Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201605/ho-thuy-dien-tich-nuoc-khong-thong-bao-dan-chiu-hau-qua-679740/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201605/ho-thuy-dien-tich-nuoc-khong-thong-bao-dan-chiu-hau-qua-679740/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hồ thủy điện tích nước không thông báo, dân chịu hậu quả? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 29/05/2016, 08:59 [GMT+7]

Hồ thủy điện tích nước không thông báo, dân chịu hậu quả?

(Congannghean.vn)-Vừa qua, mực nước tại hồ tích nước Nhà máy thủy điện Chi Khê (bản Chằn Nằn, xã Chi Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An) dâng cao bất thường khiến hơn 8,6 ha lúa, hoa màu tại xã Cam Lâm bị thiệt hại. UBND huyện Con Cuông cho rằng, việc Nhà máy thủy điện Chi Khê tích nước nhưng không thông báo với người dân và chính quyền địa phương đã dẫn đến hậu quả trên.

Bản Liên Hồng, xã Cam Lâm nằm cách đập thủy điện Chằn Nằn khoảng 1,5 km về phía thượng nguồn sông Lam. Toàn bộ diện tích canh tác của bản nằm dọc sông Lam với tổng diện tích 6,2 ha ngô, 1,3 ha lúa. Đến thời điểm này, cây lúa đã bắt đầu làm đòng, ngô đang kỳ căng sữa. Thế nhưng, do bị ngập nước nên mồ hôi, nước mắt của bà con coi như “đổ sông, đổ bể”.

Diện tích lúa tại xã Cam Lâm bị ảnh hưởng do quá trình tích nước của nhà máy thủy điện
Diện tích lúa tại xã Cam Lâm bị ảnh hưởng do quá trình tích nước của nhà máy thủy điện

Ông Võ Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy xã Cam Lâm cho biết: Vào khoảng 10 giờ ngày 6/5, mực nước trên sông Lam tại địa bàn xã Cam Lâm bỗng dưng dâng cao bất thường khiến người dân “không kịp trở tay”.

Sáng sớm, khi mực nước sông cao không quá mắt cá chân, bà Vi Thị Thuận (80 tuổi) trú tại bản Liên Hồng đi qua sông để hái rau. Đến tối cùng ngày, người nhà phát hiện thi thể của bà tại điểm cách đập thủy điện chừng 1 km. Nguyên nhân cái chết được xác định là do chết đuối.

Ngoài thiệt hại về người, do mực nước dâng cao bất thường nên hơn 8,6 ha lúa, hoa màu của người dân 2 bản Liên Hồng, bản Cống bị ảnh hưởng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lô Văn Thao, Phó Chủ tịch UBND huyện Con Cuông cho biết: “Sau khi xảy ra sự việc, ngày 7/5, UBND huyện Con Cuông đã tổ chức cuộc họp đột xuất. Lãnh đạo Công ty Thủy điện Chi Khê cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do họ tích nước kỹ thuật. Tuy nhiên, theo tìm hiểu được biết, Nhà máy thủy điện Chi Khê chưa đủ điều kiện để tích nước kỹ thuật và khi tiến hành tích nước, Công ty cũng không thông báo với người dân và chính quyền địa phương”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quang Chính, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Năng lượng AGRITA - Nghệ Tĩnh, đại diện đơn vị chủ đầu tư Nhà máy thủy điện Chi Khê lại khẳng định nhà máy không thực hiện tích nước.

Ông Chính cho biết: “Chúng tôi chưa từng thực hiện việc tích nước. Tại thượng nguồn sông Cả, cách Nhà máy thủy điện Chi Khê khoảng 30 km có Nhà máy Thủy điện Khe Bố.

Thời điểm sáng 6/5, có thể Nhà máy Thủy điện Khe Bố chạy tua bin phát điện với lưu lượng nước lớn. Khi dòng nước về đến đập thủy điện Chằn Nằn, lưu lượng nước qua hệ thống khoang tràn không thể xả kịp dù đang trong quá trình thi công nên luôn mở hết cỡ. Theo cán bộ kỹ thuật thì mực nước tại thời điểm sáng 6/5 dâng lên đến cao trình 33 m”.

Thế nhưng, một lãnh đạo Nhà máy Thủy điện Khe Bố lại cho rằng: “Mùa này lấy đâu ra nước để chạy cả 2 tua bin phát điện? Nếu chạy cả 2 tua bin với lưu lượng 500 m3/s thì cũng không thể gây ra hiện tượng như trên”.

Hiện nay, Đảng ủy, UBND xã Cam Lâm đã có báo cáo bằng văn bản gửi đến Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Con Cuông để giải quyết và khắc phục hậu quả. Về vụ đuối nước của bà Vi Thị Thuận, UBND huyện Con Cuông đã hỗ trợ gia đình 2 triệu đồng, Công ty Thủy điện Chi Khê hỗ trợ 50 triệu đồng.

Hiện, UBND huyện Con Cuông đang phối hợp với UBND các xã Chi Khê, Cam Lâm, Châu Khê và Lạng Khê thống kê lại toàn bộ diện tích canh tác hai bên sông Lam phía trên khu vực Nhà máy Thủy điện Chi Khê để yêu cầu Nhà máy bồi thường cho người dân đối với phần diện tích bị ngập do quá trình tích nước.

.

Phùng Văn Mùi

.