Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201408/thieu-noi-neo-dau-tau-thuyen-khi-mua-mua-bao-den-gan-522063/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201408/thieu-noi-neo-dau-tau-thuyen-khi-mua-mua-bao-den-gan-522063/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thiếu nơi neo đậu tàu thuyền khi mùa mưa bão đến gần - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 18/08/2014, 07:56 [GMT+7]

Thiếu nơi neo đậu tàu thuyền khi mùa mưa bão đến gần

(Congannghean.vn)-Thị xã Cửa Lò (Nghệ An) hiện có 299 tàu thuyền khai thác hải sản trên biển, bình quân mỗi ngày đánh bắt được trên 20 tấn hải sản. Tuy nhiên, điều cần quan tâm ở đây là cứ đến mùa mưa bão, ngư dân lại lo lắng vì không có chỗ neo đậu, trú ẩn an toàn cho tàu thuyền. Bởi vậy, tàu thuyền của ngư dân phải neo đậu tạm thời tại nhiều nơi, đặc biệt nếu có mưa bão lớn xảy ra thì không thể đảm bảo an toàn cho phương tiện.

Trong tổng số 299 tàu thuyền khai thác hải sản tại TX Cửa Lò, phường Nghi Tân có 45 chiếc, phường Thu Thủy 16 chiếc và khu vực Cửa Hội gồm phường Nghi Hòa 7 chiếc, phường Nghi Hải 59 chiếc. Hầu hết đây đều là thuyền nhỏ nên có thể vào ra neo đậu, tránh trú tại những nơi an toàn khi mùa mưa bão đến. Riêng phường Nghi Thuỷ có số lượng lớn nhất với 173 chiếc, trong đó 20 đôi tàu có công suất từ 350 - 420CV. Bình quân mỗi ngày số tàu thuyền này khai thác, đánh bắt trên 20 tấn hải sản, thu về nguồn lợi đáng kể cho gia đình và nộp thuế vào ngân sách Nhà nước. Đây được xem là thế mạnh về kinh tế biển của phường Nghi Thủy, bởi nó đem lại nguồn thu nhập chính cho bà con ngư dân, giúp nhiều gia đình cải thiện đời sống, vươn lên làm giàu. Cũng nhờ khai thác, đánh bắt hải sản đã kéo theo sự phát triển của nhiều nghề khác, góp phần giải quyết công ăn việc làm cho rất nhiều lao động tại TX Cửa Lò.
 
Trước đây, khi chưa xây dựng chiếc cầu trong cảng Cửa Lò thì bến cá Nghi Thủy là khu vực neo đậu tàu thuyền khá thuận lợi. Sau khi Dự án Cảng Cửa Lò do Công ty Cảng Nghệ Tĩnh quản lý, được khởi công từ năm 2004, với việc xây dựng bến số 3 và số 4 thì bến cá Nghi Thủy chuyển vào khu vực bên trong. Cùng với đó, chiếc cầu cảng nối bến số 1, số 2 với bến số 3, 4 để phân chia bến cá của phường Nghi Thủy với cảng Cửa Lò được xây dựng. Tất cả các phương tiện tàu thuyền muốn vào được bến đều phải đi qua cầu này. Tuy nhiên, cầu được thiết kế thấp, khi thủy triều lên thì khoảng cách từ mặt nước tới thành cầu chỉ còn khoảng 2 m, do đó chỉ các loại tàu nhỏ mới có thể vào bến neo đậu, còn tàu lớn có công suất 90CV trở lên không thể đi qua chiếc cầu để vào được tận bến cá.
 
