Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201411/canh-bao-nhung-tac-hai-kho-luong-tu-su-dung-axit-chanh-553193/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201411/canh-bao-nhung-tac-hai-kho-luong-tu-su-dung-axit-chanh-553193/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh báo những tác hại khó lường từ sử dụng axit chanh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 02/11/2014, 08:19 [GMT+7]

Cảnh báo những tác hại khó lường từ sử dụng axit chanh

(Congannghean.vn)-Axít citric (axit chanh) hay còn gọi là bột chua, là một trong 400 loại phụ gia được phép sử dụng trong công nghiệp chế biến thực phẩm. Axít chanh thuộc loại kinh doanh có điều kiện, nghĩa là người bán và người sử dụng phải có sự hiểu biết về nó; không được để lẫn loại phụ gia này với các loại thực phẩm, hàng hóa khác. Sản phẩm buộc phải dán nhãn và có hướng dẫn sử dụng cụ thể cho người sử dụng khi đưa ra kinh doanh. Thế nhưng, trên thực tế, loại phụ gia thực phẩm này vẫn được bày bán tràn lan và được người tiêu dùng sử dụng khá phổ biến. 
 
Dạo quanh các cửa hàng đồ khô ở chợ Vinh và các chợ trên địa bàn thành phố, không khó để thấy những gói axit chanh màu trắng không nhãn mác và không có bất cứ một thông tin gì được bày bán ở các kệ hàng. Trong vai khách hàng cần mua loại phụ gia thực phẩm dùng để tẩy trắng, tôi được bà chủ một ki-ốt ở chợ Vinh vừa đưa cho xem gói axit chanh, vừa đon đả: “Dùng axit chanh là tẩy sạch hết, từ nội tạng động vật cho đến quần áo. Thậm chí, người ta còn mua về tẩy cả toa-let!”. Lời giới thiệu đó khiến tôi không khỏi giật mình về tác dụng của axit chanh.
 
Theo bà chủ cửa hàng thì các chủ lò mổ ở huyện Nam Đàn, Thanh Chương, xã Nghi Phú (TP Vinh)... đều đến đây mua axit chanh để tẩy trắng lòng lợn, lòng me. Chỉ cần bỏ một vài thìa axit chanh vào nước rồi cho nội tạng động vật vào ngâm khoảng 15 phút là sạch tinh. Sở dĩ loại phụ gia này được sử dụng nhiều vì nó không làm mất đi mùi đặc trưng của thực phẩm, giá thành lại tương đối vừa phải. Tùy từng loại axit chanh có giá bán từ 30.000 - 50.000 đồng/kg.
 
Axit chanh được bày bán tràn lan và để lẫn với các loại thực phẩm khác
Axit chanh được bày bán tràn lan và để lẫn với các loại thực phẩm khác
 
Không chỉ tẩy trắng thực phẩm, một số hộ gia đình vẫn dùng axit chanh để tẩy trắng quần áo và các dụng cụ nhà bếp, bởi không giống như các loại thuốc tẩy  “nặng mùi” khác, axit chanh không có mùi vị gì. Cũng theo lời của bà chủ cửa hàng này thì một số người tiêu dùng còn dùng axit chanh để tẩy những vết bẩn bám lâu ngày ở toa-let. Khi hỏi về độ an toàn của axit chanh, các chủ cửa hàng đều cho biết, chưa thấy có khách hàng nào phản ánh sau khi dùng axit chanh. Thậm chí, lượng khách mua axit chanh còn rất nhiều.
 
Qua tìm hiểu được biết, axit chanh là một loại phụ gia thực phẩm được sử dụng thông dụng, chức năng chính là tạo độ chua. Tuy nhiên, công dụng chính vẫn là để tẩy trắng. Trên thực tế, loại phụ gia thực phẩm này cũng không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Axít chanh thuộc loại kinh doanh có điều kiện. Theo quy định, với mặt hàng kinh doanh có điều kiện thì người bán và người sử dụng phải có sự hiểu biết nhất định về sản phẩm; không được để lẫn loại phụ gia này với các loại thực phẩm, hàng hóa khác. Sản phẩm buộc phải dán nhãn và có hướng dẫn sử dụng cụ thể cho người sử dụng khi đưa ra kinh doanh, buôn bán. Thế nhưng trên thực tế, loại phụ gia thực phẩm này vẫn được bày bán tràn lan, để lẫn với các loại thực phẩm khác và hoàn toàn không đáp ứng được các yêu cầu đối với mặt hàng kinh doanh có điều kiện.
 
Trao đổi về vấn đề này, ông Đào Trọng Dũng, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho biết: Axit chanh là một trong 400 loại phụ gia được phép sử dụng trong công nghiệp chế biến thực phẩm. Tuy nhiên, sử dụng với liều lượng như thế nào thì lại không có quy định cụ thể. Hiện nay, vẫn chưa có báo cáo khoa học nào về tác hại của axit chanh đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, nếu sử dụng lâu dài và quá liều lượng cho phép sẽ dẫn tới hỏng men răng, nếu vướng vào mắt sẽ bị bỏng giác mạc và gây rối loạn thị lực; gây rối loạn tiêu hóa, nôn mửa, tiêu chảy, đau quặn bụng; viêm da kích ứng. Đặc biệt, với khả năng kết tủa, nếu sử dụng liều lượng nhiều trong thời gian dài sẽ gây ra hiện tượng nhiễm độc kim loại dẫn tới bị sỏi thận, sỏi mật.
 
Trước khi có báo cáo khoa học về tác hại của axit chanh, người tiêu dùng nên biết cách tự bảo vệ sức khỏe của mình bằng cách tìm hiểu kỹ, cũng như cách sử dụng các loại thực phẩm an toàn có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.
 
.

Huyền Thương