Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201612/ho-tro-cho-vay-uu-dai-nha-o-xa-hoi-nguoi-dan-van-dai-co-cho-nguon-von-713394/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201612/ho-tro-cho-vay-uu-dai-nha-o-xa-hoi-nguoi-dan-van-dai-co-cho-nguon-von-713394/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người dân vẫn 'dài cổ' chờ nguồn vốn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 11/12/2016, 16:16 [GMT+7]
Hỗ trợ cho vay ưu đãi nhà ở xã hội

Người dân vẫn 'dài cổ' chờ nguồn vốn

(Congannghean.vn)-Ngày 6/6/2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1013/QĐ-TTg và có hiệu lực từ ngày 15/8 đến hết tháng 12/2016. Đây là gói vay ưu đãi, hỗ trợ các đối tượng là gia đình chính sách, người thu nhập thấp… sửa chữa, cải tạo và xây mới nhà ở xã hội. Tuy nhiên, đến thời điểm này, người dân lẫn Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) trên địa bàn Nghệ An vẫn chưa được tiếp cận gói vay này.

Người dân lẫn doanh nghiệp vẫn đang chờ nguồn vốn vay ưu đãi 4,8%/năm để triển khai xây dựng nhà ở xã hội
Người dân lẫn doanh nghiệp vẫn đang chờ nguồn vốn vay ưu đãi 4,8%/năm để triển khai xây dựng nhà ở xã hội

Theo Quyết định 1013/QĐ-TTg quy định thì lãi suất cho vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH đối với các đối tượng quy định tại Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội là 4,8%/năm (0,4%/tháng). Lãi suất nợ quá hạn được tính bằng 130% lãi suất khi cho vay.

Có nghĩa là, các đối tượng thuộc người có công với cách mạng; hộ gia đình nghèo và cận nghèo thuộc vùng nông thôn; người thu nhập thấp, hộ nghèo và cận nghèo thuộc khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu vực công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân và Quân đội nhân dân; cán bộ, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, viên chức… được quy định tại Điều 49 Luật Nhà ở được Quốc hội khoá XIII thông qua vào ngày 25/11/2014 tại Kỳ họp thứ 8 thì sẽ được hưởng ưu đãi về vốn vay 4,8%/năm.

Như vậy, việc ban hành Quyết định 1013/QĐ-TTg sẽ là cơ hội rất lớn đối với người dân thuộc các đối tượng theo quy định nói trên sẽ có cơ hội sở hữu nhà ở xã hội từ nguồn vốn vay được giải ngân tại hệ thống các Ngân hàng CSXH.

Đây cũng là cơ hội để các tổ chức, cá nhân thuộc các thành phần kinh tế trong nước, nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài tham gia đầu tư phát triển nhà ở thương mại; đầu tư phát triển nhà ở xã hội theo dự án để cho thuê, cho thuê mua, bán cho các đối tượng theo quy định của Luật Nhà ở. Tuy nhiên, ngay sau khi Quyết định 1013 có hiệu lực thi hành từ ngày 15/8/2016 đến nay, nguồn vốn để thực hiện gói vay vẫn “dậm chân tại chỗ”.

Qua tìm hiểu, đối với các nhà đầu tư có thương hiệu cũng như kinh nghiệm tiếp cận nguồn vốn vay để xây dựng nhà ở xã hội như: Công ty CP Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội số 30 (Handico 30), Công ty CP xây dựng và ứng dụng công nghệ mới Tecco, Công ty CP địa ốc Kim Thi, Công ty CP Phú Mỹ Trung, Công ty CP Vật tư tổng hợp Nghệ Tĩnh… thì họ vẫn có chung câu trả lời là chưa thể tiếp cận được nguồn vốn từ Quyết định 1013.