Tàu thuyền của ngư dân đậu tạm dọc cầu cảng gây khó khăn cho việc khai thác cảng
Tàu thuyền của ngư dân đậu tạm dọc cầu cảng gây khó khăn cho việc khai thác cảng
 
Ông Mai Thanh Đài, chủ tàu đánh bắt xa bờ phường Nghi Thuỷ bày tỏ: “Phường có gần 40 chiếc tàu lớn, muốn vào được bến cá để neo đậu, trú ẩn an toàn thì phải đi qua chiếc cầu trong cảng, nhưng cầu quá thấp, tàu lớn làm sao mà vào được. Do không có chỗ neo đậu, ngư dân chúng tôi buộc phải đậu tại khu vực cảng, khi có mưa bão khó đảm bảo an toàn cho phương tiện. Hơn nữa, khi tàu nước ngoài vào cập cảng thì khu vực này rất lộn xộn. Không những thế, việc vận chuyển hải sản vào bờ cũng như tiếp nhận vật tư, lương thực cho chuyến ra khơi mới của ngư dân gặp nhiều khó khăn, bất tiện”.
 
Đã nhiều năm nay, sau mỗi chuyến đánh bắt hải sản từ ngoài khơi trở về, những chiếc tàu đánh bắt xa bờ có công suất lớn của ngư dân phường Nghi Thủy phải neo đậu tạm thời dọc khu vực cầu cảng Cửa Lò. Việc neo đậu ở khu vực này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến các tàu hàng cập cảng, khi có mưa bão không đảm bảo an toàn cho phương tiện. Bên cạnh đó, tình trạng tàu cá của ngư dân chiếm dụng cầu cảng cũng làm ảnh hưởng đến vấn đề khai thác cảng, gây cản trở lưu thông cho tàu ra vào cập cảng. Lãnh đạo UBND phường Nghi Thủy cho biết: “Từ ngày cầu cảng được xây dựng và đưa vào sử dụng thì những tàu thuyền có trọng tải lớn không thể vào được tận bến. Mỗi khi mưa bão đến, chúng tôi phải đi vận động ngư dân tìm nơi tránh trú tạm để đảm bảo tính mạng, tài sản nhưng rất khó khăn, nhất là đối với các tàu loại lớn đánh bắt xa bờ không có nơi tránh bão. Mùa mưa bão năm 2010, khi neo đậu tạm thời tại các bến cầu cảng đã có 8 tàu thuyền của ngư dân phường Nghi Thuỷ, trong đó có một tàu lớn bị bão đánh chìm, thiệt hại nhiều tỉ đồng. Trước tình hình đó, chúng tôi có kiến nghị muốn được nạo vét từ cầu cảng ra đến thành cảng Cửa Lò để tàu thuyền có nơi neo đậu thuận lợi khi mưa bão xảy ra”.
 
UBND TX Cửa Lò được UBND tỉnh cho thực hiện lập Dự án đầu tư xây dựng cầu cảng và nơi neo đậu tàu thuyền cho ngư dân. Dự án được khẩn trương xây dựng tại khối 6, phường Nghi Tân và 1 phần diện tích nuôi trồng thủy sản của xã Nghi Quang. Dự án bao gồm 2 hạng mục: Nạo vét luồng lạch và làm cầu tàu neo đậu cho khoảng trên 500 tàu thuyền đánh bắt xa bờ và gần bờ, tổng dự toán là 14,5 tỉ đồng, trong đó phần xây lắp 8 tỉ đồng, nạo vét 8 tỉ đồng. Hiện, dự án đã tiến hành xây dựng được 50% công việc. Các đồng chí trong Ban quản lý dự án đang lo lắng khi mùa mưa bão đã đến, nhưng cho tới đầu tháng 8 này vẫn chưa có đồng vốn nào để thực hiện. Nếu có mưa bão xảy ra, tàu đánh cá của người dân không biết neo đậu vào đâu để tránh bão. Bên cạnh đó, Ban quản lý vẫn còn gặp không ít khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng bởi chưa có kinh phí để đền bù cho người dân.
 
Mùa mưa bão đang đến gần, ngư dân đang chờ đợi khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền sớm hoàn thành, nhằm đáp ứng việc neo đậu tàu thuyền được an toàn, tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân yên tâm bám biển, khai thác đánh bắt hải sản. Qua đó, góp phần khai thác tiềm năng, thế mạnh kinh tế biển, thúc đẩy sự phát triển nghề đánh bắt hải sản, làm giàu cho quê hương đất nước.
 
.

Hoa Lê