Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201409/an-chuoi-xanh-ngam-hoa-chat-nhau-muc-uon-tay-thuoc-doc-529758/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201409/an-chuoi-xanh-ngam-hoa-chat-nhau-muc-uon-tay-thuoc-doc-529758/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ăn chuối xanh ngâm hóa chất, nhậu mực ươn tẩy thuốc độc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 08/09/2014, 08:30 [GMT+7]

Ăn chuối xanh ngâm hóa chất, nhậu mực ươn tẩy thuốc độc

Nhiều người ngỡ ngàng khi biết, để chống chuối chín sớm, các thương lái đã dùng một loại hóa chất lạ để ngâm; còn mực thối đen, bốc mùi nồng nặc chỉ cần ngâm vào một loại chất tẩy sau ít phút đã trở thành mực tươi, trắng nõn.
 
Ngâm chuối bằng hóa chất lạ
 
Công an huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi vừa phát hiện cơ sở kinh doanh chuối của ông Hoàng Phú Tới (SN 1953) dùng hóa chất lạ mang nhãn mác Trung Quốc để ngâm chuối bán ra thị trường. Theo ông Tới, loại hóa chất này có tác dụng dùng để kích thích cho trái chuối tươi và xanh lâu hơn… Ông Tới thừa nhận việc dùng chất để ngâm chuối đã hơn 10 năm nay…
 
Không chỉ ông Tới mà nhiều thương lái khác cũng làm như vậy. Theo báo Thanh Niên, sau khi thu mua, các chủ vựa thuê người cắt chuối ra thành từng nải nhúng vào thùng nước có pha hóa chất màu trắng đục, không rõ nguồn gốc, rồi đóng vào thùng carton vận chuyển đi nơi khác.
 
Chuối ngâm hóa chất bị phát hiện
Chuối ngâm hóa chất bị phát hiện
 
Trước đây, người ta cũng phát hiện ra mánh thúc chuối chín “siêu tốc” bằng hóa chất độc hại của tiểu thương. Với công nghệ này, họ có thể biến hàng trăm nải chuối xanh thậm chí còn non chín vàng rộm chỉ sau một đêm. Chuối giấm bằng hóa chất có màu vàng rộm, trông rất đẹp mắt.
 
Bánh trung thu bây giờ chẳng khác gì bánh ngọt
 
Cận Tết Trung thu, thị trường tràn ngập các loại bánh trung thu với hương vị và kiểu dáng đa dạng, phong phú. Song, bánh trung thu với phong vị truyền thống ngày càng bị thay thế bởi nhiều loại bánh trung thu hiện đại thậm chí là nhập khẩu “nguyên chiếc” từ nước ngoài.
 
Bánh trung thu cổ truyền sẽ chỉ còn là hoài niệm?
Bánh trung thu cổ truyền sẽ chỉ còn là hoài niệm?
 
Tuy nhiên, ngoài mẫu mã, màu sắc và vỏ hộp đẹp mắt thì bánh trung thu bây giờ chả khác gì bánh ngọt. Thậm chí, dường như nó còn kém tươi và ít hương vị thực chất hơn. Những hương vị xưa mang đậm hương vị cổ truyền, lấy nguyên liệu gần gũi, giản dị như đỗ xanh, thị lợn, lá cạnh, lạc, vừng... đã được thay bằng vị sô cô la, cà phê, vani, trà xanh, khoai môn, sầu riêng...
 
Vỏ trái cây mọng, bóng do ủ hóa chất?
 
Để xử lý lượng quả xanh và non, người ta đã sử dụng hóa chất để ép quả chín. Theo các chuyên gia, loại hóa chất mà người ta thường dùng để rấm trái cây hiện nay có tên là ethephon hay còn gọi là ethrel (2-CEPA). Nếu phun hoặc nhúng chất này vào hoa quả sẽ tạo ra dư lượng, dễ gây ngộ độc cho người ăn.
 
Người tiêu dùng cần cảnh giác khi mua những trái cây có vẻ ngoài bóng đẹp
Người tiêu dùng cần cảnh giác khi mua những trái cây có vẻ ngoài bóng đẹp
 
Theo kỹ sư nông nghiệp Trần Mạnh Chiến, quả chín tự nhiên hay rấm tự nhiên thường không đều cả về màu sắc và chất lượng. Với quả rấm bằng hóa chất, chúng thường có vỏ mọng, bóng và không có lớp sần tự nhiên. Quả rấm bằng hóa chất, ngoài vẻ bóng bẩy, chín đều, vị của chúng quả nào cũng giống nhau. Chúng thường có 2 loại: Một loại rất nhạt còn một loại lại ngọt hắc, ngọt kháy. Mùi, vị của quả chín tự nhiên hoặc rấm tự nhiên thường có mùi vị quả đặc trưng, còn ở loại quả rấm hóa chất thường nhạt nhòa, thậm chí là không có.
 