“Qua các văn bản hướng dẫn liên quan, ngay sau khi Quyết định 1013 có hiệu lực thi hành, đơn vị chúng tôi cũng đã liên hệ với phía Ngân hàng CSXH để tiếp cận nguồn vốn. Nếu nguồn vốn này được giải ngân sẽ giúp nhà đầu tư có thêm cơ hội để triển khai xây dựng các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, gần 4 tháng qua, phía Ngân hàng CSXH trả lời là nguồn vốn từ Trung ương vẫn chưa giải ngân về đến địa phương. Trong khi đó, hiệu lực thi hành để triển khai thực hiện Quyết định 1013 như thông báo là hết ngày 31/12/2016 này” - đại diện Công ty CP địa ốc Kim Thi cho biết. Cũng như người dân, hàng loạt các doanh nghiệp là nhà đầu tư xây dựng một số dự án nhà ở xã hội hiện nay vẫn phải “dài cổ” chờ vốn.

Được biết, đây là gói vay ưu đãi với lãi suất thấp nên nhiều người dân rất phấn khởi chờ đón nguồn vốn giải ngân. Chị Ngô Thị Giang, giáo viên tiểu học trên địa bàn TP Vinh cho biết: “Trước kia, vợ chồng tôi đã để lỡ cơ hội tiếp cận nguồn vốn gói vay 30.000 tỉ đồng hết hạn đăng ký vào ngày 31/3/2016. Đến tháng 6/2016, Nhà nước ban hành Quyết định 1013 với mức lãi suất vay thấp hơn cả gói vay 30.000 tỉ đồng trước đó nên chúng tôi rất phấn khởi để chờ đợi đăng ký. Thế nhưng, qua tìm hiểu thì nguồn vốn vay theo Quyết định 1013 đến nay vẫn chưa giải ngân khiến chúng tôi rất sốt ruột”. Đây cũng là tâm trạng chung của hàng nghìn người dân là đối tượng được hưởng chế độ chính sách cho vay ưu đãi với lãi suất 4,8%/năm hiện nay.

Ông Trần Khắc Hùng, Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh Nghệ An cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi cũng nhận được nhiều câu hỏi về tiến độ giải ngân nguồn vốn vay ưu đãi theo Quyết định 1013/QĐ-TTg của Chính phủ. Đơn vị cũng đã tổ chức tập huấn cho cán bộ nghiệp vụ theo các văn bản hướng dẫn liên quan của Trung ương để sẵn sàng cho công tác giải ngân nguồn vốn. Thế nhưng, đến thời điểm hiện nay (5/12), nguồn tiền từ Trung ương vẫn chưa giải ngân đến hệ thống Ngân hàng CSXH trên địa bàn. Trong khi đó, nhu cầu thực tế để có nhà ở xã hội của người dân hiện nay rất lớn”.

Khi được hỏi, đến thời điểm nào thì gói vay này được giải ngân, ông Hùng cho biết: “Chúng tôi cũng đang chờ nguồn ngân sách từ Trung ương chuyển về để giải ngân cho các đối tượng được ưu tiên vay theo quy định. Phía Ngân hàng CSXH cũng chưa nhận được văn bản nào của cấp trên về việc có gia hạn thời gian thực hiện giải ngân hay không”.

Như vậy, với việc “án binh bất động” từ nguồn vốn theo Quyết định 1013/QĐ-TTg trong thời gian qua đã khiến người dân cũng như các nhà đầu tư vô cùng sốt ruột. Trong khi đó, nhu cầu về nhà ở xã hội hiện nay trên địa bàn tỉnh nói chung và TP Vinh nói riêng là rất lớn.

Bên cạnh đó, thời gian triển khai vốn vay ưu đãi theo quyết định nói trên chỉ còn hơn 20 ngày nữa là hết hạn. Thiết nghĩ, nếu nguồn vốn vay này sớm được giải ngân sẽ giải quyết được một khối lượng lớn nhu cầu về nhà ở xã hội trên địa bàn trong thời gian tới. Tuy nhiên, điều này còn phải trông chờ vào tiến độ thực hiện giải ngân của Trung ương cũng như các ban, ngành liên quan.

.

Ngọc Thái

.