Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201411/kho-so-vi-nhung-bai-rac-tu-phat-553209/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201411/kho-so-vi-nhung-bai-rac-tu-phat-553209/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khổ sở vì những 'bãi rác tự phát' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 02/11/2014, 08:59 [GMT+7]

Khổ sở vì những 'bãi rác tự phát'

(Congannghean.vn)-Đã nhiều năm nay, người dân ở xã Vân Diên, huyện Nam Đàn (Nghệ An) phải sống chung với những “bãi rác tự phát”, đặc biệt là các hộ dân sống dọc theo QL46. Nguyên nhân chính xuất phát từ sự thiếu ý thức của một bộ phận người dân trên địa bàn cũng như khách qua đường. Mặc dù chính quyền địa phương đã có nhiều biện pháp khắc phục, nhưng đến nay vẫn không hiệu quả và những “bãi rác tự phát” xuất hiện ngày càng nhiều hơn.
 
Xã Vân Diên có trên 11.000 nhân khẩu nên lượng rác thải ra môi trường rất lớn. Trong đó, bao gồm rác thải sinh hoạt và nhiều loại rác thải khác không được phân loại trước khi thải ra môi trường. Do địa phương chưa quy hoạch được bãi rác tập trung nên hầu hết các loại rác đều được đổ ra đồng ruộng, ao hồ, thậm chí tập trung ở hai bên QL46, tạo nên những bãi rác lớn. Người dân cũng như khách qua đường lợi dụng lúc vắng người, tiện tay ném các loại rác thải ra hai bên lề đường.
 

 

Rác thải chất đầy hai bên lề đường
Rác thải chất đầy hai bên lề đường
 
Anh Hùng, chủ một cửa hàng ngay cạnh bãi rác, cho biết: “Rác chủ yếu do khách qua đường mang theo đi ngang qua rồi ném xuống. Chúng tôi ở gần đây, hàng ngày phải chịu mùi hôi thối từ bãi rác bốc lên, nhất là mùa mưa ẩm ướt, còn ngày nắng thì túi ni lông bay cả vào trong nhà”. Các hộ dân sống gần bãi rác đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng cũng chỉ dừng lại ở những biện pháp tạm thời vì đến nay, xã vẫn chưa quy hoạch được bãi rác tập trung.
 
Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Vân Diên cho biết: “Nhiều lần người dân phản ánh lên xã nhưng chúng tôi chỉ có thể dùng những biện pháp tạm thời như đốt cháy hoặc chôn lấp. Lúc nào nhiều rác quá thì thuê xe chở đi đổ chỗ khác. Tuy nhiên, do lượng rác hàng ngày tập trung ở đó rất lớn nên chúng tôi xử lý không xuể. Chính quyền xã cũng đã kiến nghị lên huyện về việc xây dựng bãi rác tập trung nhưng do một số điều kiện chưa hợp lý nên đến nay vẫn chưa được triển khai”.
 
Qua đây cho thấy, thu gom và xử lý rác thải luôn là “bài toán” khó. Để cải thiện vấn đề trên, không còn cách nào khác ngoài việc nâng cao ý thức cho người dân và cần có các biện pháp cứng rắn hơn của chính quyền địa phương trong việc xử lý những người thiếu ý thức tạo ra các “bãi rác tự phát” như hiện nay.
 
.

Phạm Đông