Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201407/hai-ra-tien-theo-world-cup-504444/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201407/hai-ra-tien-theo-world-cup-504444/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Hái ra tiền' theo World Cup - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 03/07/2014, 08:34 [GMT+7]

'Hái ra tiền' theo World Cup

(Congannghean.vn)-Những ngày tháng 6, cả thế giới đang sôi sục vì những trận bóng nóng bỏng của World Cup 2014 ở đất nước Brazil. Đây là giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh với tầm lan tỏa toàn thế giới. Do đó, World Cup không chỉ là ngày hội lớn của những người mê bóng đá, mà còn là cơ hội để nở rộ nhiều dịch vụ “ăn theo” trái bóng tròn. Có người thu lợi khá, nhưng cũng không ít kẻ bị mất tiền oan.

Dễ nhìn thấy, từ khi World Cup bắt đầu diễn ra, rất nhiều người dân từ thành thị đến nông thôn mất ăn, mất ngủ theo trái bóng. Để phục vụ nhu cầu xem bóng, đã có nhiều điểm trên đường phố tự phát mọc lên với máy chiếu màn hình lớn để xem các trận bóng đá. Ở mỗi tụ điểm này, mỗi đêm nhiều nơi có hàng trăm người đủ các lứa tuổi tụ tập xem bóng đá.

Những ngày này, dạo trên địa bàn TP Vinh, trong bầu không khí World Cup, rất nhiều cửa hàng đồng loạt đưa ra các chương trình khuyến mại, giảm giá từ 10 - 50% đối với nhiều hàng hóa nhằm thu hút khách mua sắm. Trên các trục đường Minh Khai, Lê Hồng Phong chuyên kinh doanh mặt hàng smartphone sôi động, tiếng nhạc xập xình của các kỳ World Cup mở thâu đêm suốt sáng để thu hút khách hàng vào mua sắm nườm nượp, với những chương trình ưu đãi giảm giá từ 10 - 30%.

Quần áo thể thao là một trong những mặt hàng bán chạy trong mùa World Cup
Quần áo thể thao là một trong những mặt hàng bán chạy trong mùa World Cup

Nhiều cửa hàng “thegioididong.com” còn có chương trình khuyến mại dành cho khách hàng mua iPhone, iPad, máy tính bảng, máy tính xách tay với mức giá khá ưu đãi, cùng nhiều phần quà hấp dẫn. Nhiều chủ cửa hàng, siêu thị điện máy cũng nắm bắt được thời cơ kinh doanh này và mở ra  dịch vụ cho thuê tivi màn hình lớn để xem bóng đá. Thời gian thuê ngắn hay dài, giá tiền thuê sẽ được khách hàng chấp nhận đồng thuận. Và khách hàng cũng có thể lựa chọn hình thức thuê trọn gói một chiếc tivi cỡ lớn trong cả mùa World Cup tiền triệu theo thời gian, lại được miễn phí công lắp đặt.

Có thể nói, nhờ hiệu ứng từ World Cup mà các điểm cà phê bóng đá có điều kiện “hái ra tiền". Trước khi World Cup sắp diễn ra, các quán cà phê đã trang hoàng muôn màu điện sáng rực rỡ nhằm tạo điểm nhấn và lắp màn hình tivi cỡ lớn để đón khách tới xem kèm các dịch vụ ăn nhậu tại bàn. Chủ quán còn đi tìm các loại tivi có kích thước lớn, truyền hình độ nét cao K+ cũng được đưa vào sử dụng khá phổ biến. Các điểm cà phê mới cũng đã mọc lên tại những vị trí thuận lợi nhằm đáp ứng nhu cầu của người xem.

Chị Huyền, một chủ quán cà phê trên đường Phan Chu Trinh, TP Vinh cho biết, lượng cà phê bán trong những ngày có bóng đá thường tăng gấp nhiều lần so với ngày bình thường. Nhiều đêm nhân viên phải làm việc phục vụ nhu cầu giải khát, ăn uống của người xem bóng đá.

Đối với các cửa hàng bán quần áo thể thao thời trang cũng rất đông khách tìm mua các kiểu áo phông mang tính cổ động rất riêng của World Cup. Nhiều người mặc để thể hiện tình yêu với World Cup và sự hâm mộ các cầu thủ tên tuổi lừng danh quốc tế. Dịp này, một số cửa hàng bán quần áo cũng tung chiêu khuyến mại nhằm thu hút khách hàng, đặc biệt với các cửa hàng bán đồ thể thao, doanh số bán hàng thu về nhiều hơn trong mùa World Cup. Dễ nhìn thấy dịch vụ “ăn” theo World Cup rất đa dạng. Nhiều điểm xem tập thể còn thu hút khách bằng cách mở dịch vụ đặt hàng, đưa hàng ăn thức uống tại bàn.  Khách không cần mất thời gian ra đường mà chỉ cần bấm máy di động gọi một cú điện thoại, sẽ có những món ăn ưa thích được giao đến tận tay.

Các dịch vụ cửa hàng internet thay vì đóng cửa sau 12 giờ đêm theo quy định, nay có thể “liều” mở qua đêm để đáp ứng nhu cầu xem bóng đá của nhóm khách hàng sinh viên. Tại lễ khai mạc World Cup 2014 và ngay trận đầu tiên vào rạng sáng 13/6/2014, có nhiều cửa hàng internet mở qua đêm cho khách “ruột”. Lịch World Cup năm nay chủ yếu diễn ra vào đêm và rạng sáng, nên các điểm dịch vụ xem bóng đá suốt mùa giải hoạt động thâu đêm suốt sáng, kéo theo các dịch vụ ăn uống nhậu nhẹt.

Cũng cần nhìn qua khi mùa World Cup đến, các tiệm cầm đồ trên địa bàn thành phố hoạt động khá mạnh mẽ. Theo một số chủ quán cầm đồ trên đường Lê Duẩn, đường Phong Định Cảng… những ngày diễn ra World Cup, các loại xe máy đủ chủng loại, máy tính, điện thoại iPhone, Samsung và đồng hồ đắt tiền, nhẫn vàng… khách mang tới với số lượng lớn để cầm cố. Nhiều khách ban đầu đến cầm đồ nhưng vì lý do lại không rút về nên coi như bán luôn cả những tài sản quý giá đó.

Thiết nghĩ, các fan hâm mộ bóng đá cần tỉnh táo và cẩn trọng khi đánh đổi những tài sản có giá trị để “ném” vào các hiệu cầm đồ. Cơ quan chức năng cần vào cuộc ngăn ngặn các hiện tượng cá độ, cầm đồ kiểu “cắt cổ”, tránh để những sự việc đáng tiếc có thể xảy ra, gây ảnh hưởng an ninh trật tự.                                     

.

L.H