tắt Công ty Hoàng Minh) - doanh nghiệp đã được UBND tỉnh cho phép khảo sát, lập Dự án “Trung tâm thương mại kiêm văn phòng bảo dưỡng xe máy, thiết bị công trình và sân tập kết xe công ty”.

Theo Điểm c, Khoản 2, Điều 6, Chương 2 Nghị định 102/2014/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, mức xử phạt từ hơn 30.000.000 - 50.000.000 đồng nếu diện tích đất chuyển mục đích trái phép từ 3 ha trở lên, trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Theo tìm hiểu, doanh nghiệp này hoàn thành việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất với các hộ gia đình, cá nhân có liên quan. Tuy nhiên, chưa được cấp thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhưng vẫn san lấp mặt bằng. Trước hành vi này, ngày 20/7, dưới sự tham gia của lực lượng chức năng xã, đại diện khối xóm và doanh nghiệp, UBND xã Hưng Đông đã lập biên bản vi phạm hành chính  theo Khoản 1, Điều 6, Chương 2, Nghị định 102/2014 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm trong lĩnh vực đất đai.

Cách đó không xa, tại xứ Vườn Tiên - Đồng Bạc, xóm Mỹ Hòa, Công ty TNHH Đầu tư và xây dựng Vinh Thành (gọi tắt Công ty Vinh Thành) đã đổ đất, san lấp mặt bằng trên đất sản xuất nông nghiệp. Đây là doanh nghiệp được UBND tỉnh cho phép khảo sát lựa chọn địa điểm để đầu tư thực hiện Dự án “Trụ sở làm việc, sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn, bê tông thương phẩm”. Doanh nghiệp này được trực tiếp làm việc với người sử dụng đất là các hộ gia đình để thỏa thuận về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất… Hành vi trên sau khi bị lực lượng chức năng xã Hưng Đông phát hiện đã được UBND xã lập biên bản vi phạm hành chính, đồng thời yêu cầu đình chỉ các hoạt động san lấp đất sản xuất nông nghiệp.

“Tình trạng trên đã được người dân phản ánh, kiến nghị lên Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT). Giải quyết vấn đề này, ngày 1/8, Giám đốc Sở NN&PTNT cũng đã có phiếu chuyển số 1920/SNN-TTr, yêu cầu UBND xã Hưng Đông trả lời; mới đây, ngày 21/8, Sở TN&MT ban hành Văn bản số 4340/QLĐĐ đề nghị giải quyết theo thẩm quyền. Qua kiểm tra cho thấy, các doanh nghiệp mới chỉ đổ đất, san lấp mà chưa xây dựng bất cứ hạng mục nào về hạ tầng. Hiện, chúng tôi đã chỉ đạo Đội Quy tắc trật tự đô thị xã phối hợp với Địa chính - Xây dựng xã giải quyết, tham mưu thành phố ra quyết định xử phạt hành chính trên lĩnh vực đất đai”, ông Trần Anh Tấn cho biết thêm.

.

Xuân Thống

.