Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201412/tang-cuong-cac-bien-phap-chong-dau-co-ve-tau-572146/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201412/tang-cuong-cac-bien-phap-chong-dau-co-ve-tau-572146/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường các biện pháp chống đầu cơ vé tàu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 23/12/2014, 08:07 [GMT+7]

Tăng cường các biện pháp chống đầu cơ vé tàu

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chỉ bán 1 kho vé duy nhất qua hệ thống bán vé điện tử và không nhân viên nào có thể can thiệp được vào việc bán vé của hệ thống.

63 tỉnh thành đã triển khai bán vé điện tử

Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) Đoàn Duy Hoạch cho biết, sau 1 tháng triển khai hệ thống bán vé điện tử, 63 tỉnh, thành đều có giao dịch truy cập vào website để mua vé và thực hiện thanh toán để sở hữu vé ngay tại hệ thống bưu cục tại địa phương.

Tính đến 7h ngày 22/12, tổng số vé bán trên toàn hệ thống là 273.432. Trong đó, vé mua qua website là 162.048, chiếm khoảng 59,3%. 40,7% vé bán còn lại được bán trực tiếp tại các ga.

Tổng số vé thanh toán trực tuyến qua thẻ tín dụng là 20.031, chiếm tỷ lệ 12%; thanh toán qua bưu cục, ngân hàng là 103.481 vé, chiếm tỷ lệ 64%; thanh toán trả tiền tại ga là 38.536 vé, chiếm tỷ lệ 24%.

Tỷ lệ bán vé trung bình trong thời kỳ cao điểm từ 1 đến 6/12 là 19.175 vé/ngày; tỷ lệ bán vé trung bình trên toàn hệ thống là 8.820 vé/ngày.

Bước đầu triển khai hệ thống hoạt động thông suốt không bị quá tải, nghẽn mạng, không xuất hiện tình trạng ùn tắc, xếp hàng mua vé tại các nhà ga trên tuyến đường sắt Bắc-Nam.

Về một số sự cố đã xảy ra ảnh hưởng tới việc mua vé tàu của người dân, đại diện VNR giải thích, đây là một hệ thống lớn có quy trình nghiệp vụ rất phức tạp, cần sự tham gia phối hợp của nhiều đơn vị và lần đầu tiên được triển khai rộng rãi trên phạm vi toàn quốc nên đã gặp phải một số tình huống thiếu các hướng dẫn cụ thể cho người sử dụng. Đồng thời, nhiều hành khách đi tàu cũng chưa có thói quen mua hàng trực tuyến không thực hiện đúng các thao tác và các hướng dẫn khi mua vé.

Ngay khi phát hiện sự cố, VNR đã phối hợp với FPT khẩn trương điều chỉnh hệ thống, thường trực 24/24h tích cực hướng dẫn hành khách thao tác đặt chỗ, đảm bảo quyền lợi cho hành khách.

Chống đầu cơ vé tàu

Ông Đoàn Duy Hoạch khẳng định, để tăng cường các biện pháp chống các biểu hiện tiêu cực, đầu cơ vé và chăm sóc quyền lợi của hành khách, VNR đã quy định: Chỉ bán 1 kho vé duy nhất qua hệ thống bán vé điện tử và không thể can thiệp được vào việc bán vé của hệ thống.

Hành khách mua vé trên hệ thống bán vé điện tử đi tầu từ ngày 1/1/2015 trở đi phải ghi đầy đủ họ tên và thông tin cá nhân (số CMTND, hoặc số giấy tờ tùy thân có ảnh được pháp luật công nhận). Chỉ có hành khách có thông tin trên vé đúng với thông tin cá nhân mới hợp lệ để lên tầu hoặc làm thủ tục trả lại vé tại ga (được áp dụng mức khấu trừ 5% giá vé).

Tại các ga, các điểm thu tiền chỉ thu tiền của khách hàng khi khách hàng xuất trình giấy tờ tùy thân phù hợp với thông tin khi đăng ký vé của người đi tầu.

Đại diện VNR cũng khuyến nghị, hành khách đã mua vé thành công nên đến ga để nhận vé sớm nhất có thể.

Hiện nay còn khoảng 47.000 mã đặt chỗ đã trả tiền nhưng chưa đến ga lấy vé, VNR đề nghị những hành khách đã mua vé nói trên nên đến ga lấy vé trong tháng 1/2015 để tránh ùn tắc.

Để đảm bảo an ninh, an toàn cho hành khách trong các ngày cao điểm Tết (từ 8/2 đến 8/3/2015) tại các ga sẽ kiểm tra vé tại cửa vào ga đi tầu (người đưa tiễn không qua cửa soát vé). Nhà ga sẽ tăng cường lực lượng hỗ trợ miễn phí hành khách là phụ nữ có thai, có trẻ em đi cùng, người già, người khuyết tật v.v... khi các đối tượng hành khách trên có yêu cầu được phục vụ.

Hành khách gặp trở ngại khi mua vé trên hệ thống cần liên lạc với tổng đài 19006469 để được phục vụ, giải đáp thông tin và hướng dẫn.

Thời gian tới, VNR sẽ phối hợp với FPT để tiếp tục đưa vào hệ thống một số tính năng như: Thông tin hỗ trợ tra cứu thông tin khách đi tàu (dành cho đoàn tiếp viên và trưởng tàu), kios bán vé tự động, bán vé qua điện thoại/tin nhắn, sử dụng vé điện tử sau khi thanh toán tiền để hành khách không phải ra ga lấy vé, thiết bị soát vé qua mã 2D...

.

Nguồn: chinhphu.vn