Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201411/thanh-pho-vinh-rac-thai-xay-dung-tan-cong-khu-dan-cu-563094/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201411/thanh-pho-vinh-rac-thai-xay-dung-tan-cong-khu-dan-cu-563094/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Rác thải xây dựng 'tấn công' khu dân cư - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 26/11/2014, 10:07 [GMT+7]
Thành phố Vinh

Rác thải xây dựng 'tấn công' khu dân cư

(Congannghean.vn)-Trong khi “bài toán” về lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông trên địa bàn TP Vinh chưa có "lời giải" hiệu quả, triệt để thì xu hướng gần đây xuất hiện một thực trạng: Khá nhiều hộ dân trên địa bàn thành phố xây dựng, sửa chữa nhà cửa, công trình phụ trợ đã đổ vật liệu và phế thải xây dựng tràn lan, lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè, cản trở sự đi lại của người dân, gây ô nhiễm môi trường và làm ảnh hưởng mỹ quan đô thị.

Dạo quanh TP Vinh, phóng viên đã ghi lại được tại một số tuyến đường như Ngư hải, Hồng Bàng, Hecman Gmainer, Lê-nin, Nguyễn Sinh Sắc, Nguyễn Phong Sắc... xen với cây cỏ mọc um tùm thì rất nhiều rác thải với khối lượng lớn gồm xỉ gạch, ngói vụn, bê tông, vôi vữa, gương kính vỡ, cát sạn, phế thải mộc vụn... tràn ra cả đường đi, gây ùn tắc, mất an toàn giao thông, mỹ quan đô thị. 

Rác thải xây dựng tập kết trên đường Lê Văn Tám, cạnh trục đường chính Nguyễn Thị Minh Khai
Rác thải xây dựng tập kết trên đường Lê Văn Tám, cạnh trục đường chính Nguyễn Thị Minh Khai

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, nguyên nhân chính là do lực lượng chức năng của các phường còn quá mỏng, trong khi đó  ý thức của một bộ phận người dân còn thấp. Tại một số phường, xã trên địa bàn thành phố, mặc dù đã có các điểm đổ rác, có biển báo, song vì sự "tiện lợi", hầu hết các cá nhân đổ trộm ngoài giờ, ban đêm, khi lực lượng chức năng mỏng, khó kiểm soát. Trong khi đó, hiện tại các phường, xã đã có lực lượng trật tự đô thị nhưng hoạt động đều kiêm nhiệm, nên để phát huy hết công việc cũng như quỹ thời gian còn khó. Do đó, việc theo dõi kịp thời, thu gom, xử lý rác thải xây dựng gặp rất nhiều khó khăn.

Hiện nay, các phường, xã gặp phải khó khăn trong việc bố trí nguồn kinh phí để thu gom, xử lý rác thải. Bởi nguồn kinh phí huy động để xử lý rác thải xây dựng chủ yếu từ công tác xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực trật tự đô thị (xây dựng, kinh doanh trái phép, không đăng ký kinh doanh)…

Bên cạnh đó, dù TP Vinh đã có chủ trương yêu cầu các phường, xã xử lý hành chính về việc tập kết rác thải xây dựng trái quy định, nhưng các địa phương cũng chưa có chế tài xử phạt cụ thể. Hàng năm, để đạt tiêu chí gia đình văn hóa, các khối, phố đều tổ chức họp và ký cam kết các hộ dân không vi phạm, nhưng chỉ mới dừng lại ở các hộ sinh sống dọc đường chính, bám "mặt tiền", còn lại ở trong dân cư họ không nắm được các vị trí, điểm quy hoạch đổ rác xây dựng.

Để giải quyết tình trạng đổ rác thải, vật liệu xây dựng tràn ra lòng, lề đường, Phòng Quản lý đô thị đã tham mưu UBND TP Vinh ban hành Công văn về việc “Xử lý thực trạng rác thải xây dựng trên vỉa hè, lòng, lề đường, nơi công cộng”, giao cho các phường, xã tổ chức bốc dọn, xử lý sạch rác thải xây dựng và Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Nghệ An trực tiếp thu gom sạch rác tại các điểm tập kết.

Đồng thời, UBND thành phố đã có phương án quản lý, tập kết rác thải xây dựng trên địa bàn khu vực phía Nam tại địa điểm phường Vinh Tân và phía Bắc tại xã Hưng Đông. Thế nhưng, việc triển khai công tác xử lý rác thải xây dựng còn theo kiểu đối phó, chưa chủ động và triển khai thường xuyên, vì thế rác thải xây dựng ngày một nhiều, tập trung nhiều tuyến phố, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Để sớm khắc phục tình trạng này, đề nghị các cơ quan chức năng TP Vinh cần có những biện pháp xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm, đồng thời cần tập trung hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân để chấm dứt tình trạng này.

.

Xuân Thống