Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201410/giup-nguoi-ngheo-giam-thiet-hai-do-thien-tai-547415/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201410/giup-nguoi-ngheo-giam-thiet-hai-do-thien-tai-547415/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giúp người nghèo giảm thiệt hại do thiên tai - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 20/10/2014, 09:06 [GMT+7]

Giúp người nghèo giảm thiệt hại do thiên tai

(Congannghean.vn)-Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt khu vực miền Trung có hiệu lực từ 15/10/2014. Chính sách này được thực hiện trong 3 năm sẽ góp phần thay đổi cuộc sống của 40.000 hộ dân thuộc 14 tỉnh, thành phố.
 
Mỗi năm có trung bình khoảng 10 cơn bão đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, nơi tập trung đông các hộ nghèo. Khi bão, lụt xảy ra, hộ nghèo luôn chịu nhiều thiệt hại do cơ sở vật chất của họ như nhà cửa, phương tiện tàu bè, chuồng trại chưa được củng cố nên không đủ sức để chống chọi với sự tàn phá của bão, lũ. Trong những sự cố nhà sập, nhà bị lũ cuối trôi, sinh mạng người nghèo cũng đang chông chênh trước cơn thịnh nộ của thiên nhiên. Tất nhiên, trước những cơn bão đổ bộ, những trận lụt lớn, các hộ nghèo luôn được sự giúp đỡ của các cấp chính quyền, lực lượng Quân đội, Công an nhưng chỉ là giúp sức di dời tài sản, vật nuôi, còn để hộ nghèo chủ động đối phó với bão, lũ là chưa có, do cơ sở vật chất của họ còn yếu và thiếu.
 
Trước thực trạng trên, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 48/2014/QĐ-Ttg ngày 28/8/2014 về hỗ trợ xây nhà ở phòng, tránh bão, lụt ở khu vực miền Trung, Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/10/2014. Đối tượng áp dụng là những hộ nghèo quy định tại Quyết định năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ, có trong danh sách hộ nghèo do UBND cấp xã quản lý tại thời điểm quyết định này có hiệu lực thi hành. Là hộ chưa có nhà mà sàn sử dụng cao hơn mức ngập lụt 1,5 m trở lên tính từ nền nhà. Phạm vi áp dụng tại 14 tỉnh miền Trung, trong đó có Nghệ An. Mức hỗ trợ để cho các hộ xây nhà là 12 triệu đồng/hộ, những hộ sinh sống ở đơn vị hành chính khó khăn là 14 triệu đồng, địa bàn đặc biệt khó khăn là 16 triệu đồng. Những gia đình thuộc diện được xây nhà phòng, tránh lũ được vay 15 triệu đồng/hộ tại ngân hàng chính sách trong thời hạn 10 năm, trong đó 5 năm đầu không phải trả lãi, 5 năm sau phải trả lãi suất 3%/năm.
 
Nhà tránh lũ đang thực sự cần thiết đối với hộ nghèo
Nhà tránh lũ đang thực sự cần thiết đối với hộ nghèo
 
Nguyên tắc của Quyết định là hỗ trợ trực tiếp tới từng hộ dân thuộc diện đối tượng quy định đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch trên cơ sở pháp luật và chính sách của Nhà nước. Khi thực hiện, các thôn tổ chức bình xét đối tượng và phân loại ưu tiên theo đúng quy định, đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch và gửi danh sách lên UBND cấp xã. UBND cấp xã đối chiếu, rà soát, lập danh sách các hộ có nhu cầu vay vốn trình UBND cấp huyện. UBND cấp huyện tổng hợp báo cáo UBND cấp tỉnh để làm cơ sở lập và phê duyệt Đề án hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão lụt trên địa bàn.
 
Quyết định của Thủ tướng về hỗ trợ hộ nghèo các tỉnh miền Trung xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lũ thực sự là sự hỗ trợ kịp thời, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân miền Trung, đặc biệt là Nghệ An. Nghệ An hiện đang chịu nhiều thiệt thòi khi mỗi năm hứng chịu nhiều cơn bão và những trận lũ lụt, lũ quét gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới người dân. Hàng năm, cứ vào mùa mưa là hàng nghìn hộ dân sống ven sông Lam thuộc các xã Hưng Châu, Hưng Lợi (Hưng Nguyên; Nam Cường, Nam Trung (Nam Đàn)… phải chạy lũ khi mực nước sông Lam lên cao, bởi họ chưa có đủ điều kiện để xây nhà chống lũ.
 
Tại miền núi, những hộ dân sống ven sông, ven suối cũng đang đối mặt với lũ quét, lũ ống, sạt sở đất và không ít vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra bởi nhà quá cũ nát, tồi tàn, không thể chống chọi với bão, lũ. Có được sự hỗ trợ kịp thời, những hộ dân nghèo có thể xây dựng nhà kiên cố phòng, tránh lũ cao hơn 1,5 m mức ngập lụt sẽ là điều kiện để người dân sinh sống và cất giữ tài sản. Hàng nghìn hộ nghèo ở Nghệ An đang đứng trước cơ hội tự thân đối mặt với bão, lũ khi có sự hỗ trợ của Nhà nước.
 
.

Ngọc Hùng