Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201504/ngang-nhien-kinh-doanh-xang-dau-khong-phep-599587/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201504/ngang-nhien-kinh-doanh-xang-dau-khong-phep-599587/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ngang nhiên kinh doanh xăng dầu không phép - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 08/04/2015, 08:35 [GMT+7]

Ngang nhiên kinh doanh xăng dầu không phép

(Congannghean.vn)-Tại một số xã vùng biển ở các huyện Diễn Châu, Quỳnh Lưu và TX Hoàng Mai, từ trước đến nay đang tồn tại tình trạng hàng chục cột bơm xăng dầu không phép, tự ý mọc lên trong các nhà dân. Điều đáng nói, các cột bơm này không thực hiện theo đúng quy định pháp luật về xây dựng, đo lường, không niêm yết giá, không đảm bảo điều kiện về phòng cháy, chữa cháy và không được cấp phép kinh doanh nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động.
 
Hàng chục cột bơm xăng dầu không phép
 
Theo báo cáo của Đội Quản lý thị trường số 1, Chi cục Quản lý thị trường Nghệ An đóng tại địa bàn huyện Diễn Châu, chỉ riêng ở xã Diễn Ngọc, đã có đến 14 cơ sở kinh doanh xăng dầu không phép. Năm 2014, Đội đã tiến hành kiểm tra 80 vụ, phát hiện 26 vụ sai phạm, xử phạt 354 triệu đồng, trong đó xử phạt lỗi không có giấy phép là 280 triệu đồng. Tương tự, số liệu thống kê của Đội Quản lý thị trường số 4 đóng tại huyện Quỳnh Lưu, tính đến tháng 1/2015, trên địa bàn có 26 cây xăng không đủ điều kiện kinh doanh.
Cảng cá Lạch Vạn, nơi có 14 cơ sở kinh doanh xăng dầu “chui” hoạt động
Cảng cá Lạch Vạn, nơi có 14 cơ sở kinh doanh xăng dầu “chui” hoạt động
Những cơ sở kinh doanh này tập trung chủ yếu tại các xã Quỳnh Lập, Tiến Thủy và Sơn Hải; các cột bơm này đều được tự ý xây dựng, không được cấp phép, một số đã mọc lên từ lâu, một số mới tự phát sau này. Trong năm 2014, đơn vị cũng đã tiến hành kiểm tra và phát hiện 43 cơ sở vi phạm, tiến hành xử phạt số tiền 206 triệu đồng, thu hơn 2.000 lít dầu không rõ nguồn gốc. 
 
Được biết, theo quy định của pháp luật, đối với những hộ kinh doanh không đủ điều kiện thì không được cung ứng xăng dầu. Vậy nên, để có nguồn cung cấp nhiên liệu cho các tàu cá, những cây xăng không phép này hoạt động được là nhờ vào việc nhập lậu xăng dầu hoặc nhập về nguồn nhiên liệu không rõ nguồn gốc. Thực tế trong thời gian qua, bằng nhiều con đường, nhiều phương tiện, cả đường bộ lẫn đường sông, xăng dầu nhập lậu, không rõ nguồn gốc vẫn xâm nhập vào địa bàn, vô hình chung đã tiếp tay cho hành vi kinh doanh xăng dầu trái phép, dù lực lượng chức năng đã tăng cường các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn.
 
Gian nan trong tìm hướng xử lý
 
Ông Trần Thanh Hải, chủ Cửa hàng xăng dầu Diễn Ngọc, thuộc Công ty Xăng dầu Nghệ An cho biết, các cơ sở kinh doanh xăng dầu không phép này mua bán xăng dầu nhập lậu, không có hóa đơn nên trích xuất “hoa hồng” rất cao, mỗi lít trích khoảng 2.000 đồng nên các cửa hàng chính thống không cạnh tranh được. Theo ông này, vì có quá nhiều địa điểm bán xăng dầu nên mỗi tháng, cửa hàng cũng chỉ bán cho ngư dân được khoảng từ 30 - 35 nghìn lít, chiếm chưa đến 4% lượng dầu bán ra tại khu vực cảng cá Lạch Vạn. 
 
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Đăng Ninh, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường, Phó Giám đốc Sở Công thương Nghệ An cho biết thêm, hiện nay, do quỹ đất tại các vùng ven biển đã hết nên để đủ điều kiện mở một cây xăng theo Nghị định 84 của Chính phủ là điều hết sức khó khăn. Một thực tế là, 3 - 4 anh em trong một gia đình ngư dân đều có tàu cá nên đã chung tiền để mở một cột bơm xăng, phục vụ nhu cầu trong gia đình. Mỗi lần đoàn kiểm tra của ngành chức năng đi kiểm tra thì các chủ cột bơm xăng này lại đóng cửa, đi vắng nhằm trốn tránh sự phát hiện, xử phạt. 
 
Trước tình trạng này, Chi cục Quản lý thị trường Nghệ An đã có buổi làm việc với các doanh nghiệp cung cấp xăng dầu trên địa bàn các huyện Diễn Châu, Quỳnh Lưu và TX Hoàng Mai để yêu cầu ký cam kết tuyệt đối không cung cấp xăng dầu, không vận chuyển xăng dầu cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không đủ điều kiện. Tuy nhiên, việc cấm cung cấp xăng dầu này lại làm khó ngư dân, khi họ phải đi hàng chục cây số, mang theo dụng cụ để chở xăng dầu về đổ vào tàu thuyền, gây ra những bất cập trong vận chuyển xăng dầu.
 
Ngoài ra, ngư dân thường không có tiền mặt nên thường mua nợ tại các cây xăng trong nhà dân, khi đánh bắt và bán được sản phẩm thì sẽ trả sau. Chính vì những lý do đó, đã dẫn đến tình trạng nhiều cây xăng trái phép mọc lên để giải quyết nhu cầu tại chỗ cho người dân, từ đó gây khó dễ cho cơ quan chức năng cũng như tiềm ẩn nhiều nguy cơ về cháy nổ, ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của người dân.
.

Thiện Thành

.