Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201503/tp-vinh-day-manh-phat-trien-kinh-te-cong-nghiep-592691/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201503/tp-vinh-day-manh-phat-trien-kinh-te-cong-nghiep-592691/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
TP Vinh: Đẩy mạnh phát triển kinh tế công nghiệp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 12/03/2015, 08:20 [GMT+7]

TP Vinh: Đẩy mạnh phát triển kinh tế công nghiệp

(Congannghean.vn)-Trong quá trình xây dựng Vinh trở thành trung tâm kinh tế - văn hóa vùng Bắc Trung Bộ, những năm gần đây, TP Vinh đã đẩy mạnh việc quy hoạch hạ tầng cơ sở, sắp xếp các doanh nghiệp vừa và nhỏ vào các cụm công nghiệp nhỏ, nhằm từng bước chuyên nghiệp hóa các khu vực sản xuất, giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ có điều kiện mở rộng đầu tư sản xuất kinh doanh.
 
Năm 2014, do còn chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế kéo dài nên các doanh nghiệp chưa dám mạnh dạn đột phá trong đầu tư mở rộng sản xuất. Các phương thức huy động nguồn vốn, vay vốn gặp nhiều thủ tục rườm rà nên có không ít doanh nghiệp phải chịu thua lỗ hoặc phá sản. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ ở TP Vinh vẫn duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh khá ổn định. Nhất là các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đã mạnh dạn giảm thời gian và chi phí sản xuất nhằm hạ giá thành sản phẩm, ổn định sản xuất, tăng doanh thu. Từ đó, góp phần đưa kinh tế thành phố tiếp tục có bước tăng trưởng khá.
 
Công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp là một trong những mũi nhọn chủ lực để đưa kinh tế thành phố ngày càng tăng trưởng mang tính bền vững. Thời gian qua, thành phố đã ban hành nhiều cơ chế,  chính sách trong thu hút đầu tư. Đồng thời, triển khai đưa vào hoạt động các Khu công nghiệp nhỏ Đông Vĩnh, Hưng Lộc và Nghi Phú. Việc quy hoạch các khu công nghiệp nhỏ nhằm từng bước sắp xếp lại các vùng sản xuất chuyên biệt, tránh tình trạng cơ sở sản xuất lẫn lộn trong các cụm dân cư. Nhờ vậy, nhiều doanh nghiệp đã có thêm điều kiện mở rộng nhà xưởng, phát triển sản xuất, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động.
 
Thành phố Vinh xác định công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp là một trong những mũi nhọn chủ lực để phát triển kinh tế thành phố
Thành phố Vinh xác định công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp là một trong những mũi nhọn chủ lực để phát triển kinh tế thành phố
 
Thời gian tới, để thúc đẩy kinh tế công nghiệp ngày càng phát triển, cấp ủy, chính quyền thành phố đã đặt ra quan điểm phát triển đầu tư có trọng tâm, trọng điểm. Một số ngành, lĩnh vực đã được hướng đến để sản xuất một số sản phẩm có thương hiệu, đặc trưng để xuất khẩu. Các lĩnh vực sản xuất sản phẩm điện tử cũng được triển khai, tập trung xây dựng, hình thành vùng công nghiệp lõi nhằm phát huy vai trò đầu tàu, tạo động lực thị trường cho các vùng khác cùng phát triển. Đồng thời, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động theo hướng từng bước sử dụng nguồn nhân lực có chất lượng cao.
 
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Chỉnh, Phó Chủ tịch UBND TP Vinh cho biết: “Để thúc đẩy kinh tế công nghiệp phát triển, thời gian tới, thành phố sẽ đẩy mạnh việc giải phóng mặt bằng các vùng dự án đã được phê duyệt quy hoạch, tập trung cao cho việc giải phóng mặt bằng Dự án Begamex, tăng cường phát triển các ngành công nghiệp sạch ở các xã Nghi Ân, Nghi Liên… Đồng thời, thực hiện tốt chính sách khuyến công mà tỉnh đã ban hành”.
 
Để công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp TP Vinh phát triển xứng tầm với vai trò là trung tâm kinh tế vùng Bắc Trung Bộ, ngoài việc đẩy mạnh thu hút đầu tư, các cấp chính quyền thành phố cũng cần chú trọng đến phát triển công nghiệp gắn với thân thiện với môi trường. Đồng thời, sớm có giải pháp di dời các doanh nghiệp sản xuất gây ô nhiễm môi trường tại các cụm công nghiệp nhỏ Hưng Lộc, Đông Vĩnh nằm trong khu vực dân cư để thay thế bằng các doanh nghiệp “sạch”, không khói. Có như vậy mới đảm bảo hài hòa giữa yếu tố phát triển kinh tế và môi trường sống của cộng đồng dân cư và của một đô thị xanh, sạch, đẹp.
.

Hồng Quang

.