Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201408/ngay-68-nhom-hop-thong-nhat-muc-tang-luong-toi-thieu-vung-nam-2015-517648/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201408/ngay-68-nhom-hop-thong-nhat-muc-tang-luong-toi-thieu-vung-nam-2015-517648/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ngày 6/8, nhóm họp thống nhất mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2015 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 06/08/2014, 07:28 [GMT+7]

Ngày 6/8, nhóm họp thống nhất mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2015

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, Chủ tịch Hội đồng Tiền lương quốc gia Phạm Minh Huân cho biết, ngày 6/8, Hội đồng Tiền lương quốc gia sẽ họp để tìm ra tiếng nói chung trong việc đề xuất mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2015.

Trước đó, sáng 31/7, cuộc họp của Hội đồng Tiền lương Quốc gia nhằm thống nhất mức lương tối thiểu vùng năm 2015 để trình Chính Phủ đã không đi tới kết quả cuối cùng, do 3 mức đề xuất vênh nhau khá lớn.

Theo đề xuất của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, hiện tại, mức lương tối thiểu vùng năm 2014 đang áp dụng là 2,7 triệu đồng đối với vùng 1 và 1,9 triệu đồng ở vùng 2. Mức lương này vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu sống tối thiểu của người lao động. Trước thực trạng này, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị cần phải tăng lương tối thiểu vùng 1 năm 2015 lên mức 3,4 triệu đồng/người/tháng, tăng gần 23% so với mức lương tối thiểu cũ.

So với mức đề xuất khá cao của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, mức tăng lương tối thiểu năm 2015 của đại diện doanh nghiệp đề xuất lại chỉ là 11%. Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đại diện của người sử dụng lao động đưa ra đề xuất mức lương tối thiểu năm 2015 cho vùng 1 là 3 triệu đồng.

Dung hòa giữa hai đề xuất trên, đại diện thường trực Hội đồng Tiền lương quốc gia là Bộ LĐ-TB&XH đã đưa ra đề xuất mức lương tối thiểu vùng 1 năm 2015 là 3,05 triệu đồng/tháng.

Do các mức đề nghị điều chỉnh lương tối thiểu vùng có sự chênh lệch khá lớn nên các bên chưa thể đưa ra ý kiến thống nhất về một mức tương đối. Do không đồng ý với mức mà VCCI và Bộ LĐ-TB&XH đưa ra, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã không bỏ phiếu.

Trao đổi với báo chí chiều ngày 5/8, Thứ trưởng Phạm Minh Huân chia sẻ, về phía người lao động tất nhiên luôn muốn tăng lương để bảo đảm có cuộc sống tốt hơn, nhưng phía người sử dụng lao động thì lúc nào cũng tính những yếu tố khó khăn trong đầu vào của doanh nghiệp, vấn đề suy thoái kinh tế mà nếu tăng chi phí, trong đó có chi phí tiền lương sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp, vì vậy tiếng nói của hai bên rất ít khi gặp nhau.

Thứ trưởng Phạm Minh Huân nhấn mạnh: “Hiện nay khoảng cách giữa các bên đưa ra đang rất lớn. Quan điểm của những người đại diện cho Nhà nước là phải dung hòa, rất mong muốn tăng lương cao cho người lao động nhưng cũng phải chú ý đến điều kiện thực tế của doanh nghiệp. Ngày mai (6/8), Hội đồng Tiền lương quốc gia sẽ họp để quyết định mức tăng lương tối thiểu”.

Trả lời báo chí về việc nếu Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vẫn bảo vệ phương án đã đưa ra thì Hội đồng Tiền lương quốc gia sẽ xử lý ra sao, Thứ trưởng Phạm Minh Huân cho hay, “trong quy chế hoạt động của Hội đồng Tiền lương quốc gia thì chỉ sau một số lần họp nếu bỏ phiếu không có sự đồng thuận thì Chủ tịch Hội đồng Tiền lương quốc gia sẽ đưa ra phương án để tư vấn với Chính phủ”.

.

Nguồn: dangcongsan.vn

.