Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201406/ham-ho-qatar-hoi-lo-5-trieu-usd-dang-cai-world-cup-2022-499848/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201406/ham-ho-qatar-hoi-lo-5-trieu-usd-dang-cai-world-cup-2022-499848/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ham hố, Qatar hối lộ 5 triệu USD đăng cai World Cup 2022 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 22/06/2014, 09:52 [GMT+7]

Ham hố, Qatar hối lộ 5 triệu USD đăng cai World Cup 2022

Trong khi cả thế giới đang chú ý theo dõi những thông tin từ World Cup 2014 thì tại Qatar có một làn sóng ngầm cũng đang âm ỉ. Nhiều thông tin cho rằng Qatar đã chi khoản tiền không nhỏ hối lộ cho các quan chức để trở thành nước đăng cai World Cup 2022 tại quốc gia nhỏ bé, giàu có này.
 
Theo báo cáo mới nhất của tờ Sunday Times của Anh thì cựu quan chức bóng đá Qatar Mohammed Bin Hammam đã trả hơn 5 triệu đô la để có thể có được các lá phiếu quan trọng trong cuộc bầu chọn.
 
Cơ quan điều tra độc lập của FIFA đang điều tra những cáo buộc này và sẽ công bố kết quả vào tháng 7 tới. Chính phủ Qatar tuyên bố họ sẽ hợp tác toàn diện trong cuộc điều tra để chứng minh họ hoàn toàn trong sạch. Nhiều cuộc tranh luận đã nổ ra liệu Qatar có bị tước quyền chủ nhà hay không.
 
Cơ quan điều tra độc lập của FIFA đang điều tra cáo buộc hối lộ của Qatar
Cơ quan điều tra độc lập của FIFA đang điều tra cáo buộc hối lộ của Qatar
 
Dù đang có nhiều điều tiếng nhưng nước chủ nhà World Cup 2022 vẫn tiếp tục quá trình chuẩn bị cho ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới.
 
Chính phủ Qatar chi một khoản lớn trong ngân sách 62 tỉ USD của năm nay để xây dựng cơ sở hạ tầng. Chính phủ đã chi hàng tỉ USD để xây dựng những khách sạn, tàu điện ngầm, trung tâm thương mại, sân vận động xa hoa.
 
Theo ông Farouk Soussa, kinh tế trưởng vùng Trung Đông của Citigroup Global Markets thì điều này sẽ ảnh hưởng không ít đến tổng phát triển GDP của Qatar. Về dài hạn, nó còn ảnh hưởng đến hình ảnh của Qatar trong mắt bạn bè quốc tế khi quốc gia này có tham vọng trở thành trung tâm kinh tế, du lịch của khu vực. Đăng cai World Cup là một phần của kế hoạch này.
 
Sân vận động trong mơ
Sân vận động trong mơ
 
Tuy nhiên các quan chức của Qatar không nghĩ vậy. Họ khẳng định, mọi thứ vẫn đang được tiến hành và đi đúng hướng. Tuy nhiên, bản báo cáo của Sunday Times đã ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường chứng khoán của Qatar. 5 tỷ USD đã "bốc hơi" khỏi thị trường chứng khoán trong hai ngày đầu tiên sau khi bản báo cáo được đăng tải. Tuy nhiên những tác động đó vẫn chưa gây bất ổn cho toàn bộ nền kinh tế do Qatar vẫn là đất nước xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng lớn nhất trên thế giới.
 
.

Nguồn: vef.vn