Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201412/ban-ve-tau-tet-dien-tu-qua-mang-internet-thuan-tien-cho-hanh-khach-568207/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201412/ban-ve-tau-tet-dien-tu-qua-mang-internet-thuan-tien-cho-hanh-khach-568207/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bán vé tàu tết điện tử qua mạng Internet: Thuận tiện cho hành khách - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 11/12/2014, 08:41 [GMT+7]

Bán vé tàu tết điện tử qua mạng Internet: Thuận tiện cho hành khách

(Congannghean.vn)-Lâu nay, cứ mỗi khi cận kề Tết, người mua vé tàu luôn phải lo lắng thấp thỏm về tình trạng xếp hàng dài chờ đợi cả ngày để mua được tấm vé tàu Tết. Để phục vụ việc bán vé tàu Tết Ất Mùi năm 2015, ngành đường sắt Việt Nam triển khai hệ thống bán vé tàu điện tử đã giải tỏa được nỗi lo cho hành khách.

Cũng như các nhà ga khác trên toàn quốc, sáng 1/12, ga Vinh đã bắt đầu chính thức bán vé tàu Tết. Năm nay, việc bán vé tàu Tết sẽ được thực hiện giao dịch qua mạng internet, hành khách muốn mua vé điện tử chỉ cần truy cập vào các trang web www.dsvn.vn, www.vetau.com.vn,  www.vietnamrailway.vn. Theo quan sát của P.V, sau 3 ngày diễn ra bán vé tàu Tết tại ga Vinh, không xảy ra tình trạng nghẽn mạng, đa số hành khách tới mua vé đều tỏ ra hài lòng.

Chị Nguyễn Thị Thoại ở phường Hà Huy Tập, TP Vinh tỏ ra phấn khởi khi mua được vé tàu Tết, cho biết: “Chồng tôi đã đặt vé qua mạng chuyến Vinh đi Sài Gòn vào ngày 8 Tết, gọi điện về bảo tôi chỉ cần cầm CMND lên ga Vinh thanh toán tiền vé và lấy vé là được. Không ngờ việc mua vé tàu Tết năm nay lại diễn ra nhanh chóng vậy”.

1920 up.zip
Việc bán vé tàu qua mạng đã làm giảm tình trạng chen lấn khi mua vé tàu Tết

Đây là năm đầu tiên ngành Đường sắt Việt Nam triển khai hệ thống bán vé tàu điện tử để phục vụ hành khách đi lại dịp Tết Ất Mùi 2015. Việc áp dụng hệ thống bán vé tàu điện tử sẽ chấm dứt được tình trạng hành khách chen chúc, xô đẩy nhau ở cổng bán vé. Không có chuyện vé được tích trữ vào phe vé chợ đen như trước đây.

Vì việc bán vé tàu điện tử không cho phép đổi hoặc sửa lại số CMND. Mà trước khi hành khách lên tàu, nhân viên của ga sẽ kiểm soát chặt chẽ số CMND. Nếu như số CMND không trùng hợp với số CMND đặt mua vé thì vé tàu đó xem như không hợp lệ. Đặc biệt, khi truy cập vào các trang web, hành khách có thể biết được chỗ nào đã hết, loại tàu nào không còn, hay vé nào đã bị hủy...

Theo quan sát của P.V, tại ga Vinh, số lượng hành khách tới ga mua vé trực tiếp tương đối nhiều. Đa số hành khách mua vé trực tiếp tại ga là những người lớn tuổi hoặc những bạn trẻ không thông thạo về mạng máy tính.

Đối với những hành khách ở vùng sâu, vùng xa không có điều kiện tiếp xúc với mạng internet thì họ chỉ cần tới các điểm bưu điện văn hóa, ở đó sẽ có nhân viên của VNPT hỗ trợ giúp hành khách mua vé tàu mà không cần phải tới ga để mua. Sau khi giao dịch mua vé thành công, hành khách có thể thanh toán tiền mua vé trực tuyến tại các loại thẻ ngân hàng nội địa, hoặc tới các điểm bưu điện văn hóa. Khi đã hoàn thành việc thanh toán tiền vé, 24 giờ sau, hành khách đến ga lấy vé, chậm nhất là trước giờ tàu khởi hành 30 phút.

Trao đổi với P.V, ông Trần Viết Dũng, Phó ga Vinh cho biết: “Năm nay, ga Vinh đã bố trí 2 máy tính để phục vụ bán vé tàu Tết. Trong buổi sáng đầu tiên thực hiện bán vé tàu Tết, hệ thống máy tính và máy in vé ở cửa bán vé số 2 bị lỗi, không thể xuất vé, không ghi nhớ được lệnh bán vé cho khách hàng. Tuy nhiên, Ban quản lý ga đã nhanh chóng khôi phục để việc bán vé không bị gián đoạn. Hiện tại, chưa thấy xảy ra tình trạng nghẽn mạng, hành khách mua vé qua mạng chỉ cần truy cập vào các trang web, sau 15 - 20 phút là có thể mua được vé tàu”.

Nhìn chung, việc bán vé tàu Tết năm nay diễn ra nhanh hơn so với mọi năm. Tuy nhiên, nhiều hành khách do chưa xác định được ngày mà vẫn truy cập vào các trang web đặt vé ảo. Nhưng tình trạng này cũng không ảnh hưởng nhiều tới việc bán vé. Vì sau 48 giờ, số hành khách này không thanh toán tiền vé thì hệ thống sẽ tự bung và số vé này sẽ nhanh chóng bị hủy bỏ và hành khách khác có thể đặt lại chỗ này.

.

Đặng Duyên