Xôn xao trứng vịt có màu bất thường
 
Mấy ngày gần đây, người dân TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai xôn xao trước việc bà Bùi Thị Tường Vân (ngụ TP Pleiku) mua trứng vịt về luộc chín và phát hiện có màu khác lạ. Trong 5 quả trứng vịt mà bà Vân mua tại một cửa hàng tạp hóa gần nhà có 2 quả có lòng trắng chấm màu đỏ hồng và khó bóc vỏ.
 
Hai quả trứng có màu đỏ bất thường đang được gia đình bà Vân cất giữ trong tủ lạnh
Hai quả trứng có màu đỏ bất thường đang được gia đình bà Vân cất giữ trong tủ lạnh
 
Trước đó, người ta cũng phát hiện nhiều loại trứng gia cầm biến dị khác thường như: trứng gà luộc có màu tím, trứng vịt nhỏ như viên bi, trứng vịt luộc chín vẫn ứa máu đỏ tươi, trứng gà có lòng trắng màu hồng, trứng hai lòng đỏ, trứng gà bóp không vỡ, đốt cháy khét...
 
Mực thối đen, bốc mùi ngâm chất tẩy thành mực trắng nõn
 
Cơ quan chức năng vừa bắt quả tang một xưởng (ở ngõ 76 An Dương, quận Tây Hồ, Hà Nội) chuyên tẩy rửa các loại mực thối thành mực tươi. Hơn 400kg mực thối đen, bốc mùi nồng nặc làm mồi cho ruồi, nhặng bâu kín được chủ hàng cho vào thùng ngâm cùng với một loại chất tẩy chỉ sau ít phút đã trở thành mực tươi, trắng nõn và mang ra chợ Long Biên (Hà Nội) bán cho người tiêu dùng.
 
Chỉ sau ít phút, số mực thối đen này được ngâm cùng chất tẩy đã biến thành mực tươi trắng tinh
Chỉ sau ít phút, số mực thối đen này được ngâm cùng chất tẩy đã biến thành mực tươi trắng tinh
 
Loại hải sản yêu thích của nhiều dân nhậu này dễ bị làm giả, hoặc bị tẩm hóa chất độc hại. Trước đây, người ta phát hiện loại mực sủi bọt như tắm xà phòng, mực ống bán ở vỉa hè ướp hóa chất lạ, mực chứa ký sinh trùng gây bệnh, mực khô làm từ cao su, mực khô giả gắn keo...
 
Mỗi ngày, Việt Nam 'ăn' hàng tấn chuột Campuchia
 
Bắt chuột đang được xem là công việc ngày càng “ăn nên làm ra” ở một số vùng nông thôn Campuchia. Mỗi ngày có hàng chục ngàn con chuột đồng bị bắt sống, cung cấp cho một thị trường xuất khẩu thịt chuột ngày càng mở rộng, trong đó có Việt Nam. Theo tiết lộ của một người bắt chuột ở Campuchia, thịt chuột ở Việt Nam được bán rất đắt, trong khi ở Campuchia lại rất rẻ.
 
Thương lái người Việt kéo đến biên giới với Campuchia để thu gom chuột đồng
Thương lái người Việt kéo đến biên giới với Campuchia để thu gom chuột đồng
 
Sắp cấm bán bia hơi vỉa hè?
 
Dự thảo Nghị định về quản lý sản xuất, kinh doanh bia, do Bộ Công Thương soạn thảo đang gây nhiều tranh cãi. Theo dự thảo này, tới đây, các hành vi như kinh doanh bia tại các địa điểm như trường học, bệnh viện, công sở, vỉa hè; bán sản phẩm bia cho người có biểu hiện say bia, say rượu; cho phụ nữ có thai hoặc trong thời gian đang cho con bú; cho người đang có bệnh lý về lạm dụng sử dụng rượu bia sẽ bị xem là vi phạm pháp luật.
 
 
Người ta nghi ngờ: liệu những quy định trên có khả thi? Đặc biệt, với tình trạng kinh doanh bia vỉa hè cũng như thói quen uống bia vỉa hè của người dân phổ biến ở các đô thị lớn, kéo dài hàng chục năm qua, thì cơ quan chức năng có dễ dàng thay đổi được “tập quán” này?
 
.

Nguồn: vef.vn