Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201501/chu-dong-chong-buon-lau-hang-gia-dip-cuoi-nam-578432/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201501/chu-dong-chong-buon-lau-hang-gia-dip-cuoi-nam-578432/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chủ động chống buôn lậu, hàng giả dịp cuối năm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 12/01/2015, 14:29 [GMT+7]

Chủ động chống buôn lậu, hàng giả dịp cuối năm

(Congannghean.vn)-Càng gần đến cuối năm, tình hình buôn lậu, hàng giả, hàng gian lận thương mại và vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Chỉ trong tháng 12/2014 và những ngày đầu năm 2015, liên tục các vụ việc vận chuyển hàng lậu, hàng giả bị phát hiện và xử lý. Chi cục Quản lý thị trường Nghệ An cho biết, tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng đang có chiều hướng gia tăng so với năm trước.
Công an TP Vinh kiểm tra lô hàng thực phẩm, nội tạng động vật không rõ nguồn gốc
Công an TP Vinh kiểm tra lô hàng thực phẩm, nội tạng động vật không rõ nguồn gốc
Những ngày cuối tháng 12, một lò sản xuất rượu ngoại giả đã bị Công an TP Vinh phát hiện và triệt xóa. Đường dây sản xuất rượu giả được tổ chức khép kín trong nhà riêng của Nghiêm Văn Độ (SN 1977) trú tại khối Vĩnh Mỹ, phường Vinh Tân, TP Vinh. Với công nghệ sản xuất hết sức tinh vi, chúng đã mua các loại vỏ hộp, vỏ chai, nút chai cũng như tem, mác của các loại rượu ngoại như Chivas, Ballantine, Black label xịn… sau đó, về pha chế theo công thức, đóng hộp rồi đưa đi tiêu thụ khắp cả nước. Được biết, đường dây sản xuất rượu giả này hình thành từ năm 2013. Vì vậy, số lượng rượu ngoại giả được tiêu thụ ngoài thị trường là rất lớn. 
 
Càng gần Tết Âm lịch, thị trường hàng hóa càng trở nên sôi động hơn bao giờ hết, sức mua của người tiêu dùng cũng tăng cao. Lợi dụng chính sách mở cửa, lưu thông hàng hóa, các đối tượng làm ăn phi pháp gia tăng các hoạt động buôn lậu, buôn bán hàng giả, hàng nhái với nhiều thủ đoạn tinh vi, xâm hại đến quyền lợi của người tiêu dùng. Chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng, hàng chục vụ vận chuyển hàng lậu đã bị lực lượng chức năng phát hiện. Các mặt hàng chủ yếu là quần áo, hóa mỹ phẩm, đồ gia dụng… Nhiều nhóm hàng điện tử, điện lạnh, mỹ phẩm, rượu… được dán tem chứng nhận nhưng khi kiểm tra vẫn phát hiện đó là hàng giả. Điều này không chỉ gây thiệt hại đối với các doanh nghiệp làm ăn chân chính mà còn khiến người tiêu dùng hoang mang, lo lắng.
Lò sản xuất rượu ngoại giả bị Công an TP Vinh phát hiện và bắt giữ
Lò sản xuất rượu ngoại giả bị Công an TP Vinh phát hiện và bắt giữ
Điển hình vào ngày 3/1, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra xe khách BKS 18C-034.36 do Trần Bá Tuấn (SN 1973) trú tại TP Nam Định, phát hiện trên xe chứa một lô hàng quần áo, giày dép không có giấy tờ, hóa đơn chứng từ trị giá hơn 80 triệu đồng. Trước đó, Công an huyện Quỳnh Lưu cũng đã phát hiện, xử lý Nguyễn Bá Phương trú tại TP Đà Nẵng đang có hành vi vận chuyển hàng lậu với lô hàng là các linh kiện điện tử, hàng gia dụng trị giá hơn 30 triệu đồng. Công an TX  Hoàng Mai cũng đã bắt quả tang nhiều lô hàng lậu không giấy tờ gồm dầu gội, kem đánh răng, sữa tắm… 
 
Lực lượng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh cũng vừa tiến hành kiểm tra đồng loạt đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, ăn uống trên địa bàn. Qua kiểm tra, đã phát hiện cửa hàng bà Nguyễn Thị Thanh tại phường Đội Cung, TP Vinh có nhiều lô hàng thực phẩm, phụ gia thực phẩm không giấy tờ và hết hạn sử dụng. Lực lượng Công an đã thu giữ 300 kg bò khô, ruốc bông, 184 kg bột bánh bèo không rõ nguồn gốc và 1.180 kg thạch quá hạn. Ngày 30/12, Công an TP Vinh cũng đã phát hiện xe khách BKS 76B-003.36 vận chuyển 10 thùng xốp đựng gần 800 kg nội tạng động vật, 30 thùng các tông đựng chim và hơn 1 tấn ngao không rõ nguồn gốc. Công an thành phố đã bàn giao Chi cục Thú y và Chi cục Kiểm lâm xử lý theo quy định của pháp luật.
 
Để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với loại đối tượng mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng, các ngành chức năng đã triển khai nhiều hoạt động tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại. Sở Công thương cũng đã chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường phối hợp với các lực lượng liên quan, nhất là lực lượng CSGT tăng cường kiểm tra, kiểm soát trên tuyến quốc lộ, các địa bàn trọng điểm. Đồng thời, tập trung lực lượng kiểm tra những mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng lớn trong dịp cuối năm; đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; không để xảy ra tình trạng đầu cơ, tăng giá bất hợp lý, đảm bảo thị trường ổn định, phục vụ nhu cầu Tết của người dân. 
 
Công an tỉnh Nghệ An cũng đã triển khai kế hoạch tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại dịp trước, trong, sau Tết Nguyên đán 2015. Trong đó, chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tập trung tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trên các tuyến, địa bàn trọng điểm. Phát hiện, xử lý có hiệu quả các đường dây buôn lậu, buôn bán hàng cấm, hàng giả, đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền chống sản xuất, mua bán, vận chuyển thực phẩm giả, kém chất lượng trong nhân dân.
.

Huyền Thương

.