Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201407/kinh-te-viet-nam-ky-vong-nhung-thang-cuoi-nam-510847/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201407/kinh-te-viet-nam-ky-vong-nhung-thang-cuoi-nam-510847/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kinh tế Việt Nam: Kỳ vọng những tháng cuối năm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 18/07/2014, 15:44 [GMT+7]

Kinh tế Việt Nam: Kỳ vọng những tháng cuối năm

Ngày 17/7, Khối nghiên cứu kinh tế ngân hàng HSBC công bố báo cáo đánh giá về triển vọng kinh tế châu Á trong quý 3/2014. Việt Nam được đánh giá có nhiều triển vọng phát triển kinh tế trong những tháng cuối năm 2014.
 
HSBC nhận định, từ tháng 12/2013 chỉ số Nhà quản trị mua hàng ngành sản xuất tại Việt Nam do HSBC khảo sát ở mức trên 50 điểm, thể hiện sự cải thiện về điều kiện kinh doanh của lĩnh vực này.
 
Trong tháng 6/2014, tăng trưởng xuất khẩu đạt mức hai con số, dù tốc độ có giảm.
 
Sản xuất và dịch vụ gia tăng đã thúc đẩy GDP tăng 5,5% trong quý 2 so với cùng kỳ năm ngoái, từ mức 4,8% của quý 1. Trong thời gian qua, những căng thẳng với Trung Quốc trên Biển Đông chỉ tác động hạn chế đến kinh tế Việt Nam trong ngắn hạn, trong đó các ngành như du lịch chịu ảnh hưởng nhiều nhất.
 
Lượng khách du lịch đến từ Trung Quốc có giảm đi nhưng trong vài tháng tới sẽ trở lại bình thường. Từ đầu năm đến nay, lượng khách du lịch đến Việt Nam tăng 26,1%, kỳ vọng mức này sẽ còn tăng thêm và kích thích ngành bán lẻ phát triển.
 
Bên cạnh đó, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam tiếp tục ổn định, cho thấy các nhà đầu tư chính (Nhật, Hàn Quốc, Mỹ và Đài Loan) vẫn không thay đổi lập trường đối với Việt Nam.
 
Vấn đề lâu dài của Việt Nam là tổ chức chuỗi cung ứng. Hiện nay, nhiều ngành xuất khẩu chính của Việt Nam vẫn phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu từ nước ngoài như dệt may, da giày và điện tử. Việt Nam vẫn đang trong quá trình thảo luận Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Nếu TPP khép lại thành công, Việt Nam sẽ là nước hưởng lợi nhiều nhất nhưng lại gặp phải Quy định về xuất xứ buộc phải nhập khẩu nguyên liệu từ các nước trong nhóm TPP.
.

Nguồn: Chinhphu.vn