Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201408/ao-thuat-dinh-muc-bao-cao-sai-gian-lan-tien-ty-519263/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201408/ao-thuat-dinh-muc-bao-cao-sai-gian-lan-tien-ty-519263/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Ảo thuật' định mức, báo cáo sai - gian lận tiền tỷ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 10/08/2014, 16:14 [GMT+7]

'Ảo thuật' định mức, báo cáo sai - gian lận tiền tỷ

Cục Hải quan TP.HCM đã phát hiện nhiều trường hợp một số doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu thực tế sử dụng định mức ít, nhưng khi đăng kí với cơ quan Hải quan đã khai tăng định mức, hoặc khai báo sai số liệu thực tế so với số liệu trên sổ sách nhằm giảm số thuế phải nộp.
Chi cục Kiểm tra sau thông quan Cục Hải quan TP.HCM làm việc với doanh nghiệp
Chi cục Kiểm tra sau thông quan Cục Hải quan TP.HCM làm việc với doanh nghiệp
Khai sai định mức, trốn thuế
 
Dẫn thông tin từ Chi cục Kiểm tra sau thông quan (KTSTQ)- Cục Hải quan TP.HCM, Báo Hải quan cho biết, chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2014, Chi cục KTSTQ đã thực hiện trên 100 vụ việc KTSTQ, trong đó đã hoàn tất và ban hành 87 quyết định ấn định thuế, với tổng số thuế phải truy trên 63 tỷ đồng. Trong đó, số vụ vi phạm trong lĩnh vực gia công, sản xuất xuất khẩu ước tính chiếm khoảng 1/3 tổng số vụ đã kiểm tra.
 
Theo quy định đối với loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu, các DN tự khai báo, đăng kí và chịu trách nhiệm về định mức tiêu hao nguyên phụ liệu với cơ quan Hải quan. Khi đăng ký hợp đồng gia công với cơ quan Hải quan, DN tự khai báo về định mức và chịu trách nhiệm về nội dung khai báo của mình.
 
Một số DN đã lợi dụng sự thông thoáng của chính sách này để khai định mức cao hơn so với thực tế để gian lận thương mại.
 
Trên thực tế, qua công tác KTSTQ, Cục Hải quan TP.HCM đã phát hiện nhiều hình thức gian lận về định mức nguyên phụ liệu khá tinh vi như: Không lưu trữ đầy đủ tài liệu kỹ thuật xây dựng định mức mã hàng của các hợp đồng gia công, khai báo định mức giữa các hợp đồng khác nhau; thay đổi đơn vị tính để gian lận định mức; khai báo sai tỷ lệ hao hụt nguyên liệu sản xuất,… nhằm gian lận thuế.
 
Cuối năm 2013, phát hiện có dấu hiệu nghi vấn đối với hồ sơ NK nguyên phụ liệu, thanh khoản hàng gia công của Công ty TNHH V. (huyện Củ Chi, TP. HCM), Cục Hải quan TP.HCM đã tiến hành KTSTQ tại trụ sở Công ty này. Qua kiểm tra 5 hợp đồng gia công của Công ty này với thương nhân nước ngoài từ năm 2008-2012, Đoàn kiểm tra nhận thấy DN không lưu trữ đầy đủ tài liệu kỹ thuật xây dựng định mức mã hàng của các hợp đồng gia công.
 
Về định mức sử dụng nguyên phụ liệu, Đoàn kiểm tra phát hiện có 21 mã hàng khai báo định mức vải sử dụng giữa các hợp đồng khác nhau. Trên cơ sở định mức sử dụng nêu trên và số lượng sản phẩm xuất khẩu của từng mã hàng, Đoàn kiểm tra xác định lượng vải chính khai báo cao hơn định mức sử dụng thực tế là 777.640 yards.
 
Về tỷ lệ hao hụt, tất cả các mã hàng khai báo và thanh khoản với cơ quan Hải quan đều có tỷ lệ hao hụt là 3%. Tuy nhiên, khi xuất kho vải chính cho sản xuất, ban đầu Công ty TNHH V. chỉ xuất kho vải chính căn cứ vào định mức sử dụng và số lượng sản phẩm dự kiến sản xuất. Trong quá trình sản xuất nếu có hao hụt thì mới lập phiếu xuất kho để cấp bù. Đoàn kiểm tra xác định lượng vải chính cấp bù trong kỳ kiểm tra  là 207.223 yard vải.
 
Với hai hành vi trên, tổng cộng lượng vải chính DN khai tăng cao hơn thực tế  là  1.147.854 yards. Cơ quan Hải quan đã ban hành quyết định ấn định thuế, với tổng số thuế truy thu của Công ty TNHH V. gần 8 tỷ đồng.
 
Báo cáo sai, gian lận tiền tỷ
 
Báo Hải quan cho biết thêm, không chỉ phát hiện DN khai báo sai định mức, tỷ lệ hao hụt nguyên phụ liệu sản xuất, Cục Hải quan TP.HCM còn phát hiện nhiều trường hợp khai báo sai số liệu thực tế so với số liệu trên sổ sách nhằm giảm số thuế phải nộp.
 
Công ty TNHH V. Việt Nam (TP.HCM), 100% vốn đầu tư nước ngoài, hoạt động lĩnh vực may trang phục, thiết kế chuyên dụng. Qua kiểm tra việc thực hiện hợp đồng gia công và thanh khoản hợp đồng gia công thuộc 4 hợp đồng từ năm 2008 đến 2011 của DN này, Chi cục KTSTQ phát hiện số lượng nguyên phụ liệu chênh lệch thừa trên 140.000 yards vải, trị giá trên 1,8 tỷ đồng.
 
Như vậy, Công ty TNHH V. Việt Nam đã có hành vi lập và khai không đúng nội dung trong hồ sơ thanh khoản dẫn đến số lượng nguyên liệu vải chênh lệch thừa mà DN đưa vào thanh khoản không đúng. Với sai phạm này, Chi cục KTSTQ đã ra quyết định ấn định thuế, truy thu trên 426 triệu đồng.
 
Theo Chi cục KTSTQ, hầu hết các DN khi bị phát hiện vi phạm đều có thái độ hợp tác rất tốt với cơ quan Hải quan để khắc phục hậu quả. Trong bản giải trình gửi cơ quan Hải quan, các DN đều cho rằng do hiểu chưa sâu các quy định đối với loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu nên trong quá trình thực hiện hợp đồng, thanh khoản hợp đồng có những thiếu sót vi phạm pháp luật hải quan. Tuy nhiên, nhờ công tác KTSTQ, các DN đã hiểu và nhận thức được những sai sót này, cam kết sẽ thực hiện đúng theo hướng dẫn của cơ quan Hải quan trong quá trình thực hiện các hợp đồng sau.
 
Với việc phát hiện kịp thời các thủ đoạn gian lận tinh vi trong loại hình gia công, SXXK của DN, không những truy thu được hàng chục tỷ đồng tiền thuế cho ngân sách Nhà nước, mà còn là hồi chuông cảnh báo cho các DN khác nếu có ý định gian lận trong lĩnh vực gia công, SXXK… 
.

Nguồn: Chinhphu.vn